Y tế tuần: Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 có tân giám đốc

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao quyết định bổ nhiệm cho TS.BS Nguyễn Mạnh Phát - Ảnh: Báo Sức khỏe&Đời sống

Podcast: Thực hư chế độ "ăn tự chữa lành" để ngừa ung thư?

Triển lãm Y tế Quốc tế Việt Nam - Pharmedi Vietnam 2023

Bảo đảm công bằng trong chính sách cho viên chức y tế, dân số

Dòng chảy Sức khỏe+: Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh thái độ nhân viên y tế với người bệnh

Bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1

Chiều 8/9, Bộ Y tế đã tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Theo đó, được sự thống nhất ủng hộ của tập thể Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Quyết định số 3439 ngày 5/9 bổ nhiệm TS.BS Nguyễn Mạnh Phát - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 phụ trách, quản lý, điều hành Bệnh viện giữ chức Giám đốc Bệnh viện.

Phát biểu tại buổi lễ, TS.BS Nguyễn Mạnh Phát cảm ơn Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế, các lãnh đạo Bộ Y tế, các Cục, Vụ liên quan và các cán bộ, viên chức, người lao động của Bệnh viện đã tin tưởng đề cử giới thiệu, bổ nhiệm cá nhân đồng chí vào nhiệm vụ mới.

TS.BS Nguyễn Mạnh Phát hứa sẽ nỗ lực, dành toàn bộ tâm huyết, nghị lực và trí tuệ với tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình cao nhất để cùng tập thể Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bộ Y tế lập 2 đoàn kiểm tra, giám sát phòng chống bệnh bạch hầu

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế vừa ký quyết định thành lập 2 đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống bệnh bạch hầu tại tỉnh Hà Giang và tỉnh Điên Biên.

Theo quyết định của Bộ Y tế, 2 đoàn kiểm tra, giám sát phòng chống bệnh bạch hầu này do lãnh đạo Cục Y tế dự phòng và lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh làm trưởng đoàn. Thành phần đoàn có sự tham gia của một số vụ/cục chức năng của Bộ Y tế và các chuyên gia đến từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương.

2 đoàn công tác có nhiệm vụ làm việc với Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh Điện Biên, Hà Giang về công tác phòng, chống bệnh bạch hầu trên địa bàn; Kiểm tra các nội dung về giám sát xử lý ổ dịch; Tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh; Công tác thu dung, điều trị bệnh nhân bạch hầu; Công tác truyền thông và đáp ứng chống dịch. Đồng thời, đánh giá, nhận định tình hình và đề xuất các giải pháp kiểm soát dịch bệnh bạch hầu tại địa phương trong thời gian tới.

Ca ghép tạng từ người chết não đầu tiên ở Nghệ An

Chiều 7/9, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An phối hợp với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế và Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã thực hiện thành công ca ghép tạng từ người hiến tạng bị chết não, cứu sống 2 bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối.

Các bác sĩ dành một phút mặc niệm trước nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng - Ảnh: Báo Sức khỏe&Đời sống

Các bác sĩ dành một phút mặc niệm trước nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng - Ảnh: Báo Sức khỏe&Đời sống

Trước đó một ngày, Bệnh viện nhận được đơn tự nguyện của thân nhân người cho xin đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể sau khi người cho bị chết/chết não. Ngay lập tức, Bệnh viện đã thông báo đến Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia và các trung tâm ghép tạng khác trong toàn quốc. Trong sáng 7/9, đoàn cán bộ của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế đã về Nghệ An làm việc, sẵn sàng cho công tác nhận tạng và ghép tạng.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An được Bộ Y tế cấp phép thực hiện ghép tạng từ năm 2019. Dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện Việt Đức và Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia, Bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều ca ghép tạng từ người cho là người sống. Riêng đối với ghép tạng từ người cho chết não thì đây là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện.

Hà Tĩnh triển khai thành công kỹ thuật nút mạch điều trị ung thư gan

Vừa qua, TS.BS Nguyễn Ngọc Cương – Trung tâm Điện quang can thiệp, chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) trực tiếp chuyển giao thành công kỹ thuật nút mạch điều trị ung thư gan bằng phương pháp nút động mạch gan chọn lọc bằng hóa chất (TACE) trên hệ thống máy DSA (chụp mạch số hóa xóa nền) cho khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Các y bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật thành công cho 2 bệnh nhân với chẩn đoán ung thư gan lần đầu, khối u có kích thước 4x5cm. Kỹ thuật được thực hiện thành công, ít xâm lấn, bệnh nhân chỉ cần gây tê, không xảy ra tai biến trong quá trình thực hiện kỹ thuật. Sau thực hiện kỹ thuật, bệnh nhân có sức khỏe ổn định.

Việc triển khai thành công kỹ thuật này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đem đến hy vọng mới cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan, giúp bệnh nhân kéo dài sự sống, không phải chuyển tuyến trên, giảm chi phí điều trị.

Cắt khối bướu giáp đeo bám 40 năm cho bệnh nhân 92 tuổi

Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiến hành phẫu thuật thành công, loại bỏ khối bướu giáp đa nhân khổng lồ, kích thước chiều dài 25cm chiều ngang 10cm.

Bệnh nhân P.T.G. (92 tuổi, trú tại Thanh Oai, Hà Nội) phát hiện bướu cổ đã 40 năm. Bệnh nhân đã điều trị chọc hút nhiều lần và đã được chỉ định phẫu thuật 2 lần nhưng đều từ chối điều trị với tâm lý lo sợ phẫu thuật.

Ca phẫu thuật thành công, khối u khổng lồ đã được phẫu thuật cắt bỏ, tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng và phục hồi sức khỏe.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội