Cảnh báo: Đau nửa đầu thị giác làm tăng nguy cơ tim mạch

Đau nửa đầu thị giác là tình trạng người bệnh nhìn mờ hoặc nhìn thấy vùng hào quang trước mắt (ảnh ShutterStock)

Đau nửa đầu trái có phải do tuyến giáp hoạt động kém?

8 biện pháp đơn giản để giảm đau nửa đầu

5 cách giúp giảm đau nửa đầu hiệu quả

Nam giới có nồng độ estrogen cao dễ bị đau nửa đầu

Những người mắc chứng đau nửa đầu thị giác thường bắt đầu cơn đau với tình trạng thị lực giảm, mờ mắt thậm chí là không nhìn thấy hoặc thấy có nhoáng hào quang trước mắt. Theo kết quả nghiên cứu, những bệnh nhân này thường có nguy cơ có nhịp tim bất thường cao hơn 30% so với những người không bị đau nửa đầu. 
Chứng đau nửa đầu là một tình trạng thần kinh phức tạp có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể - gây đau đầu tê liệt, buồn nôn, mất điện, nôn và thậm chí tê liệt.
Nhịp tim bất thường hay rối loạn nhịp tim có thể dẫn đến đột quỵ, khi cục máu đông bắt đầu trong tim và đi đến não.
Phụ nữ có khả năng mắc chứng đau nửa đầu nhiều gấp ba lần so với nam giới, thường bắt đầu ở tuổi trưởng thành. Chúng ảnh hưởng đến khoảng một trong năm phụ nữ và một trong 15 người đàn ông, trong đó tỷ lệ người mắc đau nửa đầu thị giác chiếm một tỷ lệ nhỏ và các dấu hiệu thị giác thường xuất hiện trước khi cơn đau nửa đầu đầu tiên xuất hiện.
Để ra được kết quả này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi hồ sơ y tế của gần 12.000 người, trong đó chỉ hơn 1.500 người bị đau nửa đầu, với 426 người có triệu chứng thị giác.Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, có khoảng 9/1.000 bệnh nhân đau nửa đầu thị giác có nhịp tim bất thường, so với 7/1.000 bệnh nhân đau nửa đầu bình thường.
Tiến sỹ Souvik Sen, người đứng đầu nghiên cứu từ Đại học South Carolina, cho biết: 'Điều quan trọng cần lưu ý là những người mắc chứng đau nửa đầu thị rác có thể có nguy cơ bị rung tâm nhĩ cao hơn do các vấn đề với hệ thống thần kinh tự trị, giúp kiểm soát tim và mạch máu".
"Rung nhĩ là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ do cục máu đông gây ra, và nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa chứng đau nửa đầu với rối loạn thị giác và đột quỵ, chúng tôi muốn xem liệu những người bị chứng đau nửa đầu thị giác có nguy cơ rung nhĩ không", TS Sen cho biết. Tất nhiên, còn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định chính xác điều này trước khi các nhà nghiên cứu đưa ra cảnh báo sàng lọc rung nhĩ ở bệnh nhân đau nửa đầu thị giác.
Nghiên cứu này đã khảo sát, nghiên cứu hồ sơ y tế và phỏng vấn 11.939 người ở độ tuổi trung bình 60 liệu họ từng có cơn đau nửa đầu thị giác không. Trong số đó có 426 người cho câu trả lời có, bao gồm nhìn mờ và thấy các đường răng cưa trong tầm nhìn hoặc có hào quang trước mắt. Trong nhóm này, có 18% có nhịp tim bất thường trong 20 năm, 14% bị đau nửa đầu không có vấn đề về thị lực. TRong số những người không bị đau nửa đầu khi được phỏng vấn, 17% xuất hiện cơn rung nhĩ.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn