10 loại trái cây người mắc đái tháo đường không nên ăn

Người mắc bệnh đái tháo đường không nên ăn quả ngọt, mứt

Bị đái tháo đường: Nên chú ý tới chỉ số chuyển hóa đường huyết

Người mệt mỏi, đường huyết cao trên 200 mg/dl phải làm sao?

Đường huyết lúc đói 120mg/dl có cao không?

Kiểm soát biến chứng đái tháo đường: Chỉ ổn định đường huyết là chưa đủ!

Chỉ số chuyển hoá đường huyết của thực phẩm (GI) là chỉ số phản ánh tốc độ gia tăng của đường huyết khi cơ thể hấp thụ những thức ăn giàu chất bột đường. Chỉ số GI an toàn với bệnh nhân đái tháo đường là nhỏ hơn hoặc bằng 55. Những loại trái cây có chỉ số GI an toàn người mắc bệnh đái tháo đường nên bổ sung vào chế độ ăn bao gồm: Dâu tây, lê, táo.

Dưới đây là những loại trái cây người mắc đái tháo đường không nên ăn:

Xoài: Xoài được xếp vào một trong những loại trái cây ngon nhất thế giới. Tuy nhiên, xoài có thể làm mất cân bằng lượng đường trong máu bởi trong 100g xoài chứa 14g đường. Do đó, người bị đái tháo đường cần hạn chế ăn xoài trong thời gian dài.

Quả hồng xiêm: 100g hồng xiêm chứa khoảng 7g đường. Đặc biệt, hồng xiêm có chỉ số đường huyết (GI) là 55, hàm lượng đường và carbohydrate cao, không an toàn cho người mắc bệnh đái tháo đường.

Nho: Nho là trái cây giàu chất xơ, vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Tuy nhiên, người mắc bệnh đái tháo đường không nên thêm nho vào chế độ ăn bởi nho chứa hàm lượng đường cao, 85g nho chứa 15g carbohydrate.

Quả mơ khô: Người mắc bệnh đái tháo đường có thể ăn quả mơ tươi nhưng tuyệt đối không nên ăn quả mơ khô. Bởi quả khô tích lũy lượng đường cao hơn bình thường. Một cốc quả mơ tươi chứa 74 calo và 14,5g đường tự nhiên.

Mận khô: Đây là loại trái cây người bệnh đái tháo đường tuyệt đối không nên ăn bởi ¼ cốc mận có chỉ số GI là 103, chứa 24g carbohydrate.

Mận khô: Đây là loại trái cây người bệnh đái tháo đường tuyệt đối không nên ăn bởi ¼ cốc mận có chỉ số GI là 103, chứa 24g carbohydrate.

Dứa: Dứa là trái cây an toàn cho người mắc bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, ăn quá nhiều dứa có thể làm mất cân bằng lượng đường trong máu. Bạn nên theo dõi và kiểm soát đường huyết khi ăn dứa.

Dứa: Dứa là trái cây an toàn cho người mắc bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, ăn quá nhiều dứa có thể làm mất cân bằng lượng đường trong máu. Bạn nên theo dõi và kiểm soát đường huyết khi ăn dứa.

Quả na: Quả na là nguồn cung cấp vitamin C, calci, sắt và chất xơ tốt. Tuy nhiên, na không phải là loại trái cây tốt cho bệnh nhân đái tháo đường. Khẩu phần 100g na chứa 23g carbohydrate. Người mắc đái tháo đường có thể ăn na nhưng cần theo dõi lượng đường trong máu cực kỳ cẩn thận.

Dưa hấu: Giá trị GI của dưa hấu là 72. ½ cốc dưa hấu chứa 5g carbohydrate, ít chất xơ và calo. Do đó, người mắc bệnh đái tháo đường chỉ nên ăn lượng nhỏ dưa hấu.

Đu đủ: Có giá trị GI trung bình là 59, đu đủ chứa nhiều carbohydrate và calo. Chỉ nên bổ sung lượng nhỏ đu đủ vào chế độ ăn của bệnh nhân đái tháo đường để hạn chế tăng đường huyết.

Nước ép trái cây: Người mắc bệnh đái tháo đường cần lựa chọn nước trái cây phù hợp để sử dụng bởi lượng đường trong trái cây có thể gây ra đột biến glucose. Các loại nước ép không chứa nhiều chất xơ nên cơ thể dễ hấp thụ và chuyển hóa, dẫn đến lượng đường trong máu tăng nhanh chỉ trong vòng vài phút.

Phạm Mơ H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng