10 kỹ năng sống cơ bản cần dạy cho trẻ

Dạy trẻ kỹ năng sống cơ bản sẽ giúp trẻ độc lập và tự tin

Bí quyết giúp trẻ sử dụng internet an toàn

Khi nào nên dạy trẻ học đếm số?

Tại sao nên dạy trẻ về tiền, cách tiết kiệm tiền?

Chỉ dẫn dạy trẻ cách quản lý tiền bạc theo từng độ tuổi

Quá bảo vệ con cái sẽ chỉ làm hại con. Bởi điều này ngăn cản đứa trẻ học các kỹ năng hữu ích khi chúng bước ra thế giới. Dưới đây là một số kỹ năng sống quan trọng mà con bạn nên học: 

1. Tự chuẩn bị bữa ăn

Tại sao kỹ năng sống này lại cần thiết? Câu trả lời là đây là một kỹ năng sống rất tiện dụng. Khi bố mẹ bận làm việc, trẻ nên biết cách chuẩn bị bữa ăn an toàn và nhanh chóng. Trẻ mẫu giáo có thể học cách thêm phô mai, bơ hoặc mứt vào bánh mì nướng, bóc trứng luộc...

Trẻ từ 6 - 8 tuổi có thể sử dụng các thiết bị nhà bếp không dùng lửa để tự nấu ăn. Lò vi sóng, lò nướng bánh sử dụng rất dễ dàng và an toàn. Việc dùng dao để cắt, chặt... có thể dạy trong những năm trước tuổi thiếu niên. 

2. Giặt ủi

Trẻ trên 10 tuổi sẵn sàng giúp cha mẹ giặt ủi quần áo. Việc bấm máy giặt cơ bản có thể dễ dàng dạy cho trẻ. Ngay cả những đứa trẻ nhỏ hơn cũng có thể giúp bạn bằng cách thu thập quần áo bẩn, tách quần áo màu trắng ra khỏi quần áo màu, gấp khăn... 

Giặt ủi, gấp quần áo là kỹ năng sống cơ bản cần dạy cho trẻ

3. Tự thức dậy 

Đừng trở thành đồng hồ báo thức cho trẻ. Bởi điều này có thể cản trở sự phát triển của trẻ. Hãy để trẻ hình thành thói quen và sự độc lập. Hãy dạy trẻ đặt đồng hồ báo thức và thức dậy đúng giờ, không cần bất kỳ sự trợ giúp nào. Nếu trẻ dậy muộn, hãy để trẻ nếm trải những hậu quả của việc này. Ý thức về thời gian và kỷ luật là một yêu cầu cơ bản cho một cuộc sống khỏe mạnh và hiệu quả. 

4. Tự chuẩn bị túi, balo

Trẻ em từ khi còn rất nhỏ đã quen với việc cha mẹ chuẩn bị túi, balo cho mình. Tất cả mọi thứ có trong túi đều do cha mẹ quyết định và đưa cho. Thói quen này không tốt lắm vì khi trẻ lớn lên sẽ không biết phải mang theo những gì trong những dịp nào. Khi trưởng thành, chúng sẽ trở nên hay quên và cần phải nhắc nhở. Việc tự chuẩn bị túi, balo sẽ giúp trẻ trưởng thành độc lập và có trách nhiệm.

5. Tự đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng 

Cha mẹ lo sợ không dám cho trẻ tự đi phương tiện giao thông công cộng như xe bus bởi sợ lạc đường, bắt cóc? Tuy vậy, trẻ em phải học cách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng sau một độ tuổi nhất định, cho dù chúng ta có thích hay không. Đây là một kỹ năng sống quan trọng. Cha mẹ nên dạy trẻ cách đọc bản đồ, bảng chỉ dẫn, biết các mốc, thậm chí nói chuyện an toàn với người lạ. 

6. Đặt hàng tại nhà hay nhà hàng

Cần dạy trẻ cách gọi thức ăn một cách tôn trọng và lịch sự. Khi trẻ lớn lên, ăn tối với bạn bè và đồng nghiệp, đây là kỹ năng sẽ nói lên rất nhiều về tích cách và sự giáo dục của chúng. 

7. Chăm sóc một sinh vật khác

Trẻ em thích thú cưng nhưng ở độ tuổi nào, trẻ có trách nhiệm với vật nuôi? Vật nuôi tốt nhất cho trẻ từ 1 - 3 tuổi là cá hoặc chim. Trẻ trên 7 tuổi đã sẵn sàng chịu trách nhiệm với mèo và chó.

8. Quản lý tiền

Trẻ nên được học cách tiêu tiền một cách khôn ngoan. Bạn có thể bắt đầu dạy trẻ về việc so sánh giá trước khi mua hàng. Bạn cũng nên dạy trẻ cách tiết kiệm tiền

9. Mua hàng tạp hóa 

Nên cho trẻ tự khám phá và được phép mua sắm. 

10. Lên kế hoạch đi chơi

Đây là một nhiệm vụ lớn đối với thanh thiếu niên vì nó liên quan đến việc xem xét các trường hợp không lường trước được. Chọn địa điểm, tự chuẩn bị đồ, mua đồ, đảm bảo an toàn cho người khác là những nhiệm vụ phải hoàn thành để chuyến đi thành công. 

Làm cha mẹ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng đó là một hành trình mà cả trẻ em và cha mẹ phải cùng nhau thực hiện. Chúng ta phải cho phép trẻ phạm sai lầm để học hỏi từ sai lầm đó. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ