FDA lần đầu phê duyệt một loại thuốc điều trị trầm cảm sau sinh

Thuốc điều trị trầm cảm sau sinh đầu tiên được cấp phép tại Mỹ

FDA lần đầu cho phép một loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư vú

FDA Mỹ cảnh báo: Không cho trẻ sử dụng loại siro ho này

FDA phê duyệt xét nghiệm ADN tại nhà phát hiện 10 bệnh

Sắp có thuốc chữa trầm cảm sau sinh

Theo đó, loại thuốc mang tên Brexanolone được FDA phê duyệt dưới dạng thuốc truyền tĩnh mạch trong 60 giờ (tương đương 2,5 ngày) và được quy định cho người bệnh bị trầm cảm sau sinh chỉ dùng tại một cơ sở chăm sóc sức khỏe dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

Tiến sỹ Tiffany Farchione - Giám đốc của Bộ phận Sản phẩm Tâm thần tại Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA, cho biết: "Trầm cảm sau sinh là một tình trạng nghiêm trọng, khi nặng, người bệnh có thể bị đe dọa đến tính mạng. Phụ nữ sau sinh bị trầm cảm có thể gặp phải những suy nghĩ tiêu cực về việc làm hại bản thân hoặc làm hại con mình, cũng như ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ mẹ con".

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ, nếu không được điều trị kịp thời, trầm cảm sau sinh có thể kéo dài hàng tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu cho biết, brexanolone sau khi sử dụng có thể hiệu quả bất kể khi nào các triệu chứng trầm cảm sau sinh bắt đầu.

Phụ nữ bị trầm cảm sau sinh cần được điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và con

Theo nhà sản xuất, khi một Phụ nữ mang thai, họ trải qua một sự gia tăng đáng kể các hormone estrogen và progesterone. Kéo theo đó là sự tăng allopregnanolone (một chất chuyển hóa của hormone progesterone ở nữ giới) đột biến khi kích hoạt các thụ thể GABA.

Brexanolone điều chỉnh phản ứng căng thẳng của cơ thể bằng cách liên kết với các thụ thể GABA đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của não. Liên kết này có thể thiết lập lại hoạt động não gắn liền với triệu chứng trầm cảm sau sinh.

Thử nghiệm brexanolone chứng tỏ thuốc tác dụng nhanh và hiệu quả hơn phần lớn các loại thuốc trị trầm cảm trước đây. Hai thử nghiệm lâm sàng trên 250 phụ nữ trầm cảm sau sinh cho thấy trong vòng 60 tiếng, 50% tình nguyện viên được truyền brexanolone không còn trầm cảm dựa trên điểm bảng hỏi. Tỷ lệ này ở nhóm dùng giả dược là 25%.

Hiệu quả một lần truyền thuốc brexanolone kéo dài ít nhất 30 ngày. Với thời gian này, bác sỹ có thể bắt đầu các phương pháp điều trị trầm cảm khác như liệu pháp nói chuyện.

Tuy nhiên, một số phụ nữ dùng brexanolone có thể rơi vào trạng thái an thần quá mức và đột ngột mất ý thức nên FDA khuyến cáo mọi bệnh nhân truyền thuốc này cần được bác sỹ giám sát chặt chẽ.

Ngoài brexanolone dạng tiêm, nhà sản xuất cũng đang nghiên cứu thuốc điều trị trầm cảm sau sinh dạng viên uống. Thuốc này đang trong thử nghiệm lâm sàng và chưa được FDA thông qua. 

Nguyên Hương H+ (Theo Livescience/CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn