Để không còn "vật vã" vì rượu bia

Giải rượu, hết mệt mỏi, buồn nôn nhờ thực phẩm, nước giải rượu

Lạm dụng thuốc giải rượu gây hại cho gan

Video: Cà phê có giúp bạn giải rượu?

Những cách giã rượu sai lầm nhiều người thường mắc phải

Hormone tình yêu giải rượu hiệu quả

Các loại đồ uống giải rượu giúp bạn tỉnh táo:

Nước dừa

Nước dừa được mệnh danh là đồ uống thể thao tự nhiên bởi nó không chỉ giúp bù nước mà còn giúp khôi phục các chất điện giải bị mất đi do uống rượu. Nhâm nhi một cốc nước dừa vào buổi sáng giúp bạn cảm thấy tràn đầy sức sống.

Nước trái cây tươi

Nước trái cây tươi giúp giải độc gan, là sự "bù đắp" rất lớn cho lá gan bị tổn thương do uống quá nhiều rượu. Hơn nữa, nước trái cây tươi cũng rất dễ tiêu hóa, tức các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thu vào máu nhanh hơn, giúp bạn hồi phục sức khỏe sau khi uống quá nhiểu rượu.

Rượu dấm táo

Nếu bạn uống quá nhiều rượu, độ pH của cơ thể sẽ bị thay đổi. Uống một chút rượu dấm táo giúp bạn cân bằng pH ngay lập tức, đồng thời bổ sung các khoáng chất cần thiết như magne, natri và calci. 

Bạn có thể "chế" đồ uống giải rượu theo công thức sau: 1 cốc nước + 1 nhúm gừng nạo + 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất + 1 thìa canh rượu dấm táo.

Nước hầm gà

Nước hầm gà chứa cysteine (từ thịt gà), giúp gan hoạt động hiệu quả hơn để lọc bỏ các độc tố trong rượu ra khỏi cơ thể. Uống nước luộc gà cũng là một cách để bù nước và khôi phục chất điện giải natri bị sụt giảm do uống quá nhiều rượu. Ngoài nước luộc gà, bạn cũng có thể ăn soup gà.

Các đồ ăn giúp giải rượu nhanh:

Chuối

Chuối là một loại quả giàu kali, giúp bổ sung sự thiếu hụt kali của cơ thể do uống nhiều rượu. Chuối cũng dễ tiêu hóa, vì thế, bạn có thể ăn vài quả chuối để giải rượu kể cả khi đang buồn nôn.

Trứng

Trứng chứa cysteine - một chất có khả năng phân hủy độc tố do rượu gây ra. Trứng cũng chứa taurine, giúp bảo vệ gan, phòng ngừa các bệnh gan liên quan đến rượu. 

Cà chua

Chất lycopene trong cà chua có tác dụng giảm viêm trong cơ thể, phòng ngừa bệnh viêm gan do rượu.

Yến mạch

Yến mạch giúp trung hòa acid trong cơ thể, bổ sung magne và các vitamin nhóm B quan trọng bị thiếu hụt sau một đêm chè chén say sưa. 

Tất nhiên, những thực phẩm này chỉ phần nào giúp bạn bảo vệ gan và tỉnh táo hơn chứ không thần kỳ đến mức làm mất hoàn toàn tác hại của rượu. Bạn chỉ nên uống rượu với lượng vừa phải, nếu bất đắc dĩ phải uống nhiều rượu, bạn nên lưu ý:

- Uống rượu nhưng đừng quên ăn các món ăn chứa protein hoặc chất béo.

- Luôn uống thêm một lượng nước bằng với lượng rượu mà bạn đã đưa vào người.

- Tập thể dục nhẹ nhàng trước và sau khi uống rượu giúp khí huyết lưu thông và hệ bạch huyết thải độc tốt hơn.

Kim Chi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng