7 kỹ năng trẻ cần học để thành công trong tương lai

Có một số kỹ năng mà cha mẹ nên dạy trẻ để giúp trẻ sớm trưởng thành

Bạn đã dạy con những điều này trước 10 tuổi?

Mách bố mẹ cách dạy con từ trong bụng: Đơn giản, hữu ích!

7 việc cha mẹ làm vô tình nuôi dưỡng thói xấu của con

5 mẹo lạ lùng dạy con ngoan của nhà tâm lý

Nói lên ý kiến của mình

Hãy để trẻ biết rằng cha mẹ sẽ không phải lúc nào cũng ở đó để bảo vệ chúng. Hãy khuyến khích trẻ lên tiếng vì bản thân, nói ra những gì mình nghĩ một cách mạnh dạn, với thái độ tôn trọng. Khả năng lên tiếng vì bản thân (hoặc vì người khác) để giao tiếp hiệu quả là một trong số những kỹ năng giá trị nhất mà bất cứ ai cũng có thể sở hữu trong thế giới hiện đại. Bạn nên sớm dạy trẻ kỹ năng này.

Cho phép con nói lên ý kiến của mình giúp trẻ tự tin hơn

Kỹ năng tập trung

Trẻ em thích tập trung vào những gì mình đang quan tâm vào thời điểm đó, vì vậy, hãy thử cho chúng những bài học thú vị. Ví dụ, khi dạy trẻ học chữ, cha mẹ có thể gợi ý cho con viết những gì đã học lên tấm bảng, vỉa hè hoặc trong chính tưởng tượng của chúng.

Đừng quên rằng hành vi của cha mẹ là những ví dụ tốt nhất. Bạn cũng có thể dạy trẻ sự tập trung thông qua các trò chơi, bức vẽ và các câu đố. Ngoài ra, cha mẹ nên hỏi con về những đặc điểm xung quanh hoặc những gì con quan sát được để thấy sự tỉ mỉ, khả năng ghi nhớ của con.

Tạo hứng thú cho trẻ là điều quan trọng nhất giúp trẻ tập trung

Tự lập

Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cần dần dần khuyến khích các con tự làm những việc cá nhân. Dạy trẻ cách làm, làm mẫu, giúp trẻ thực hiện và việc trợ giúp ít dần, sau đó để con được mắc lỗi.

Cha mẹ có thể khuyến khích điều này ở con thông qua việc để con tự buộc dây giày, tự ăn, tự dọn dẹp đồ chơi hoặc những vết bẩn con gây ra. Quan trọng nhất chính là đừng nên mắng con khi chúng mắc lỗi, hãy kiên nhẫn và không quên khen ngợi khi con làm tốt.  

Rèn luyện cho con tính tự lập giúp chúng không phụ thuộc vào cha mẹ

Giúp con tự tin hơn bằng cách để con có được những thành công nho nhỏ và cả nếm trải, đối phó với những thất bại. Khi trẻ học được cách tự lập, chúng sẽ học được rằng chúng không cần thầy cô, bố mẹ hay ông chủ bảo phải làm gì. Chúng có thể tự xoay sở mọi việc, tận hưởng cảm giác tự do, và tìm ra hướng đi cần cho riêng mình.

Kỹ năng hòa đồng

Điều đó là cần thiết khi giải thích cho con những quy tắc xã hội ở môi trường mà con tham gia, giúp con hiểu được hành động thân thiện, làm bạn với những người xung quanh là vô cùng cần thiết. Khi dạy con làm việc trong một nhóm, bạn không nên so sánh chúng với những đứa trẻ khác bởi vì tất cả bạn sẽ nhận được sẻ chỉ là cảm giác ghen tị của con. Thay vào đó, cha mẹ nên nhấn mạnh tầm quan trọng của mỗi đứa trẻ và khen ngợi tất cả mọi người sau khi công việc của cả nhóm hoàn thành.

Nên dạy hòa đồng, thân thiện với bạn bè 

Thông thạo ngoại ngữ

Làm chủ ít nhất hai ngôn ngữ sẽ giúp con bạn có lợi thế vô cùng lớn trong tương lai, chúng sẽ sớm tiếp xúc với những chân trời văn hóa rộng mở. Không có một cách nào tốt hơn để tìm hiểu về văn hóa của một quốc gia và giao tiếp với người dân của quốc gia đó ngoài biết ngoại ngữ của họ.   

Khả năng lập kế hoạch

Kỹ năng này sẽ giúp trẻ biết được mục tiêu của mình. Kỹ năng này sẽ rất hữu ích khi trẻ trưởng thành. Hãy cùng trẻ lên những kế  hoạch, dự án và bắt tay vào làm. Ban đầu bạn có thể làm cùng con, sau đó để bé tự làm. Khi trẻ đã tự tin, để bé thực hiện các kế hoạch của riêng mình. Trẻ sẽ sớm học được rằng cuộc đời có hàng loạt kế hoạch, dự án cần bắt tay thực hiện, hoàn thành.

Trẻ biết lập kế hoạch sẽ biết quản lý thời gian của mình

Biết chấp nhận thất bại

Cha mẹ nên chú ý đến cách trẻ em chơi đùa, cách trẻ xử trí khi bị mất đồ, khi chơi thua cuộc… bởi cách ứng xử của trẻ với mọi việc có thể biểu hiện cách trẻ đối diện với thất bại. Hãy ca ngợi con khi thành công nhưng đừng quên dạy con những bài học qua mỗi thất bại. Không nên cấm chúng bộc lộ cảm xúc khi gặp chuyện khó khăn, vấp ngã nhưng hãy bảo ban chúng về nguyên tắc "không làm phiền người khác". Quan trọng nhất là cho con thấy cha mẹ luôn tin tưởng và con.

Thanh Tú H+ (Theo Bright Side)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ