Tiêm chủng cho trẻ sinh non khi nào?

Quyết định thời điểm tiêm chủng cho trẻ sinh non phụ thuộc vào tình trạng của trẻ

Phương pháp phòng ngừa 50% ca sinh non

Phương pháp phòng ngừa 50% ca sinh non

Bú sữa mẹ - Trẻ sinh non giảm nguy cơ viêm ruột hoại tử

Tiêm phòng không đúng lịch có làm sao không?

Trả lời:

Ths. BS Nguyễn Thu Hồng - Bệnh viện Phụ sản HN, cho biết:

Chào bạn! Trẻ sinh non có thường có sức khỏe yếu hơn trẻ sinh đủ tháng do vậy nhiều bậc phụ huynh băn khoăn liệu có nên tiêm vaccine cho trẻ không và nếu tiêm có đảm bảo an toàn hay không và lịch tiêm chủng có gì khác biệt so với trẻ đủ tháng. Có một thực tế là so với trẻ đủ tháng thì trẻ sinh non cân nặng thấp hơn và có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm cao hơn, kể cả với những bệnh có thể phòng được bằng vaccine. Do vậy, việc tiêm vaccine cho trẻ sinh non đóng vai trò hết sức quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cho trẻ. Quyết định thời điểm tiêm chủng cho trẻ sinh non phụ thuộc vào tình trạng của trẻ và đặc thù của từng loại vaccine. 

Nếu bé nhà bạn được 2 tháng, tháng nào cũng tăng cân và sức khỏe bình thường thì chứng tỏ bé nhà bạn đang phát triển bình thường. Theo lịch tiêm chủng của Chương trình Tiêm chủng quốc gia, trẻ cần tiêm 1 mũi vaccine viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh và vaccine BCG phòng lao càng sớm càng tốt (nhưng không nên để quá 1 tháng). Do vậy, bạn nên đưa bé đi tiêm chủng ngay theo lịch của Chương trình Tiêm chủng quốc gia. Sau khi đưa trẻ đi tiêm cần theo dõi cẩn thận, khi thấy có những dấu hiệu khác thường hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị, tránh biến chứng. Những trẻ sinh non, ngoài việc chăm sóc tốt về dinh dưỡng thì cũng cần tiêm chủng đầy đủ để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị