TP.HCM không thiếu thuốc tại cơ sở y tế

Dịch cao phân tử Refortan là thuốc nằm trong phác đồ điều trị sốt xuất huyết

Các tỉnh phía Nam "nóng" dịch sốt xuất huyết

68% F0 gặp triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài từ 2 - 5 tháng

Cảnh báo nguy cơ trẻ hóc dị vật, các địa phương đẩy nhanh tiêm mũi 3, 4 vaccine

Cứu sống trẻ bị tăng men gan gấp 100 lần do tái nhiễm sốt xuất huyết

Tại buổi họp báo định kỳ chiều 16/6, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố hiện không có tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở y tế và trạm y tế. Hầu hết, các bệnh viện trên địa bàn đã có kết quả đấu thầu thuốc, chỉ còn một số cơ sở trong 2 tháng nữa sẽ có kết quả. 2 tháng trước đây có thiếu cục bộ một số mặt hàng thuốc, nhưng nay đã cung ứng đủ. Trừ một số thuốc khá quý hiếm trong nhiều năm qua, không chỉ tính riêng tại TP.HCM, các nhóm thuốc này cần sự quan tâm của Bộ Y tế.

Những ngày gần đây, các bệnh viện ở Đồng Nai ghi nhận số ca mắc bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết tăng nhanh. Số ca sốt xuất huyết nặng, bị sốc rất nhiều và thường gặp ở những trẻ bị bệnh nền kèm theo như tan máu bẩm sinh, tim bẩm sinh hay trẻ có cơ địa béo phì. Đồng Nai và nhiều địa phương trên cả nước phản ánh tình trạng khan hiếm dung dịch cao phân tử để điều trị sốt xuất huyết. BS Đồng Minh Hùng - Trưởng khoa Truyền nhiễm khuyến cáo, người dân khi sốt cao liên tục 2 ngày, không đáp ứng thuốc hạ sốt thì nên đến cơ sở y tế gần nhất kiểm tra, xét nghiệm máu để được bác sỹ chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp. 

Theo VTV.vn, tính từ đầu năm đến nay, Lào Cai đã ghi nhận hơn 600 trường hợp người dân đi tiêm phòng dại do bị chó, mèo cắn, cào. Có đến gần 200 người phải tiêm huyết thanh kháng dại do vết cắn sâu hoặc ở gần những khu vực nguy hiểm gần thần kinh trung ương. Ngành y tế khuyến cáo, không có loại thuốc nào có thể chữa được bệnh dại, tỷ lệ tử vong là 100% khi đã lên cơn. Biện pháp duy nhất để cứu người khi bị chó mèo nghi dại cắn là tiêm vaccine dại và huyết thanh dại càng sớm càng tốt. Do vậy, người dân ngay sau khi chó mèo cắn, cẩn rửa vết thương với xà phòng dưới vòi nước chảy trong khoảng 15 phút hoặc bằng các chế phẩm sát trùng. Sau đó, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn tiêm phòng dại. 

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã cung cấp thông tin về trường hợp trẻ điều trị nội trú rơi từ tầng 5 của bệnh viện xuống đất tử vong. Theo đó, vào lúc 10h ngày 14/6, bà P.T.Q (37 tuổi, ngụ ở Long An) cùng chồng đưa con trai gần 2 tháng tuổi) đến khám tại bệnh viện. Qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán bé bị trào ngược dạ dày thực quản. Bà Q. đã khai với công an rằng, nghĩ con mình bệnh nặng, không có tiền chữa bệnh; Bên cạnh đó, con thường xuyên khóc khiến vợ chồng bà mệt mỏi, stress nên bà Q. đã bế trẻ lên tầng 5, thả qua cửa thông gió trên vách cửa sổ. Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM hiện đang phối hợp với Công an huyện Bình Chánh tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn