Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức ở trẻ sơ sinh

Có nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức ở trẻ sơ sinh

Thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến này có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ

Tăng IQ cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ: Đơn giản chỉ cần ăn hạt

Con IQ thấp vì mẹ bị trầm cảm

Trẻ IQ cao hơn nếu mẹ ăn nhiều trái cây khi mang thai

Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức ở trẻ sơ sinh:

Môi trường sống

Có một số nghiên cứu cho thấy, những trẻ sống trong hộ gia đình có điều kiện kinh tế thấp thường sẽ phát triển chậm hơn so với những đứa trẻ khác. Bởi, những trẻ này sẽ có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng và phải tiếp xúc với môi trường hạn hẹp. Hơn nữa, cha mẹ của những trẻ này có thể thường xuyên căng thẳng và phải tập trung nhiều vào công việc, dành ít thời gian cho con, ít đọc sách, trò chuyện và gắn kết với con.

Ngoài ra, những yếu tố liên quan như nghèo đói cũng có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức của trẻ. Những trẻ sống trong các hộ gia đình có tình trạng kinh tế, xã hội bất ổn, rối loạn cũng sẽ phát triển chậm hơn so với những đứa trẻ khác.

Trẻ em cần nhận được sự quan tâm đặc biệt về cả thể chất và tinh thần từ cha mẹ

Sự phát triển cảm giác

Những kỹ năng nhận thức liên quan đến thị giác và thính giác có thể là sự phát triển tự nhiên đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, những giác quan này cần phải được thực hành thường xuyên để trẻ có thể cảm nhận được và phát triển trí não. Trẻ em nếu thiếu sự kích thích giác quan này có thể sẽ khó phát triển đều.

Khi trẻ bị bao bọc trong 1 môi trường đơn điệu, tối và yên tĩnh quá lâu do ốm đau, bệnh tật thì các kỹ năng, cảm giác của trẻ có thể sẽ phát triển chậm lại. Những trẻ tiếp xúc với nhiều âm thanh, hoặc được đi tham quan, khám phá nhiều nơi có thể có điều kiện để phát triển các kỹ năng của bản thân. Ví dụ, trẻ được tiếp xúc sớm với âm nhạc khi lớn lên sẽ dành nhiều sự quan tâm đến âm nhạc.

Nghe nhạc giúp kích thích bộ nhớ và kỹ năng ngôn ngữ của trẻ

Chế độ dinh dưỡng

Trong nhiều trường hợp, dinh dưỡng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển nhận thức của trẻ - ngay cả khi trẻ còn trong bụng mẹ. Theo nghiên cứu, thai nhi không được nhận đủ protein có thể sẽ phát triển chậm hơn cả khi trong bụng và khi ra đời. Các chuyên gia khuyến khích nên cho trẻ bú sữa mẹ vì sữa mẹ có lượng dinh dưỡng cao, có thể giúp chỉ số thông minh (IQ) của trẻ cao hơn. Ngoài ra, những trẻ bị suy dinh dưỡng thường sẽ phát triển chậm hơn bình thường.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng tốt đến sự phát triển nhận thức của trẻ

Sự quan tâm từ cha mẹ

Môi trường sống phong phú giúp phát triển nhận thức một cách mạnh mẽ. Những trẻ có cha mẹ thường xuyên dạy dỗ và nói chuyện sẽ có vốn từ vựng tốt hơn và phát triển các kỹ năng như đọc và nói sớm hơn. Ngược lại, tiếp xúc với thiết bị thông minh quá sớm có thể có tác động xấu đến sự phát triển của trẻ em. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi không nên xem tivi và sau tuổi này cha mẹ cũng nên kiểm soát thời gian xem truyền hình của trẻ. Cha mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với nhiều loại đồ chơi có thể kích thích não bộ phát triển như: Khối xếp hình, bảng chữ cái, sách và búp bê… 

Yếu tố di truyền học

Yếu tố di truyền có liên quan đến sự phát triển của trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ bị khuyết tật hoặc gặp vấn đề sức khỏe do di truyền. Các vấn đề sức khỏe này có thể khiến việc tiếp cận với môi trường xung quanh của trẻ bị hạn chế, từ đó khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ. 

Trẻ em bị thiểu năng trí tuệ do di truyền thường sẽ hạn chế về khả năng phát triển một số kỹ năng khác. Tuy nhiên, nếu tạo điều kiện cho trẻ ở trong môi trường tốt và chú tâm nuôi dưỡng trẻ thì vẫn có thể cải thiện được tình trạng của trẻ. 

Thảo dược Ovata là chất xơ tự nhiên nên quá trình đưa vào cơ thể nó sẽ tuân theo quá trình đào thải của cơ thể như thức ăn của chúng ta ăn vào. Nhờ vậy, khi sử dụng Ovata không như thuốc tây, hầu như không có tác dụng phụ.
An Thu H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ