Huyền thoại bóng đá thế giới Diego Maradona qua đời ở tuổi 60

Diego Maradona, huyền thoại bất tử trong lòng người hâm mộ bóng đá thế giới

ĐT Việt Nam nguy cơ mất ngôi đầu bảng G vòng loại World Cup 2022

ĐT Việt Nam sẽ đá nốt vòng loại World Cup 2022 tại UAE

AFF ấn định thời điểm tổ chức lại AFF Cup 2020

Cựu HLV ĐT Việt Nam Alfred Riedl qua đời ở tuổi 70

Cựu HLV ĐT Việt Nam Alfred Riedl qua đời ở tuổi 70

Theo báo chí Argentina, Maradona đã phải nhập viện và phẫu thuật não để loại bỏ cục máu đông hồi đầu tháng 11 này. Mặc dù đã có những thời điểm tưởng nhưng mọi thứ tiến triển tốt, thế nhưng sau gần 1 tháng chống chọi và cố gắng, tối qua (25/11), ngôi sao bóng đá nổi tiếng bậc nhất thế giới này đã chính thức trút hơi thở cuối cùng trong sự tiếc thương vô hạn của những người đam mê bóng đá trên toàn thế giới cũng như người dân xứ sở của những điệu Samba.

Biểu tượng của tài năng và nghị lực
Diego Armando Maradona được xem là một tấm gương vượt khó, là một biểu tượng trường tồn của những nghị lực và tài năng bóng đá khi vươn lên từ nghèo khổ để giành lấy những vinh quang mà không phải ai cũng có thể đạt được. Maradona sinh ra ở một khu ổ chuột tên là Villa Fiorito, phía nam thủ đô Buenos Aires, Argentina.

Lớn lên trong nghèo khó nhưng ngay từ nhỏ, Maradona đã bộc lộ tài năng chơi bóng thiên bẩm. Ông sớm lọt vào mắt xanh của các tuyển trạch viên bóng đá và nhanh chóng được CLB Argentinos Juniors chiêu mộ. Tại đội bóng này, Maradona không gặp quá nhiều khó khăn để thể hiện sự vượt trội so với các cầu thủ cùng lứa và ông chính thức có màn ra mắt ở Primera Division khi mới 15 tuổi và có bàn thắng đầu tiên ở sân chơi chuyên nghiệp khi vừa tròn 16 tuổi.

Theo thống kê, sau 5 năm gắn bó với Argentinos Juniors, Maradona đã chơi tổng cộng 166 trận và ghi tới 116 bàn bàn thắng. Đây là bước đệm giúp ông có cơ hội chuyển sang chơi cho một trong những CLB lớn nhất Argentina là Boca Juniors năm 1980 và sau đó là cơ hội tới châu Âu để đầu quân cho đội bóng vĩ đại Barcelona khi mới 17 tuổi. Dẫu vậy, đây có thể xem là chuyến đi không thành công khi ông gặp nhiều chấn thương và không thể hiện được hết tài năng của mình.

Tại Napoli, Maradona được ví như một vị thánh

Liên tiếp sau đó, với tài năng của Maradona, Napoli có thời kỳ hoàng kim với việc giành danh hiệu Uefa Cup (1989), vô địch Serie A (1990) sau 2 mùa liên tiếp á quân.

“Cậu bé vàng” của bóng đá thế giới

Maradona đưa Argentina đến chức vô địch World Cup 1986

Năm 18 tuổi, Maradona chính thức ra mắt ở sân chơi World Cup (1982). 4 năm sau ngày ra mắt, Maradona đã mang về cho Argentina chức vô địch khi tỏa sáng rực rỡ ở VCK World Cup Mexico 1986. Cũng tại giải đấu này, khái niệm “bàn tay của chúa” chính thức ra đời khi ông thực hiện một pha ghi bàn bằng tay kinh điển vào lưới ĐT Anh sau pha chạy chỗ và chơi tay quá kín đến mức các trọng tài không thể phát hiện ra.

Bên cạnh “siêu phẩm” ấy, ở cấp độ ĐTQG, Maradona còn để lại hàng loạt dấu ấn đậm nét. Đáng nhớ nhất hẳn là pha solo từ gần giữa sân qua một nửa số cầu thủ ĐT Anh trước khi ghi bàn tháng để đời. Diego Maradona có tổng cộng 90 lần ra sân cho Argentina và đóng góp 34 bàn thắng.

Maradona và siêu phẩm "bàn tay của chúa"

Sau khi giải nghệ, Maradona cũng đã từng có thời gian được dẫn dắt ĐTQG Argentina. Nhưng cá tính và tài năng của ông cũng không thể giúp đội nhà trở lại lại thời gian vinh quang từng có. Những thành công ông thu được ở cương vị này chẳng thể bằng một góc so với khi còn là cầu thủ.

Hủy sự nghiệp trong rượu và ma túy
Ngay từ khi còn chơi cho Napoli, Maradona đã được nhắc nhiều đến việc ham vui quá đà và sử dụng chất kích thích như rượu và ma túy. Năm 1992, ông rời khỏi đội bóng này vì lệnh cấm sử dụng ma túy. Sự nghiệp của Maradona kết thúc ở đội bóng cũ Boca Juniors vào năm 1994 sau khi tiếp tục bị phát hiện dùng ma túy. Sau khi từ giã sân cỏ, Maradona tiếp tục chìm vào nghiện ngập và từng có thời gian phải đi cai nghiện.

Dẫu vậy, trong mắt người dẫn Argentina và người hâm mộ bóng đá, Maradona vẫn được coi một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Sự ra đi của Maradona có thể xem là mất mát lớn của bóng đá thế giới. Người hâm mộ bóng đá sẽ tiếc thương ông, sẽ tôn vinh và tưởng nhớ ông như một vị thánh thực sự.

Theo những thông tin mới nhất, Tổng thống Argentina, ông Alberto Fernandez, tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ huyền thoại bóng đá Diego Maradona. Thông tin này được công bố ít phút sau khi tin Diego Maradona qua đời được lan truyền.

Là một fan cuồng nhiệt của Maradona, Tổng thống Alberto Fernandez không khỏi bùi ngùi tiếc thương khi chia sẻ: "Sự ra đi của ông ấy là không thể khỏa lấp được bằng bất cứ điều gì. Tôi không biết liệu bao giờ chúng ta mới có thêm một Diego nữa. Chúng ta mang ơn Diego vì ông ấy mang lại niềm vui cho chúng ta". 

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe