Y tế tuần: Nữ hộ sinh chết não hiến đa tạng cứu 4 người

Ê-kíp y, bác sĩ tiến hành lấy tạng của nữ hộ sinh chết não - Ảnh: BVCC

Dòng chảy Sức khỏe+: Bộ Y tế vào cuộc vụ học sinh tử vong do nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Khánh Hoà

Truy tặng Kỷ niệm chương cho nữ nhân viên y tế hiến đa tạng cứu 4 người

Y tế tuần: Ca ghép thận viết tiếp tương lai cho bé gái bị suy thận mạn

Bệnh nhân mắc cúm A (H5N1) ở Khánh Hòa tử vong, Bộ Y tế ra khuyến cáo khẩn

Nữ hộ sinh chết não hiến đa tạng cứu 4 người

Chiều 4/4, tại Bệnh viện E (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tổ chức lễ truy tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân" cho thạc sĩ Lộ Thị Thùy Linh (nguyên là hộ sinh của Khoa Phụ sản, Bệnh viện E), người đã hiến đa tạng hồi sinh sự sống cho 4 người khác.

Được biết, nữ hộ sinh Lộ Thị Thùy Linh mắc bệnh hiểm nghèo bị ngừng tim đột ngột, được đưa đến Bệnh viện E cấp cứu, hồi sức. Mặc dù tim đã đập trở lại, nhưng bệnh nhân trong tình trạng chết não. Sau 3 lần đánh giá của hội đồng chẩn đoán chết não, gia đình đồng ý hiến toàn bộ tạng để cứu sống 4 người mắc trọng bệnh. Trong đó, có 1 người bệnh được ghép tim và 2 người bệnh được ghép thận ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 1 người bệnh được ghép gan ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành 1.151 loại thuốc

Cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành 1.151 loại thuốc

Cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành 1.151 loại thuốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định cấp giấy đăng ký lưu hành, gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc đối với gần 1.151 loại thuốc khác nhau.

Trước đó, ngày 12/3, Cục Quản lý Dược đã công bố gần 900 loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc khác nhau được gia hạn.

Theo đó, số thuốc, nguyên liệu làm thuốc được gia hạn này đều được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2024.

Đắk Lắk ghi nhận ca mắc Whitmore đầu tiên trong năm 2024

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một trường hợp mắc bệnh Whitmore tại thành phố Buôn Ma Thuột. Nam bệnh nhân sinh năm 1983, trú tại phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột.

Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh, ngành Y tế Đắk Lắk đã tiến hành điều tra ca bệnh và hướng dẫn các biện pháp xử lý môi trường, đồng thời yêu cầu Trạm y tế phường Tân Lợi tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh tại địa bàn và tăng cường công tác truyền thông cho người dân các biện pháp chủ động phòng chống bệnh Whitmore.

Cứu sống 2 chị em nguy kịch do bị ngộ độc lá ngón

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận cùng lúc 2 trường hợp ngộ độc lá ngón trong tình trạng nguy kịch. Được biết, sau khi ăn trưa với rau rừng khoảng 15 phút thì bị hoa mắt, chóng mặt, ảo giác, sụp mi, liệt cơ hàm dưới, không nói được, sau đó co giật. Hai chị em được đưa đến trung tâm y tế huyện sơ cứu, rửa dạ dày và nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Cả 2 người bệnh nhập viện trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp, nhịp tim và huyết áp tăng, co giật.

sức khỏe 2 bệnh nhân ổn định sau 6 ngày điều trị tại Viện - Ảnh: BVCC

Sức khỏe 2 bệnh nhân ổn định sau 6 ngày điều trị tại Viện - Ảnh: BVCC

Sau 6 ngày điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, hiện tại sức khỏe của cả hai người bệnh đã ổn định và được xuất viện.

Cứu sản phụ dọa vỡ tử cung

Trung tâm y tế (TTYT) huyện Yên Bình (Yên Bái) vừa cấp cứu thành công sản phụ dọa vỡ tử cung. Được biết, bệnh nhân đến Trạm Y tế xã Mông Sơn khám thai do xuất hiện những cơn đau bụng. Sau khi được thăm khám, sản phụ được đưa đến Phòng khám Đa khoa khu vực Cảm Ân. Tại đây các bác sĩ trực đã phát hiện sản phụ có những cơn đau quặn, nghi dọa vỡ tử cung, đã điện thoại xin chi viện từ TTYT huyện Yên Bình.

Tại TTYT huyện Yên Bình, lãnh đạo trung tâm đã kích hoạt hệ thống cấp cứu nội viện, sẵn sàng bàn phẫu thuật cấp cứu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để cấp cứu sơ sinh, thuốc, dịch truyền và liên hệ ngân hàng máu dự phòng cho yêu cầu chuyên môn.

Ca phẫu thuật được tiến hành thành công "mẹ tròn con vuông", bé gái hồng hào khóc to, trọng lượng 3.200gr. Các phẫu thuật viên đã kiểm tra thấy đoạn eo tử cung giãn mỏng, đã có hiện tượng rạn và tụ máu tại vùng eo. Sau 1 giờ phẫu thuật thai phụ đã được xử trí an toàn, theo dõi hậu phẫu tại Khoa Ngoại Tổng hợp - Liên chuyên khoa sức khỏe đã ổn định.

Bóc tách thành công khối u nặng 900gr ra khỏi bệnh nhân

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa phẫu thuật thành công lấy khối u có nhiều nhân xơ nặng 900gr nằm trong cơ thể của bệnh nhân 57 tuổi. Trước đó, bệnh nhân đến Viện khám trong tình trạng đau bụng nhiều, ra huyết bất thường. Bệnh nhân có tiền sử đã từng mổ ruột thừa và mổ viêm xoang, bệnh lý nền tăng huyết áp đến nay 12 năm. Gần đây, bệnh nhân biểu hiện có kinh sớm 7 ngày kèm đau bụng nhiều, uống thuốc giảm đau nhưng không khỏi, nên nhập viện để thăm khám và điều trị.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết, qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, người bệnh được chẩn đoán đa nhân xơ tử cung to, thiếu máu mức độ trung bình, tăng huyết áp. Người bệnh được chỉ định truyền 2 đơn vị hồng cầu lắng O+, sử dụng thuốc hạ huyết áp. Sau truyền máu, bệnh nhân được phẫu thuật cắt toàn phần tử cung và 2 phần phụ, lấy khối u cân nặng 900gr có nhiều nhân xơ. Ca phẫu thuật hoàn thành trong 2 giờ.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội