Bị sỏi mật: Khi nào cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật?

Hoạt động của túi mật có thể bị ảnh hưởng khi bạn bị sỏi mật

Top 10 cách giảm đau tự nhiên khi bị sỏi mật

6 thực phẩm ngăn ngừa hình thành sỏi mật

Sỏi túi mật 7,6mm có phải phẫu thuật cắt túi mật không?

Những thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh viêm túi mật

Sỏi mật và một số vấn đề túi mật

Thông thường, dich mật có trạng thái lỏng và lưu thông khá trơn tru qua ống dẫn mật. Tuy nhiên, nếu dịch mật trở nên đặc hơn (có thể là do dư thừa cholesterol), chúng sẽ dễ bị ứ đọng trong túi mật, dẫn tới hình thành sỏi mật.

Mặc dù nhiều người bị sỏi mật nhưng không có triệu chứng gì, một số người lại trải qua các cơn đau quặn bụng dữ dội. Nguyên nhân là do viên sỏi mật bị lọt vào ống dẫn mật, gây ách tắc dòng dịch mật. Ngoài ra, sỏi mật cũng có thể gây nhiễm trùng trong túi mật, khiến bạn cảm thấy khó chịu, sốt, đau ở vùng bụng trên, bên phải.

Khi bị sỏi mật, bạn có thể bị đau ở vùng bụng trên, bên phải

Một biến chứng hiếm gặp khác của sỏi mật là bệnh vàng da. Khi mắc phải tình trạng này, lòng trắng mắt và da của bạn sẽ dần chuyển sang màu vàng. Nguyên nhân là do dịch mật bị tắc trong ống mật sẽ tìm cách đi vào máu, khiến bạn thấy rõ màu vàng của các sắc tố mật trên da và lòng trắng mắt.

Các ống dẫn mật nối túi mật với ruột non cũng có đi qua tuyến tụy. Do đó, nếu sỏi mật rơi vào ống tụy, bạn có thể gặp biến chứng viêm tụy rất nguy hiểm. Lúc này, cơn đau bụng có thể lan sang vùng lưng.

Khi nào bạn cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật

Trong trường hợp bạn bị sỏi mật nhưng không có các triệu chứng gì đặc biệt, việc phẫu thuật sẽ không thực sự cần thiết. Lúc này, bạn chỉ nên thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt ăn nhiều rau củ, trái cây tươi và hạn chế uống rượu bia để ngăn ngừa sỏi mật hình thành nhiều hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn có các cơn đau bụng, khó chịu, rất có thể sỏi mật đã lọt vào ống dẫn mật hoặc gây viêm, nhiễm trùng nguy hiểm trong túi mật. Lúc này, các bác sỹ sẽ xác định liệu bạn có cần thực hiện phẫu thuật cắt túi mật hay không. Túi mật vốn được coi là một cơ quan không thực sự cần thiết. Do đó, dù cho không có túi mật, gan vẫn sẽ sản sinh dịch mật và đổ trực tiếp vào ruột non để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn.

Trên thực tế, phẫu thuật cắt túi mật là phẫu thuật được thực hiện nhiều nhất trên toàn thế giới. Đây là một tiểu phẫu khá đơn giản và người bệnh có thể trở về nhà sau một vài tiếng phẫu thuật.

Vi Bùi H+ (Theo Thenorthernecho.co.uk)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

Top 10 cách giảm đau tự nhiên khi bị sỏi mật - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa