10 vật dụng gia đình đang đe dọa cuộc sống

Nhiều trẻ nhỏ đã bị thương khi cố nhoài người ra khỏi cửa

Cách phòng tránh các chất gây ung thư trong vật dụng hằng ngày

8 vị trí và vật dụng bẩn nhất trong siêu thị

Hiểm hoạ khôn lường từ các vật dụng thời trang thường ngày

Làm đẹp nhanh từ vật dụng trong nhà

1. Cửa sổ xe ô tô

Công nghệ sản xuất ô tô ngày càng hiện đại với sự ra đời của power windows (cửa sổ điện với các nút bấm để mở kính hoặc đóng kính cửa xe). Thống kê cho thấy nhiều trẻ nhỏ đã bị thương khi cố nhoài người ra khỏi cửa. 

Một số xe có chế độ khóa power windows, bạn có thể sử dụng để đảm bảo an toàn khi có trẻ em trên xe. Ngoài ra, bạn cũng có thể thắt dây an toàn cho trẻ nếu không muốn làm thao tác khóa cửa sổ. Đừng để chìa khóa xe trong ổ hay ở vị trí trẻ có thể với, ngay cả khi bạn chỉ rời xe trong giây lát.

2. Máy rửa bát

Dao, kéo, chất tẩy rửa trong máy rửa bát có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm

Máy rửa bát có thể là một "địa điểm" tuyệt vời của trẻ bởi nó chứa đựng rất nhiều thứ hay ho và... nguy hiểm như: Dao, kéo, chất tẩy rửa... Nếu gia đình có con nhỏ, hãy khóa máy rửa bát mọi lúc, kể cả khi đang sử dụng. Để dao, kéo và các vật dụng sắc nhọn khác hướng xuống dưới để trẻ không bị thương khi cố nghịch ngợm chúng. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên cho nước rửa bát vào trong máy ngay trước khi sử dụng.

3. Máy sưởi

Nếu đặt mát sưởi trong nhà, bạn nên đề phòng nguy cơ hỏa hoạn

Máy sưởi là một sự lựa chọn hợp lý trong mùa đông lạnh lẽo này. Tuy nhiên, nếu đặt mát sưởi trong nhà, bạn nên đề phòng nguy cơ hỏa hoạn. Không nên đặt máy sưởi gần các vật dụng dễ cháy như giấy, gỗ hoặc các vật bọc vải như giường, ghế sofa, rèm cửa.

4. Chất tẩy rửa

Bạn nên để các chai, lọ hóa chất tẩy rửa trong tủ và khóa lại

Bạn nên để các sản phẩm này trong tủ và khóa lại. Hãy nhớ rằng, đối với trẻ nhỏ, việc "để xa tầm với" hầu như vô nghĩa bởi chúng rất thích leo trèo để tìm kiếm. Ngoài ra, không nên để các chai, lọ hóa chất này gần nguồn nhiệt bởi nếu chẳng may bị cháy, chất khí mà chúng sản sinh ra có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

5. Sạc pin

Không nên sạc pin điện thoại, máy tính bảng ở nơi quá kín hoặc gần sát người. Hiện nay, rất nhiều loại sạc kém chất lượng được bán tràn lan trên thị trường và gây ra cháy, nổ.

6. Đèn

Nếu bạn không chắc chắn lắm về cách nối dây các thiết bị điện trong nhà, hãy thuê thợ điện làm

Việc bật - tắt đèn không ẩn chứa hiểm họa. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự trang bị, sửa chữa hệ thống đèn, điện trong nhà, hãy cẩn thận. Những bóng đèn được nối điện sai cách có thể dẫn điện, vì vậy, bất cứ ai chạm vào đều có nguy cơ bị thương nghiêm trọng. Nếu bạn không chắc chắn lắm về cách nối dây các thiết bị điện trong nhà, hãy thuê thợ điện làm.

7. Lò nướng

Một chiếc lò nướng bánh có thể khiến bạn bị bỏng và tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn. Nhiều gia đình trang bị lò nướng nhưng lại ít khi vệ sinh chúng sạch sẽ. Các mảnh bánh vụn và bụi bẩn có thể bắt cháy khi bạn sử dụng lò nướng và gây ra hỏa hoạn. Vì vậy, sau mỗi lần sử dụng, hãy lau sạch lò nướng.

8. Tai nghe

Tai nghe có thể tạo ra 110 decibel (dB), tương đương với âm thanh từ một buổi biểu diễn nhạc rock

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, tình trạng mất thính lực ở thanh thiếu niên đã tăng 30% so với 30 năm trước, tai nghe là một trong những thủ phạm gây ra tình trạng này. Loại tai nghe nguy hiểm nhất là tai nghe nhét trong. Mặc dù rất nhỏ gọn nhưng chúng có thể tạo ra 110 decibel (dB), tương đương với âm thanh từ một buổi biểu diễn nhạc rock và lại đặt ngay cạnh tai trong của bạn.

9. Bếp

Nếu lo lắng tính tò mò của trẻ có thể gây hại, bạn có thể lắp đặt thiết bị khóa bếp để trẻ không thể xoay, vặn, bật bếp gây ra những tác hại không đáng có.

10. Điều hòa nhiệt độ

Nếu không vệ sinh đúng cách, điều hòa nhiệt độ sẽ là mảnh đất màu mỡ cho vi khuẩn sinh sôi

Điều hòa nhiệt độ rất hữu ích trong những ngày nóng bức hay lạnh giá. Tuy nhiên, nếu không được vệ sinh và bảo trì đúng cách, thiết bị này có thể trở thành vật nguy hiểm cho gia đình bạn.

Tất cả loại bụi và phấn hoa sẽ tích tụ bên trong và gây hại cho những người bị dị ứng hay mắc bệnh hen. Đó vẫn chưa phải là điều tệ nhất: Nó còn là mảnh đất màu mỡ cho vi khuẩn sinh sôi. Một số bệnh nhiễm trùng mà nó làm lây truyền còn đe dọa cuộc sống như bệnh viêm phổi cấp do vi khuẩn Legionnaire gây ra.

Kim Chi H+ (Theo betterfamilyhome)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn