Phương pháp phòng ngừa 50% ca sinh non

Phương pháp điều trị bằng hormone đem lại hy vọng mới cho hàng ngàn phụ nữ chuyển dạ sớm

Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị rối loạn chức năng nhận thức

Bú sữa mẹ - Trẻ sinh non giảm nguy cơ viêm ruột hoại tử

Cứu sống bé sinh non nặng 900 gram

Viagra và caffeine có thể cứu sống trẻ sinh non

Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ tiết ra một loại hormone có tên là progesterone, được gọi là "hormone mang thai", có tác dụng chống co thắt và giữ cho bào thai phát triển bình thường. Tuy nhiên, vào cuối thai kỳ, progesterone giảm đáng kể khiến sự co thắt bắt đầu xuất hiện. Đây là giai đoạn mà nguy cơ sinh non rất cao.

Sinh non là vấn đề sức khỏe bà mẹ - trẻ em được quan tâm hàng đầu. Theo ước tính, mỗi năm tại Anh có tới 54.000 phụ nữ sinh non (trước 36 tuần thai).  Những trẻ sinh ra quá sớm ít có cơ hội sống sót, có trẻ phải mất hàng tháng để được chăm sóc chuyên sâu và có thể có khuyết tật suốt đời... Bà bầu có nguy cơ sinh non cao thường là người có tử cung ngắn - vốn đã khó thụ thai và dễ bị nhiễm trùng.

Các chuyên gia tại Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia (Anh) đã tìm ra phương pháp điều trị đột phá đề phòng ngừa những ca tử vong, khuyết tật không đáng có do sinh non. Phương pháp này cho phép phụ nữ bổ sung hormone progesterone hàng ngày trong suốt quá trình mang thai để giúp ngăn ngừa nguy cơ chuyển dạ sớm.

Theo Viện Y học và Chăm sóc sức khỏe (NICE) thuộc Bộ Y tế Anh, phương pháp điều trị này đặc biệt dành cho phụ nữ có những rủi ro cao, bao gồm tiền sử sinh non và cổ tử cung ngắn.

Giáo sư Andrew Shennan - chuyên gia về sinh non và là phát ngôn viên của trường Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia, cho biết: “Chúng tôi không đảm bảo rằng với phương pháp này phụ nữ sẽ không sinh non. Tuy nhiên, việc sử dụng progesterone cho một số phụ nữ có nguy cơ cao sẽ là một trong những vấn đề lâm sàng chính sẽ được đưa vào văn bản hướng dẫn tới của NICE”.

Nhiều nghiên cứu trước đây cũng cho thấy bổ sung hormone progesterone hàng ngày có thể giúp giảm 50% rủi ro sinh sớm ở phụ nữ có nguy cơ cao.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn