Yoga cười giúp đẩy lùi bệnh ung thư


Yoga cười giúp con người cải thiện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần

Trên thế giới, Yoga cười là bộ môn được nhiều quốc gia đưa vào mục đích rèn luyện sức khỏe, phòng và chữa bệnh.

Yoga cười khá mới mẻ nhưng nhờ tác dụng tích cực từ tiếng cười đem lại. Ông Trịnh Xuân Trường, người đã sang Ấn Độ lĩnh hội phương pháp này từ bác sỹ Kataria và về nước ở Trung tâm phục vụ rèn luyện sức khỏe tại TP. HCM cho biết: “Yoga cười giúp con người cải thiện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Yoga cười bắt đầu từ động tác vỗ tay. Vì bàn tay là nơi tập trung nhiều huyệt đạo, tác động tới các huyệt đạo này giúp khí huyết được lưu thông, tinh thần trở nên vui vẻ, lạc quan. Sau đó là tập thở với thao tác “hô hô… ha ha…”. Một nội dung thực hành không kém phần quan trọng là bài tập hít vào thở ra sâu có tác dụng xả các chất độc tố tích tụ trong cơ thể qua hệ hô hấp.

PGS. TS. BS Phạm Huy Hùng, Chủ nhiệm bộ môn Dưỡng sinh, khoa Y học cổ truyền Đại học Y Dược TP. HCM cho biết: “Ưu điểm của yoga cười là các bài vận động về tay chân, hô hấp, thở sâu… có sự tươi tắn và khối lượng tập luyện tăng dần nên có thể đáp ứng cho nhiều người tập. Đặc biệt, người tập trong trạng thái tinh thần hưng phấn và hòa đồng nên hiệu quả đem lại cao hơn. Nếu như bộ môn này kết hợp với việc tập luyện về tâm trí thì sẽ hoàn thiện hơn”.

Thực hành yoga cười sẽ giúp quá trình cung cấp oxy vào cơ thể và thải ra khí CO2 diễn ra một cách khoa học.

Các nghiên cứu đã chứng minh, khoảng 70-90% bệnh tật của con người trên thế giới phát sinh do căng thẳng. Tiếng cười được coi là phương cách điều khiển tâm lý, giảm những suy nghĩ tiêu cực, giảm stress. Do vậy, “yoga cười là phương pháp hữu hiệu giúp hỗ trợ điều trị các loại bệnh. Lượng hormone và epinephrine (gây stress, ức chế hệ miễn dịch, tạo kẽ hở cho các viêm nhiễm, bệnh tật), trong cơ thể có khuynh hướng giảm đi khi bạn cười”, ông Trường khẳng định.

Các chuyên gia phân tích, yoga cười là sự kết hợp những bài tập cười với bài tập thở của yoga. Cười sẽ giúp mỗi người tập như một bài thể dục rất đơn giản mà ai cũng có thể thực hành được. Điều đáng nói là đối với những người bệnh nặng nhất cũng có thể thực hành nó một cách hoàn hảo. Yoga cười làm tăng khả năng cung cấp oxy cho não và toàn thân, có lợi cho sức khỏe.

Tại nhiều nước trên thế giới, các bệnh viện đã đưa yoga cười để hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư và thu được hiệu quả tích cực không kém xạ, hóa trị hay giải phẫu. Thậm chí, người ta còn ví đây là cách đẩy lùi bệnh ung thư một cách an toàn. Trong khi xạ trị, hóa trị, phẫu thuạt không triệt tiêu hoàn toàn tế bào ung thư, đó là chưa kể đến những biến chứng nguy hiểm.

Viện Đại học John Hopkins, Mỹ đã công bố những nguyên tắc căn bản để phòng và chữa bệnh ung thư. Theo đó, nếu người bệnh thực hiện một trong những nguyên tắc này cũng giúp đẩy lùi các tế bào gây nên bệnh ung thư. Khi lo âu, giận dữ, buồn phiền.. khiến cơ thể rơi vào môi trường căng thẳng và tạo ra acid, đây là môi trường cực kỳ lý tưởng cho tế bào ung thư phát triển. Do vậy, người bệnh ung thư cần tạo ra tinh thần tích cực, luôn vui tươi, để tạo ra môi trường oxy hóa. Yoga cười kết hợp với hít thở sâu giúp người bệnh đưa một lượng O2 từ bên ngoài vào, kết hợp với CO (gây nhiễm độc tế bào ung thư) thành CO2, sau đó thải ra ngoài qua đường hô hấp, giúp tiêu trừ các khối u, bướu.

Tự học yoga cười theo 6 bước:

Bước 1: Vỗ tay theo nhịp 1-2, 1-2-3, vừa vỗ vừa hát

Bước 2: Giơ tay lên, ngước mắt nhìn bầu trời, đầu hơi ngả ra sau, cười như thể tiếng cười đến từ con tim.

Bước 3: Mở to miệng, cười không một tiếng động, nhìn vào mắt một người nào đó hoặc nhìn vào gương với những cử chỉ vui nhộn hoặc nhăn nhó.

Bước 4: Thè dài lưỡi đến mức tối đa và kêu A A A, mắt mở to, những ngón tay xòe ra như những cái vuốt và cười bằng bụng.

Bước 5: Vừa làm động tác cầm điện thoại di động vừa cười, biểu lộ những cử chỉ như đang trò chuyện.

Bước 6: Cười gia tăng. Bắt đầu bằng cười nụ rồi dần dần phì cười, gia tăng cường độ của tiếng cười.


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức