Xuất hiện ca nhiễm MERS-CoV đầu tiên tại Áo

Virus HIV và MERS nguy hiểm hơn nhiều so với các nghiên cứu cũ

Saudi Arabia: Số ca nhiễm virus MERS giảm mạnh

Chuyên gia WHO cho rằng MERS khó lan sang châu Á

WHO: 75% ca nhiễm MERS-CoV là từ người sang người

Bộ Y tế cảnh báo khách du lịch đề phòng hội chứng MERS-CoV

Bệnh nhân là một nữ công dân của Vương quốc Saudi Arabia (KSA). Vào ngày 22/9, cô đã đi du lịch đến Vienna, Áo trên chuyến bay số hiệu QR 183 của hãng Qatar. Từ Affif, cô di chuyển đến Riyadh (KSA) bằng ô tô, chờ khoảng 3,5 giờ và lên máy bay đi tới Doha sau đó tiếp tục bay đến Áo.

1 tuần trước khi đến Áo, bệnh nhân đã bị sốt cao và xuất hiện các triệu chứng viêm đường hô hấp trên. Các triệu chứng đã giảm trước khi tới KSA dù không được điều trị.

Ngày 24/9, bệnh nhân được điều trị y tế tại Áo và được chuyển tới một bệnh viên tư nhân vào 2 ngày sau đó. Các nhân viên y tế đã lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm và cho kết quả dương tính với MERS-CoV vào ngày 30/9.

Virus Corona

Hiện tại, bệnh nhân được điều trị tích cực bằng thuốc kháng virus, có dấu hiệu viêm phổi nhưng vẫn trong tình trạng ổn định. Theo Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) của Áo, bệnh nhân không có tiền sử tiếp xúc với lạc đà, các sản phẩm của lạc đà và người nhiễm MERS-CoV trước đó.

Ít nhất 2 người từng tiếp xúc với bệnh nhân đã nhập viện với các triệu chứng viêm đường hô hấp trên và đang chờ kết quả xét nghiệm. Cơ quan y tế Áo đang tiếp tục theo dõi những người có thể có tiếp xúc với bệnh nhân, bao gồm các hành khách của chuyến bay từ Doha, Qatar.

Trước đó, vào ngày 30/9, Cơ quan đầu mối IHR của KSA thông báo nước này đã ghi nhận thêm 6 trường hợp mắc mới MERS-CoV trong đó có 1 trường hợp tử vong. Tính đến nay, thế giới đã ghi nhận tất cả 853 ca nhiễm virus, bao gồm ít nhất 301 ca tử vong.

Kim Chi (H+ Theo WHO, the-scientist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn