FDA lần đầu cho phép một loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư vú

Liệu pháp miễn dịch kết hợp hóa trị cho kết quả tốt trong điều trị ung thư vú

Phát hiện loại protein có thể chặn tế bào ung thư di căn trong cơ thể

Liệu pháp mới giúp biến tế bào ung thư vú thành mỡ

Ung thư vú có di truyền cho con trai?

FDA Mỹ cảnh báo: Không cho trẻ sử dụng loại siro ho này

Tecentriq do Tập đoàn Dược phẩm Roche (Thụy Sỹ) sản xuất, dùng để điều trị ung thư vú thể bộ ba âm tính, tiến triển cục bộ hoặc di căn nhưng không thể phẫu thuật cắt bỏ, dạng bệnh chiếm 15% ca ung thư vú

Thuốc hoạt động bằng cách kích hoạt khả năng phát hiện và tiêu diệt tế bào ung thư của hệ miễn dịch. Tecentriq được bác sỹ kê toa kết hợp với hóa trị.

Quyết định của FDA được đưa ra sau khi một nghiên cứu vào tháng 10/2018 được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy liệu pháp này đã kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư vú mà tình trạng bệnh không xấu đi.

Theo đó, nghiên cứu đã thử nghiệm lâm sàng trên 900 phụ nữ mắc ung thư vú cho thấy hiệu quả của Tecentriq ở mức vừa phải. Bệnh nhân sử dụng Tecentriq kết hợp hóa trị có thời gian chuyển xấu chậm hơn 3 tháng so với những người chỉ dùng hóa trị. 

"Đây là lần đầu tiên liệu pháp miễn dịch hoạt động khá tốt trong một bệnh ung thư khó điều trị như vậy và có thể là một bước tiến lớn nhằm cải thiện sự sống đối với những bệnh nhân ung thư vú", tiến sỹ Peter Schmid của Đại học Queen Mary, London cho biết.

Tuy nhiên, FDA cũng khuyến cáo đối với người sử dụng Tecentriq sẽ có thể gây ra các tác dụng phụ như rụng tóc, mệt mỏi, đau dây thần kinh, buồn nôn và giảm cảm giác thèm ăn.

Tecentriq là loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư vú đầu tiên được Mỹ chấp thuận. Chi phí dùng thuốc khoảng 13.400 USD mỗi tháng. 

Nguyên Hương H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn