Xơ vữa động mạch cảnh: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết thế nào?

Xơ vữa động mạch cảnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

Vì sao nguy cơ xơ vữa động mạch thường xảy ra sau tuổi 45?

Xơ vữa động mạch vành gây ra những bệnh tim mạch nào?

Chủ quan với bệnh xơ vữa động mạch vành, hậu quả khó lường

Làm thế nào để dự phòng bệnh xơ vữa động mạch?

Theo số liệu thống kê trên benhvienphuongdong.vn, có khoảng 20-30% số trường hợp nhồi máu não là do xơ vữa động mạch cảnh. 1/3 người bệnh bị hẹp động mạch cảnh từ 80% trở lên đều mắc tai biến mạch máu não.

Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch cảnh

Xơ vữa động mạch cảnh hay bệnh động mạch cảnh là tình trạng hình thành các mảng bám ở động mạch này do sự lắng đọng cholesterol, calci và các chất khác. Quá trình này thường diễn ra trong một thời gian dài.

Một số yếu tố nguy cơ tạo điều kiện cho xơ vữa động mạch cảnh phát triển như: Tuổi tác, bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, tiền sử gia đình…

Các mảnh xơ vữa gây hẹp hoặc tắc động mạch cảnh khiến máu lưu thông khó khăn hơn, từ đó làm giảm lượng máu giàu oxy cung cấp cho não.

Tắc hẹp động mạch cảnh là một trong các nguyên nhân quan trọng gây đột quỵ não và thiếu máu não thoáng qua.

Dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch cảnh

 Xơ vữa động mạch cảnh phát triển chậm, có thể kéo dài hàng chục năm, do đó có thể không có triệu chứng vào giai đoạn đầu.

Trong giai đoạn đầu, bệnh xơ vữa động mạch cảnh thường không tạo ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng lâm sàng nào. Bệnh sẽ tiến triển âm thầm cho đến khi gây thiếu hụt máu đến não, gây thiếu máu não thoáng qua hoặc đột quỵ với các triệu chứng sau:

- Đột ngột tê hoặc yếu ở mặt hoặc tay chân, thường chỉ ở một bên của cơ thể.

- Đột ngột gặp khó khăn khi nói và hiểu ngôn ngữ.

- Đột ngột khó nhìn ở một hoặc cả hai mắt.

- Chóng mặt đột ngột hoặc mất thăng bằng.

- Đau đầu đột ngột, dữ dội mà không rõ nguyên nhân.

Khi xuất hiệu một trong những dấu hiệu kể trên bạn phải nhanh chóng đến gặp bác sỹ để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Để ngừa xơ vữa động mạch nói chung và xơ vữa động mạch cảnh nói riêng gây ra, bạn nên chủ động xây dựng lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh. Bên cạnh đó, tham khảo sử dụng một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản.

Các sản phẩm có chứa những thảo dược này có thể mang lại nhiều lợi ích cho tim, giúp tăng cường lưu thông máu tới tim và não, dự phòng nhồi máu cơ tim và đột quỵ hiệu quả. Bạn nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để kiểm soát xơ vữa động mạch tốt nhất.

 Lê Tuyết (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New
Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).
Công dụng:
Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
Đối tượng sử dụng: 
- Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
- Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.
Hướng dẫn sử dụng: 
- Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
- Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
- Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
- Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
- Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP
* Lưu ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New. Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch