Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị rối loạn chức năng nhận thức

Sinh non làm giảm khả năng kết nối trong vùng não liên quan đến chức năng nhận thức của trẻ

Nuôi sống hai bé sinh non khi mới hơn 5 tháng

3 cháu bé sinh non bị nhiễm khuẩn nặng được xuất viện

Viagra và caffeine có thể cứu sống trẻ sinh non

Chặn đứng nỗi lo sinh non nhờ vitamin tổng hợp

Trong nghiên cứu của mình, TS Hilary Toulmin – tác giả nghiên cứu, thuộc Trung tâm Phát triển Não bộ - Đại học Hoàng gia London và các đồng nghiệp đã sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) để phân tích các kết nối giữa khu vực đồi thị và vỏ não của 66 trẻ sơ sinh. Trong số này, 47 trường hợp đã được sinh ra trước 33 tuần tuổi thai và 19 trẻ được sinh ra trong khoảng tuổi thai được 37 đến 42 tuần.

Ở những đứa trẻ sinh ra ở đủ tháng, các nhà nghiên cứu tìm thấy sự kết nối giữa vùng đồi thị và vỏ não tương tự như của người lớn. Tuy nhiên, với những đứa trẻ sinh non, họ phát hiện khả năng kết nối giữa khu vực đồi thị và khu vực vỏ não liên quan đến chức năng nhận thức đã giảm đi mạnh mẽ. Điều này có thể giải thích lý do tại sao trẻ sinh non có nguy cơ cao mắc các vấn đề về phát triển thần kinh sau này trong thời thơ ấu.

GS David Edwards – đồng tác giả nghiên cứu, thuộc Trung tâm Phát triển Não bộ Đại học Hoàng gia cho biết, khoa học hiện đại đã cho phép nhóm nghiên cứu đánh giá sự kết nối não bộ ở trẻ sinh non, điều mà một vài năm trước đây không thực hiện được. Vì vậy, việc có thể quan sát sự phát triển não ở trẻ khi chúng lớn lên sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho y học hiện đại.

Nhìn chung, nhóm nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ mang đến một bước gần hơn để biết được lý do tại sao trẻ sinh non lại có nguy cơ cao về vấn đề phát triển thần kinh. Đặc biệt, đây là nghiên cứu “đệm” cho các nghiên cứu tiếp theo với quy mô lớn nhằm mục đích tìm hiểu về sự phát triển của não bộ ở trẻ em sinh non khi chúng lớn lên và trưởng thành.

Nghiên cứu được công bố trong cuộc họp của Viện hàn lâm Khoa học Nga.

Sinh non là hiện tượng trẻ ra đời trước 37 tuần tuổi thai. Trong năm 2012, có hơn 450.000 trẻ em Mỹ bị sinh non. Đây là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng khuyết tật về thần kinh ở trẻ em. Trẻ sinh non có nguy cơ cao của bệnh bại não, tăng động giảm chú ý (ADHD) và nhiều căn bệnh liên quan đến sự phát triển trí tuệ.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn