Làm thế nào để dự phòng bệnh xơ vữa động mạch?

Nồng độ cholesterol trong máu cao là nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch.

Chủ động tầm soát và dự phòng xơ vữa động mạch

Lợi ích của tập thể dục với người bệnh xơ vữa động mạch vành

Các biện pháp điều trị bệnh xơ vữa động mạch vành bạn nên biết

Chớ coi thường dấu hiệu thiếu máu cơ tim do xơ vữa động mạch vành

Nguyên nhân gây ra xơ vữa động mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy, rối loạn cholesterol máu là nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch vành. Sự gia tăng của cholesterol "xấu" (LDL-c) và sự giảm sút của cholesterol tốt (HDL-c) trong máu tạo tiền đề để chất béo tích tụ trong lòng động mạch vành. Chúng kích hoạt các phản ứng miễn dịch gây viêm mạn tính mạch máu và làm tổn thương lòng mạch. 

Những người bị mỡ máu cao (tăng cholesterol trong máu) nếu không điều trị sớm sẽ khiến các chất mỡ trong máu tích tụ dần theo thời gian tại lớp bên trong thành động mạch khiến thành động mạch dày hơn, gây ra các mảng xơ vữa làm động mạch bị hẹp lại khiến quá trình lưu thông máu bị cản trở, tắc nghẽn.

Vì vậy, để tìm ra nguyên nhân gây nên xơ vữa động mạch, ta có thể tìm hiểu từ các nguyên nhân gián tiếp gây ra tình trạng mỡ máu cao của người bệnh, bao gồm chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày:

Chế độ ăn thiếu lành mạnh: Ăn nhiều chất béo bão hòa, mỡ động vật và chất béo chuyển hóa có trong một số bánh quy, bánh nướng, thịt đỏ, đồ ăn chiên, rán... Các sản phẩm từ sữa có chất béo cũng làm tăng cholesterol toàn phần, làm tăng hình thành mảng lipid lắng đọng trên thành mạch.

Béo phì: Đây là dấu hiệu của hội chứng rối loạn chuyển hóa, là yếu tố nguy cơ tăng xơ vữa mạch máu, không chỉ riêng mạch vành.

Lười vận động: Vận động thường xuyên giúp tăng cường HDL-Cholesterol. Do đó, nếu ít vận động, lười tập thể dục có thể làm tăng nguy cơ rối loạn lipid máu, gián tiếp gây ra xơ vữa động mạch.

Hút thuốc: Hút thuốc lá làm hỏng các thành mạch máu, giảm mức HDL-C trong máu, làm LDL-c dư thừa tích tụ, cấu thành mảng xơ vữa.

Tuổi già: Tuổi cao khiến quá trình chuyển hóa lipid bị thay đổi cũng sẽ dẫn đến sự hình thành các mảng xở vữa mạch vành.

Một số trường do yếu tố di truyền hoặc bệnh lý mạn tính như: Bệnh đái tháo đường, bệnh thận mạn, suy giáp, tăng huyết áp. Các bệnh lý chuyển hóa mạn tính làm ảnh hưởng quá trình chuyển hóa lipid máu, làm tăng nguy cơ hình thành các mảng xơ vữa động mạch.

Cách dự phòng bệnh xơ vữa động mạch

Vì nồng độ cholesterol trong máu cao là nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch. Do đó, mục tiêu của việc phòng ngừa là làm giảm chỉ số cholesterol trong cơ thể về mức bình thường. Thay đổi lối sống, sinh hoạt hàng ngày có tác động lớn nhất chỉ số cholesterol của bạn và cũng là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nguy cơ xơ vữa động mạch.

Thay đổi chế độ ăn uống: Ăn nhiều chất xơ như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đạm thực vật hoặc đạm từ cá, gia cầm, ăn ít chất béo bão hòa và ít cholesterol. Không nên ăn các loại thịt chế biến sẵn, các loại tinh bột tiêu hóa nhanh như bánh mỳ trắng, gạo trắng, khoai tây… thịt đỏ, soda và các loại nước ngọt.

Tập thể dục thường xuyên: Điều này giúp bạn cải thiện sức khỏe và điều hòa huyết áp. Ngoài ra, các hoạt động luyện tập như đi bộ, chạy xe đạp, bơi lội cũng giúp bạn giảm cân;

Từ bỏ hút thuốc: Hút thuốc là một trong những nguyên nhân chính gây nên chứng xơ vữa động mạch cũng như làm tăng huyết áp của bạn. Nếu đang nghiện thuốc lá, bạn nên từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe tim mạch;

Hạn chế bia, rượu: Nếu bạn uống rượu, hãy hạn chế uống một đến hai ly mỗi ngày cho nam giới, không quá một ly mỗi ngày cho phụ nữ. Đối với rượu vang: 1 ly 60 ml, rượu mạnh 1 ly 30 ml.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo để sử dụng thêm các sản phẩm nguồn gốc thảo dược giúp hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Trong đó, sản phẩm nổi bật trên thị trường, được công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là thảo dược truyền thống có đan sâm, hoa hòe kết hợp các hoạt chất sinh học mới nghiên cứu có ImmuneSoyz.

Trong đó, hoa hòe là thảo dược rất phổ biến chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp bền thành mạch, chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Khi kết hợp với đan sâm và Immunesoyz lên men từ đậu tương Nhật Bản, sản phẩm vừa giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch lại hỗ trợ lưu thông máu và có thể hỗ trợ làm tan cục máu đông. Với công thức kế thừa từ Dự án của chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13, sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, Immunesoyz và hoa hòe sẽ là lựa chọn sáng suốt để phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

Hiệp Nguyễn H+

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:
Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.
ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch