Phẫu thuật chuyển ngón chân thành ngón tay cái

Phẫu thuật dùng ngón chân thay thế ngón tay cái được thực hiện tại Bệnh viện Việt Đức

Những điều bạn cần biết sau khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật

Phẫu thuật giảm cân có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật

Làm thế nào để bảo tồn cột sống sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm?

Bị sỏi mật: Khi nào cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật?

Ngón tay cái chiếm tới 50% chức năng bàn tay, như một bên của gọng kìm, mất một bên sẽ làm khả năng cầm nắm, lao động hạn chế. Khuyết ngón tay cái có nhiều nguyên nhân như dị tật bẩm sinh, chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt… Với những trường hợp này, hoàn toàn có thể tiến hành phẫu thuật phục hồi ngón tay bằng phương pháp chuyển ngón chân lên thay thế.

Phẫu thuật chuyển ngón chân lên thay thế ngón tay cái nhằm phục hồi chức năng bàn tay là một kỹ thuật khó đã được thực hiện tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức từ nhiều năm nay. Kỹ thuật này đã trả lại khả năng lao động cũng như chức năng bàn tay cho nhiều người kém may mắn bị mất đi ngón cái.

Bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiến hành phẫu thuật chuyển ngón chân lên thay thế ngón tay cái

Theo TS.BS Đào Văn Giang - Phó Trưởng Khoa Tạo hình-Hàm mặt-Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, kỹ thuật vi phẫu là chuyển cả phức hợp một ngón chân (bao gồm da, gân, móng chân), sau đó dùng vi phẫu nối mạch máu thần kinh... để phục hồi ngón cái. Khi lấy ngón chân thay thế, các bác sỹ sẽ chọn ngón cái hoặc ngón trỏ ngay cạnh ngón cái, tùy thuộc vào sự tương đồng với ngón tay cái. Thông thường các bác sỹ lấy ngón chân giữa cạnh ngón cái vì có sự tương đồng, thẩm mỹ đẹp, chức năng của bàn chân không bị ảnh hưởng nhiều.

Khi chuyển ngón chân lên, các bác sỹ sẽ kết hợp xương, nối gân, mạch máu và nối thần kinh. Thời gian phẫu thuật thông thường mất khoảng 6 - 8 tiếng. Kết quả là ngón cái sau khi phục hồi có đầy đủ chức năng gập, duỗi và có thể có cảm giác.

Video phẫu thuật chuyển ngón chân thành ngón tay cái:

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn