Chọn rượu ngày Tết: Làm sao để "tránh" được rượu có cồn gây ngộ độc?

Ngộ độc do rượu chứa methanol là thực trạng năm nào cũng có

Tết - "cơ hội vàng" cho con buôn rượu ngoại lậu

Uống rượu như thế nào để không gây hại cho gan?

Để không còn "vật vã" vì rượu bia

Triệu chứng viêm gan do rượu

Theo ThS. Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, trong dân gian có hai cách phân biệt rượu bằng cảm quan và thử rượu trực tiếp, cụ thể:

Đối với cảm quan bên ngoài thì chai rượu phải có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, tên địa chỉ của nhà sản xuất, tên địa chỉ của nhà nhập khẩu... Ngoài ra có thể ngửi nếu mùi cồn thơm, cay nồng là tốt.

Còn một cách khác có thể áp dụng khá chính xác là có thể đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt. Lúc thử, nếu thấy rượu có vị hơi ngọt thì rất có thể rượu này chứa methanol.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm bà Trần Việt Nga hướng dẫn cách phân biệt rượu chứa cồn gây ngộ độc

Để hạn chế những tai nạn đáng tiếc do việc uống rượu trong ngày Tết, bà Nga khuyến cáo người dân cần sử dụng rượu có nguồn gốc, rượu của những cơ sở có thương hiệu uy tín và không sử dụng những loại rượu trôi nổi trên thị trường.

Nguy hại từ việc uống rượu chứa methanol

Methanol trong rượu sau khi vào cơ thể sẽ được hấp thu nhanh qua đường tiêu hoá vào máu rồi chuyển hoá thành formaldehyde và sau đó thành formic acid. Chính những chất này gây suy thận cấp, viêm gan và có thể gây ngộ độc methanol
Dấu hiệu nhận biết ngộ độc do rượu chứa methanol: Nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau thượng vị và mệt mỏi, ngủ ly bì, lú lẫn. Trong giai đoạn tiềm ẩn (18 - 24 giờ) bệnh nhân có thể hoàn toàn không có triệu chứng gì. Sau đó xuất hiện giảm thị giác, ngừng thở, đau bụng dữ dội, chán ăn, buồn nôn và nôn ói. Nhiều biểu hiện thần kinh khác nhau, từ cảm giác lơ lửng cho đến co giật, hôn mê, nhịp tim chậm, suy cơ tim, và tụt huyết áp khi ngộ độc nặng.
Nhiễm độc methanol nặng có thể gây hôn mê, co giật, hạ huyết áp và tử vong nhanh chóng.
Hạn chế sử dụng bia rượu chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn. Trong những trường hợp "bất khả kháng" vì một vài lý do nào đó nhiều người bắt buộc vẫn phải uống rượu thì cách tốt nhất để hạn chế tác hại của rượu chính là việc kết hợp sử dụng các loại sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giải độc rượu. Tuy nhiên người dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về các loại sản phẩm này cũng thư tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các loại sản phẩm này.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe Tâm - Khỏe Trí