10 thói quen của những đứa trẻ khỏe mạnh

Hạn chế xem tivi, tăng vận động thể chất là thói quen tốt giúp trẻ khoẻ mạnh

Trẻ em bị béo phì có xu hướng bị trầm cảm

Trẻ răng yếu vì ăn cơm trong hộp nhựa

Mùa nóng cần chú ý những gì để phòng bệnh cho trẻ?

ImmuneGamma - “tiêu diệt” tận gốc chứng táo bón ở trẻ

1. Ăn sáng đầy đủ

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày đặc biệt là đối với trẻ em. Trẻ em khỏe mạnh rất cần 1 bữa ăn sáng đầy đủ và nhiều calci dưới các hình thức. Bạn có thể cho bột yến mạch vào trong 1 ly sữa, hoặc ngũ cốc nguyên hạt cho trẻ ăn, đây cũng là một cách đơn giản để bắt đầu 1 buổi sáng tuyệt vời.

Ăn sáng giúp cung cấp năng lượng đầy đủ cho trẻ hoạt động

2. Sử dụng ít thức ăn nhanh

Trẻ em khỏe mạnh khi chúng tiêu thụ ít đường hơn, sữa ít chất béo hơn và nhiều rau quả tươi hơn. Ăn ít đồ ăn nhanh, ít chất béo, ít đồ đóng gói, thực phẩm ít đường… là thói quen ăn uống tốt cần dạy trẻ.

3. Biết "lắng nghe" cái dạ dày

Dạy trẻ biết cách ăn khi đói và dừng lại khi đã đủ. Bạn cũng có thể dạy trẻ cách lựa chọn thức ăn để ăn cùng gia đình và bố mẹ. Chúng sẽ ngoan ngoãn và làm theo.

4. Đánh răng đều đặn

Trẻ em cần chải răng có florua trong kem đánh răng khi được 12 tháng tuổi. Hướng dẫn trẻ đánh răng 2 lần/ngày cho đến khi điều này trở thành thói quen không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ.

Tập thói quen đánh răng cho trẻ từ nhỏ

5. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Hàng năm trẻ cần kiểm tra sức khỏe đều đặn và tiêm phòng vaccine đầy đủ. Đặc biệt, trẻ cần tiêm phòng cúm từ 6 tháng tuổi trở lên và nên tiêm phòng hàng năm.

6. Hạn chế thời gian sử dụng công nghệ

Với tất cả các thiết bị từ tivi đến iPad, những trẻ em khỏe mạnh chỉ nên sử dụng ít hơn 1 – 2 tiếng/ngày. Những đứa trẻ thường xuyên và liên tục sử dụng điện thoại thông minh, tivi sẽ khiến chúng xao nhãng với cuộc sống.

7. Duy trì hoạt động thể chất

Hạn chế thời gian sử dụng những đồ chơi công nghệ cao, tránh xa khỏi màn hình bằng cách luyện tập thể thao. Trẻ em sẽ tràn đầy năng lượng hơn khi tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, đá bóng,… những chuyển động vật lý này sẽ giúp chúng vui vẻ và thoải mái, cơ thể luôn hoạt bát.

Vận động ngoài trời giúp cơ thể trẻ tràn đầy năng lượng

8. Hòa mình với thiên nhiên

Đi bộ trong công viên, khám phá mọi vật xung quanh… cũng là một cách khơi nguồn sáng tạo trong trẻ.

9. Ngủ đủ giấc

Thiết lập thời gian ngủ cho trẻ, thông thường, trẻ em nhỏ tuổi cần ngủ 10 tiếng/ngày, tuổi dậy thì trẻ cần ngủ đủ 8 tiếng/ngày để đủ tỉnh táo cho các hoạt động trong ngày. Không nên cho bé ngủ thoải mái lúc nào muốn thì dậy vì nó sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của bé. Đi ngủ và thức dậy đúng giờ sẽ giúp cho những hoạt động cơ thể của bé đi vào ổn định, “có giờ giấc” và góp phần nâng cao sức khỏe của bé ngay từ nhỏ. 

10. Tạo ra niềm vui và hạnh phúc

Khi nào thấy trẻ buồn, cha mẹ nên khích lệ trẻ suy nghĩ tích cực, đưa ra những kế hoạch hành động thú vị để con cảm thấy hạnh phúc.

Những thói quen này tuy đơn giản, nhưng để thiết lập được chúng không phải là điều dễ dàng. Những đứa trẻ có những thói quen trên sẽ có những suy nghĩ tích cực, hành động tích cực và luôn khỏe mạnh.

Ngọc Hoa H+ (Theo Wearandcheer)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ