Insulin - Nguyên nhân gây ung thư vú không ai ngờ

Insulin - Nguyên nhân gây ung thư vú không ai ngờ

Phát hiện loại gene mới gây ung thư vú

Sạch răng, ngăn...ung thư vú!

BRCA1 - Gene ung thư ai cũng có

Ăn nhiều thịt đỏ dễ bị ung thư vú?

Theo GS. Marc Gunter - Đại học Imperial College London (Anh), tác giả nghiên cứu, cho biết: "Rối loạn trao đổi chất mới là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ ung thư vú của phụ nữ mãn kinh, không phải cân nặng". Những phụ nữ thừa cân, béo phì thường có nồng độ insulin trong máu cao, tuy nhiên, một vài người vẫn có nồng độ insulin cao kể cả khi có cân nặng bình thường. 

Để đánh giá mối liên quan giữa nồng độ insulin với nguy cơ mắc ung thư vú, GS. Gunter đã nghiên cứu hơn 3.300 phụ nữ không bị đái tháo đường, 497 người trong số đó đã được chẩn đoán mắc ung thư vú hơn tám năm. Ông đã ghi chép và phân tích thông tin về cân nặng, nồng độ insulin lúc đói và sự đề kháng insulin (tình trạng cơ thể không phản ứng đúng cách với insulin gây bệnh đái tháo đường).

Những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 25 trở lên được coi là thừa cân, béo phì. "Những phụ nữ thừa cân nhưng lại không có dấu hiệu bất thường về chuyển hóa (đánh giá qua đề kháng insulin) sẽ không phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư vú", GS. Gunter nói, "mặt khác, phụ nữ gặp rối loạn chuyển hóa sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao, cho dù họ có thừa cân hay có cân nặng bình thường". Cụ thể là phụ nữ có mức insulin lúc đói cao sẽ gia tăng gấp đôi nguy cơ ung thư vú.
Rối loạn trao đổi chất mới là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ ung thư vú của phụ nữ mãn kinh
Tuy nhiên, GS. Gunter nhấn mạnh rằng điều này không có nghĩa là phụ nữ ăn uống "xả phanh", lười vận động gây thừa cân, béo phì bởi hai yếu tố này đều làm tăng nguy cơ phát triển các rối loạn insulin. Phụ nữ vừa thừa cân vừa bị kháng insulin có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú cao hơn 84% so với những phụ nữ thừa cân không bị kháng insulin, GS. Gunter cho biết.
Nghiên cứu trước đó của Gunter cũng kết luận rằng mức độ insulin cao hơn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau tuổi mãn kinh. Điểm mới ở nghiên cứu này là nó đã chỉ ra ngay cả những phụ nữ có hình thể mảnh mai cũng phải đối mặt với nguy cơ ung thư cao hơn nếu tình trạng insulin trong cơ thể họ có vấn đề.
TS. Allison DiPasquale của City of Hope Center đề xuất nên xem xét sâu hơn đến bốn nhóm nhỏ: Phụ nữ thừa cân có và không có vấn đề về insulin, và phụ nữ với cân nặng bình thường có và không có vấn đề về insulin.
Các chuyên gia đều đồng ý rằng, để ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ, mọi phụ nữ nên thực hành một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, nhờ vậy cân nặng và nồng độ insulin sẽ luôn được duy trì ở mức bình thường.
Kim Chi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư