Tiêm vaccine 5 trong 1: "Vụ lừa thế kỷ (?!)"

Quang cảnh hỗn loạn tại điểm tiêm 182 Lương Thế Vinh (Ảnh: FB Tung Duong Dang)

Tạm dừng tiêm vaccine 5 trong 1 dịch vụ tất cả các điểm tiêm 

Hỗn loạn tiêm vaccine 5 trong 1 dịch vụ tại Hà Nội

Nguyên nhân nào khiến bé 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm?

Cứ 20 giây có 1 trẻ tử vong vì bệnh có thể dự phòng bằng vaccine

Mặc dù theo đúng lịch thì tới 7h30, Trung tâm Nghiên cứu sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (Polyvac) tại 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội mới bắt đầu phát phiếu tiêm chủng 5 trong 1 nhưng từ chiều tối ngày 24/12, thậm chí cả đêm đến sáng 25/12, hàng trăm người dân không chỉ ở nội thành Hà Nội mà ở nhiều vùng lân cận, thậm chí cả Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên... đã đứng xếp hàng để mong có được những số tiêm đầu tiên.

Khổ sở hơn, nhiều người sợ mất chỗ, phải nhịn ăn, nhịn uống, nhịn đi vệ sinh. Thế nhưng, chờ được đến giờ phát phiếu thì nhân viên trung tâm lại thông báo tạm dừng việc tiêm chủng đảm bảo an ninh trật tự cũng như giành giật vì mọi người không xếp hàng ngay từ đầu và việc này sẽ khó khăn cho việc phát phiếu. Thậm chí, nhiều người bức xúc còn cho rằng đây là một "vụ lừa thế kỷ ".

Tâm sự của phụ huynh đi lấy số tiêm cho con nhưng bất thành

Để cố kiếm được số tiêm cho còn, nhiều bậc phụ huynh còn bỏ cả nửa triệu bạc để thuê dịch vụ đứng xếp hàng lấy sổ tiêm cho con trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Thuê hẳn người để cùng đi xếp hàng

Thậm chí, các bậc phụ huynh còn hẹn nhau từ trước để "lập nhóm" đi xếp hàng lấy số tiêm cho con.

"Lập team" để đi xếp hàng

Quá thất vọng, nhiều người chỉ biết kêu cứu Bộ trưởng Bộ Y tế trong vô vọng. "Từ các tỉnh lẻ xa xôi khăn gói vội vàng bế con lên đây khi nghe được thông tin, sắp xếp lên kế hoạch lập danh cùng các bố, các mẹ khác để theo đó để xếp hàng cho trật tự và đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và các con. Thế nhưng khi lượng người càng ngày càng đông đổ dồn hết về thì ai cũng muốn có 1 vị trí để làm sao để lọt vào con số may mắn (70 người) cả chiều đến tối, đến đêm vẫn kiên nhẫn xếp hàng nhưng vì là đàn bà con gái, vì thân hình nhỏ bé vì là tỉnh lẻ rạnh sáng nay cháu đứng ở vị trí này nhìn và vô vọng. Cháu bỏ cuộc, cháu cho con về và sẽ không giám hy vọng thêm nữa Cô ạ (Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - PV), bà mẹ trẻ đứng xếp hàng lấy số tiêm cho con chia sẻ.

Chỉ biết "kêu trời"

Nhiều người cho biết, vì họ không có trẻ đi cùng nên không được tiêm chủng, họ vội về bế con đến. Trong tiết trời gió rét, nhiều người phải bọc con trong ni lông, trông rất thương. Có bà mẹ đã ngất xỉu vì chờ từ tối qua.

Trước tình trạng hỗn loạn này, trong sáng 25/12, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng đã phải ra quyết định tạm dừng công tác tiêm chủng và sẽ làm việc với tất cả các điểm tiêm chủng trên Hà Nội để có kế hoạch tiêm chủng cụ thể, khoa học, không để cảnh này xảy ra. "Đây là lần đầu tiên phòng tiêm chủng vaccine 182 Lương Thế Vinh tổ chức tiêm vaccine dịch vụ nên còn nhiều thiếu sót". Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng lý giải.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn