Gần 107.000 thí sinh tại Hà Nội thi vào lớp 10, 42 nước ghi nhận đậu mùa khỉ

Các thí sinh đến điểm thi trường THCS Lê Quý Đôn (Cầu Giấy) sáng 18/6 nhận sự hỗ trợ, động viên từ lực lượng tình nguyện viên là các đoàn viên thanh niên và công an quận - Ảnh: Đức Bình

Nắng nóng diện rộng khắp cả nước

Tìm hiểu về phương pháp tán sỏi ống mật chủ

TP.HCM không thiếu thuốc tại cơ sở y tế

Giải Bóng Đá Vinalink Group 2022: FC Hà Nội 1 vô địch đầy thuyết phục

Sáng nay, gần 107.000 thí sinh tại Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội luôn được xem là kỳ thi căng thẳng hơn cả kỳ thi tốt nghiệp THPT vì chỉ có hơn 60% thí sinh đỗ vào trường công lập. Nghĩa là gần 40% còn lại sẽ phải học trường tư và đi theo các ngã rẽ khác. Do ảnh hưởng của COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho học sinh thuộc diện F0 được xét tuyển thẳng bằng điểm học bạ. Nếu vẫn có nguyện vọng dự thi, các em được tham gia. Toàn thành phố có 186 thí sinh diện F0, trong đó 145 em xin xét tuyển thay vì thi tuyển, 41 em tự nguyện đăng ký dự thi được bố trí thi tại phòng riêng, đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi và tất cả thí sinh.

Theo báo cáo mới nhất đăng trên trang web của WHO, từ ngày 1/1/2022 đến nay đã có 42 quốc gia tại các khu vực châu Mỹ, châu Phi, châu Âu, Đông Địa Trung Hải và Tây Thái Bình Dương ghi nhận các ca mắc đậu mùa khỉ. WHO đánh giá nguy cơ đậu mùa khỉ ở cấp độ toàn cầu ở mức vừa phải, vì đây là lần đầu tiên nhiều ca bệnh và cụm bệnh được báo cáo tại nhiều quốc gia ở nhiều khu vực địa lý khác nhau song tỷ lệ tử vong vẫn ở mức thấp.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) vừa gắp thành công cây kim sắc nhọn trong đường thở bé trai 10 tuổi. Được biết bệnh nhi này trú tại Bạc Liêu, khi đang ngậm 1 cây kim trong miệng thì lỡ nuốt, bé cố gắng ho khạc ra nhưng không được, bé thấy đau vùng cổ nhưng không khó thở và được chuyển đến bệnh viện. Sau soi gắp dị vật, đường thở bé ổn, không chảy máu. Hiện, tình trạng sức khỏe của bé bình thường, không còn đau, khó thở và ăn uống được. Qua trường hợp trên phụ huynh cần lưu ý, trẻ em sặc, hóc dị vật đều là rất nguy hiểm. Do vậy, người nhà cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời. Ngoài ra, cần tránh cho trẻ thói quen ngậm đồ vật trong miệng, dễ sặc vào đường thở.

Trung tâm Cấp cứu 115 Hùng Vương (Phú Thọ) vừa cấp cứu 1 bệnh nhân bị sốc phản vệ nguy kịch sau khi đi ăn sáng về. Nam bệnh nhân 61 tuổi, có tiền sử dị ứng thời tiết và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Sau khi đi ăn sáng về thì xuất hiện khó thở, thở rít. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi đáp ứng kém, khó thở, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, đỏ da toàn thân. Các bác sỹ đã tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân theo pháp đồ cấp cứu sốc phản vệ. Sau đó, bệnh nhân được chỉ định làm các cận lâm sàng tiếp theo và chuyển Khoa Hồi sức tích cực theo dõi, điều trị tiếp. Theo các bác sỹ, phản vệ có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào và với bất cứ ai. Khi có triệu chứng bất thường hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, cấp cứu kịp thời. Nếu không được cấp cứu và xử trí đúng, bệnh nhân bị phản vệ có nguy cơ nặng lên/ tử vong rất cao.

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vừa tiến hành nội soi gắp dị vật là hạt tiêu nằm trên đỉnh phổi của bệnh nhân trong 7 năm nay. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm phổi, ăn uống kém, khó thở, sốt, ho. Kết quả nội soi cho thấy, có dị vật nằm trên đỉnh phổi. Sau khi lấy dị vật ra, bệnh nhân hết sốt, không ho, ăn uống bình thường. Do bệnh nhân có bệnh viêm phổi nên phải điều trị cho bệnh ổn định rồi mới được xuất viện.

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa điều trị cho trẻ sinh non 29 tuần tuổi bị bệnh màng trong, suy hô hấp sơ sinh, nhiễm khuẩn sơ sinh, xuất huyết não, rối loạn đông máu. Bệnh nhi chào đời khi mới ở tuần thứ 29, nặng 1,6kg. Sau sinh thường tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhi khóc yếu, tím, thở rên, sùi bọt cua, co kéo cơ hô hấp. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhi tỉnh, tự thở, phản xạ bú và ăn được sữa mẹ. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn