Bệnh động kinh có thể chữa khỏi không?

Bệnh động kinh thường khởi phát trước 13 tuổi

Lên cơn động kinh, bé trai 8 tuổi suýt chết trong hồ bơi

Gần 21.000 bệnh nhân tâm thần phân liệt, động kinh trong 2013

Cai rượu bằng thuốc chữa động kinh

Chuyện động trời: Chữa "bách bệnh" bằng thuốc động kinh!!!

Trả lời:

Bác sỹ Trương Văn Luyện - Phó Khoa Nội Thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết:

Chào bạn! Động kinh do nhiều nguyên nhân gây ra, như do khi sinh ra bị ngạt, do chấn thương sản khoa; Bị bệnh sau nhiều lần sốt cao, co giật, sau viêm màng não mủ, sau chảy máu nội sọ, chấn thương sọ não.

Bệnh động kinh xuất hiện ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên trên 50% bệnh này khởi phát trước 13 tuổi. Tùy theo thể bệnh, thầy thuốc chuyên khoa thần kinh sẽ có chỉ định dùng loại thuốc chống động kinh thích hợp, có loại uống, có loại truyền tĩnh mạch chậm... 

Bệnh động kinh về nguyên tắc có thể chữa khỏi nhưng với điều kiện bệnh nhân phải tuân thủ chỉ dẫn của bác sỹ. Nếu làm được điều này, tỷ lệ khỏi hẳn bệnh sau 5 năm điều trị là 70%. Quá trình điều trị mà bác sỹ thường áp dụng là: Bệnh nhân sẽ được cho thuốc để dứt cơn và giữ nguyên liều thêm một năm. Sau đó, cứ sau mỗi năm bác sỹ lại cho bệnh nhân giảm liều dần. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có những trường hợp điều trị nhiều năm mà vẫn không khỏi là vì gia đình và bệnh nhân không đủ kiên trì, bỏ ngang trong quá trình điều trị, tới khi bệnh quá nặng mới quay lại khiến kết quả điều trị không như mong muốn. Vì vậy, tôi khuyên bạn không nên nôn nóng, hãy cho bé dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sỹ. Trong việc chữa trị bệnh động kinh, sự hợp tác giữa gia đình và thầy thuốc là vô cùng cần thiết. 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, chế độ sinh hoạt, ăn uống điều độ bao gồm học tập, làm việc vừa phải, không quá căng thẳng về tinh thần và không quá mệt mỏi về thể chất, ăn ngủ đúng giờ, đảm bảo ngủ đủ giấc. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho con bạn sử dụng một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh động kinh. Tuy nhiên khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm, tham vấn ý kiến của chuyên gia.

Chúc bé nhà bạn nhanh khỏi bệnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị