FDA đưa ra Danh mục Tư vấn Thành phần Thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Người tiêu dùng, các công ty sản xuất cần chú ý 4 thành phần FDA cảnh báo

FDA lần đầu phê duyệt một loại thuốc điều trị trầm cảm sau sinh

FDA lần đầu cho phép một loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư vú

FDA Mỹ cảnh báo: Không cho trẻ sử dụng loại siro ho này

FDA cảnh báo: Bổ sung biotin quá liều có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm

Trong Danh mục Tư vấn Thành phần Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) mới, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chú ý tới 4 thành phần: Andarine, higenamine, hordenine và 1,4-DMAA. Cụ thể:

Andarine hay còn được gọi là: GTx 007; GTX-007; Propanamide, 3- (4- (acetylamino) phenoxy) -2-hydroxy-2-methyl-N- (4-nitro-3- (trifluoromethyl) phenyl) -, (2S) -; SARM S-4; S-3- (4-acetylaminophenoxy) -2-hydroxy-2-methyl-N- (4-nitro-3-trifluoromethylpheanyl) propionamide; S-4 cpd.

Higenamine hay còn được gọi là: Isoquinolin-6,7-diol, 1,2,3,4-tetrahydro-1- [4-hydroxybenzyl] -; DL-DEMETHYLCOCLAURINE; Norcoclaurine; (+ -) - Norcoclaurine; (+ -) - Demethylcoclaurine; (+ -) - O-Demethylcoclaurine; (R) -Higenamine; (R, S) -Norcoclaurine; 1- (4-hydroxybenzyl) -1,2,3,4-tetrahydroisoquinoline-6,7-diol; 1 - [(4-hydroxyphenyl) methyl] -1,2,3,4-tetrahydroisoquinoline-6,7-diol; 1- (p-hydroxybenzyl) -6,7-dihydroxy-1,2,3,4-tetrahydroisoquinoline; 1- (4-Hydroxybenzyl) -1,2,3,4-tetrahydro-6,7-isoquinolinediol; 6,7-Isoquinolinediol, 1,2,3,4-tetrahydro-1 - ((4-hydroxyphenyl) methyl) -, (+ -) -; 6,7-dihydroxy-1- (4-hydroxybenzyl) -1,2,3,4-tetrahydroisoquinoline; 6,7-Dihydroxy-1 - [(4-hydroxyphenyl) methyl] -1,2,3,4-tetrahydroisoquinoline; (+ -) - 1,2,3,4-Tetrahydro-1 - ((4-hydroxyphenyl) methyl) -6,7-isoquinolinediol.

Hordenine hay còn được gọi là: Anhaline; Eremursine; N, N-dimethyltyramin; Peyocactine; P-hydroxy-N, N-dimethylphenethylamine; 4 - [2- (Dimethylamino) ethyl] phenol.

1,4-DMAA hay còn được gọi là: 1,4 dimethylamylamine; 1,4 dimethylpentylamine.

Người tiêu dùng nên cảnh giác với TPBVSK có chứa andarine, higenamine, hordenine và 1,4-DMAA

4 thành phần trên được thêm vào danh mục dựa vào đánh giá sơ bộ của FDA. Do đó, người tiêu dùng nên chú ý tránh mua và sử dụng các sản phẩm có chứa các thành phần này. Các công ty sản xuất và bán TPBVSK cũng không nên sử dụng 4 thành phần andarine, higenamine, hordenine và 1,4-DMAA.

Tuy nhiên, đây là danh mục không đầy đủ và sẽ còn được cập nhật (thêm/xóa) các thành phần, FDA cho biết. FDA cũng hoan nghênh các thông tin phản hồi, bổ sung, các thông tin có thể hỗ trợ hoặc bác bỏ đánh giá sơ bộ của họ về các thành phần trong danh sách này.

Ông Frank Yiannas, Phó Ủy viên FDA về Chính sách Thực phẩm và Phản hồi đã đưa ra một tuyên bố về nỗ lực bảo vệ người tiêu dùng khỏi các thành phần bất hợp pháp trong TPBVSK. Ông cho biết: “Trong khi nhiều sản phẩm TPBVSK đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của FDA, một số công ty vẫn cố tình phân phối và bán các sản phẩm có thành phần bất hợp pháp, đe dọa tới sức khỏe của người tiêu dùng”.

Khi thị trường TPBVSK ngày càng phát triển, việc giới thiệu các thành phần mới thường gây ra nhiều tranh cãi liên quan tới khoa học, chính sách và luật pháp, ông Frank Yiannas cho biết. “Trong thời gian FDA xem xét để đưa ra quyết định cuối cùng, nhiều người tiêu dùng và các công ty có thể kết luận nhầm, cho rằng FDA không đưa ra động thái nào cũng có nghĩa các thành phần này là hợp pháp. Do đó, danh mục này được đưa ra nhằm giúp các bên liên quan tiếp nhận thông tin nhanh hơn. Điều này cũng tạo cơ hội cho các bên phản hồi lại với FDA”.

TS. Andrew Shao, Phó Chủ tịch của Hội đồng Dinh dưỡng có Trách nhiệm (CRN) cho các vấn đề khoa học và quản lý cũng lưu ý rằng: “Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các thành phần bất hợp pháp trong TPBVSK là một nhiệm vụ giám sát quan trọng của FDA".

"Do đó, chúng tôi rất vui vì đã có nền tảng mới giúp cảnh báo người tiêu dùng nhanh hơn so với trước đây. Chúng tôi khuyến khích người tiêu dùng nên cập nhật Danh mục Tư vấn Thành phần Thực phẩm bảo vệ sức khỏe một cách thường xuyên”.

Ngoài việc cảnh báo nhanh chóng hơn, danh mục mới này cũng cho phép FDA thực thi các điều chỉnh, thúc ép… kể cả khi nguồn lực hạn chế. “CRN sẽ cùng với FDA chống lại các công ty cố tình phạm luật. Chúng tôi cũng khuyến khích các công ty TPBVSK chíng thống cũng làm điều tương tự. Bằng cách dựa vào danh mục mới của FDA, các công ty có thể bảo vệ sự an toàn cho những người tiêu dùng TPBVSK”.

TS. Andrew Shao tiếp tục: “Cùng với FDA, ngành TPBVSK chính thống cũng cam kết cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, chất lượng cao. CRN rất mong muốn được hợp tác cùng FDA khi FDA tiết lộ danh mục này. Chúng tôi hy vọng thông báo của FDA có vai trò là một lời cảnh báo rõ ràng tới các công ty bán và sản xuất TPBVSK “xấu”.

Bạn có thể tìm hiểu, cập nhật về Danh mục Tư vấn Thành phần Thực phẩm bảo vệ sức khỏe của FDA TẠI ĐÂY.

Vi Bùi H+ (Theo FDA/Nutraceuticalsworld)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn