Insulin có gây hạ huyết áp hay không?

Trong y văn vẫn chưa thấy có tài liệu nào nói insulin gây hạ huyết áp

Insulin - Nguyên nhân gây ung thư vú không ai ngờ

Chữa tiểu đường bằng cấy ghép insulin

Ấn Độ tạo đột phá khi bào chế được Insulin viên

Uống thuốc hạ huyết áp lâu ngày có tốt không?

Câu hỏi: Xin bác sỹ cho biết insulin có gây hạ huyết áp hay không? Tôi phải dùng insulin, sau một thời gian, tôi thấy huyết áp của tôi giảm xuống. (Thái Hòa, 66 tuổi, Ba Đình, Hà Nội). 

Trả lời: 

Bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, cho biết: 

Tôi có thể khẳng định là insulin không gây hạ huyết áp. Các tài liệu trong y văn cũng không thấy nói insulin có khả năng gây hạ huyết áp. Nhưng, các chế phẩm insulin đều có chống chỉ định với những người mẫn cảm với thuốc và các thành phần của thuốc. Nếu bác dùng insulin mà thấy huyết áp thay đổi, từ cao giảm xuống thấp, có thể cơ thể bác mẫn cảm với thuốc hoặc các thành phần của thuốc. 

Để bào chế được dịch insulin dùng để tiêm, người ta phải dùng nhiều chất phụ gia khác nhau như kẽm, chloride, glycerol, metacresol, phenol, disodium, phosphat, chất điều chỉnh pH, protamin sulfat, methyl parahydroxybenzoate... Có thể các chất phụ gia này là tác nhân gây nên dị ứng, hạ huyết áp.

Nếu phải dùng insulin, nhưng thấy hạ áp bị tụt, bác cần phải dừng lại ngay và báo cho thầy thuốc, bác sỹ điều trị để có hướng xử lý và điều trị kịp thời. 

Bác cũng có thể chuyển sang dùng loại insulin có đơn vị quốc tế cao: 100 đơn vị quốc tế/ml và theo dõi (sẽ giảm được lượng phụ gia đưa vào cơ thể). 

Chúc bác luôn khỏe mạnh! 

Vân Anh H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị