Phụ nữ thấp dễ sinh con non tháng

Chiều cao của người mẹ ảnh hưởng trực tiếp để nguy cơ sinh con non tháng

Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào?

Tiêm chủng cho trẻ sinh non khi nào?

Phương pháp phòng ngừa 50% ca sinh non

Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị rối loạn chức năng nhận thức

Các nhà điều tra tại Trung tâm Nghiên cứu Sinh non March of Dimes (Mỹ) đã theo dõi 3.485 phụ nữ Bắc Âu và con của họ. Kết quả điều tra cho thấy, chiều cao của mẹ - vốn được quyết định bởi các yếu tố di truyền, đã giúp định hình bào thai, ảnh hưởng trực tiếp đến chiều dài thai kỳ và nguy cơ sinh non. Sinh non là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sơ sinh và tỷ lệ sinh non có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm chủng tộc và sắc tộc.

"Nguy cơ sinh non có thể bị tác động bởi yếu tố di truyền. Phát hiện này mở ra một mảnh ghép nhỏ trong bức tranh về sinh non còn nhiều bí ẩn", TS. Jennifer L. Howse - Giám đốc March of Dimes cho biết.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ ra đời trước 37 tuần thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng là sinh non. Mỗi năm, trên thế giới có 15 triệu trẻ em chào đời sớm và hơn 1 triệu trẻ tử vong do các biến chứng của sinh non. Trẻ sinh non phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và lâu dài, bao gồm các bệnh đường hô hấp, vàng da, giảm thị lực, liệt não và chậm phát triển trí tuệ.

TS.BS Louis Muglia - Giám đốc Viên Chu sinh, Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi Cincinnati (Mỹ), một trong các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh: "Nguy cơ sinh non không chỉ phụ thuộc vào gene mà còn bị tác động rất lớn bởi chế độ dinh dưỡng, lối sống và môi trường sống của phụ nữ trong khi mang thai".

Theo báo cáo của tổ chức Save the children công bố vào tháng 2/2014, khoảng 2,2 triệu trẻ em trên thế giới bị tử vong trong quá trình sinh nở hoặc tử vong ngay trong ngày đầu sau sinh. Nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ gồm: Sinh non, ngạt và nhiễm khuẩn.

Việt Nam là 1 trong 6 quốc gia Đông Nam Á chịu gánh nặng về tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh cao. Tỷ lệ trẻ sinh non ở Việt Nam là 10% (khoảng 150.000 trẻ mỗi năm).

Kim Chi H+ (Theo ScienceDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn