12 nguyên nhân thường gặp khiến bạn bị tê tay

Tê tay có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Tê bàn tay có phải do bệnh thần kinh ngoại vi?

Tê các đầu ngón tay là bị làm sao?

Điều trị hội chứng ống cổ tay do đái tháo đường có khó không?

5 bài tập yoga giúp ngăn ngừa hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay

Theo Tiến sỹ Danoff - Giám đốc y học gia đình tại hệ thống sức khỏe Aria, Philadelphia, Mỹ: “Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng tê tay là hội chứng ống cổ tay. Nó xảy ra do dây thần kinh giữa bị chèn ép ở cổ tay”. Hội chứng ống cổ tay thường xảy ra ở những người làm việc mới táy tính thường xuyên. Triệu chứng điển hình của hội chứng ống cổ tay là tê, đau bàn tay; có cảm giác như châm chích chủ yếu ở ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa và 1/2 ngón áp út.

Hội chứng ống cổ tay là nguyên nhân phổ biến nhất gây tê tay

Hội chứng đau khuỷu tay (Hội chứngTennis Elbow) 

Nếu bạn thường xuyên chơi tennis, chơi golf hoặc tham gia vào bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi phải xoắn cổ tay, khuỷu tay thì bạn có nguy cơ bị  hội chứng đau khuỷu tay. Tình trạng này xuất phát từ sự mòn hoặc suy yếu các gân xung quanh khuỷu tay của bạn.

Rối loạn tuyến giáp

Các bệnh tuyến giáp có thể khiến bạn bị tê tay. Tuyến giáp hoạt động kém có thể gây tổn thương dây thần kinh vận chuyển thông tin giữa não và tủy sống với các phần còn lại của cơ thể. Nếu bạn có các triệu chứng như tê tay, rụng tóc, tăng cân, thường xuyên cảm thấy lạnh thì hãy đến bệnh viện để được khám ngay.

Tê tay, rụng tóc có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tuyến giáp

Rối loạn thần kinh do rượu 

Uống rượu trong thời gian dài có thể gây rối loạn thần kinh. 50% người bị nghiện rượu nặng phải đối mặt với tình trạng này. Triệu chứng của rối loạn thần kinh là tê cánh tay, tê chân, yếu cơ, co thắt cơ.

U bao hoạt dịch

U bao hoạt dịch có thể hình thành ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng nó thường xuất hiện xung quanh các khớp. Tê tay là một triệu chứng hay gặp khi bị u bao hoạt dịch.

Hội chứng Guillain Barre

Guillain Barre là một chứng rối loạn do hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các dây thần kinh và khiến chúng bị tổn thương. Ngoài triệu chứng tê tay, người mắc hội chứng Guillain Barre còn bị ngứa ngón tay, ngón chân, mắt cá chân, đi bộ khó khăn, nhịp tim nhanh...

Ngoài tê tay, người mắc hội chứng Guillain Barre còn bị yếu dần các chi

Bệnh Lyme

Bệnh Lyme là một bệnh viêm nhiễm do ve đốt. Dấu hiệu ban đầu của bệnh Lyme là mệt mỏi, phát ban trên da, sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể. Nếu không được điều trị, người bệnh có thể bị tê tay, đau khớp.

Đái tháo đường

Tê bì chân tay là dấu hiệu sớm nhất của biến chứng thần kinh ngoại vi do đái tháo đường.  

Đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công lớp chất béo bảo vệ các sợi thần kinh của não và tủy sống. Một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh đa xơ cứng là cảm giác tê và ngứa ran ở tay chân. Điều này là do các sợi thần kinh của não bị tổn thương dẫn đến mất cảm giác ở một bên cơ thể.

Đột quỵ

Tê tay hoặc ngứa ran tay có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang bị đột quỵ. Ngoài tê tay, thì người bệnh đột quỵ còn có các triệu chứng như chóng mặt, mờ mặt, cười khó... 

Tê tay có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

Bệnh Raynaud

Nếu bị tê tay kèm theo lạnh tay và tay chuyển sang màu xanh xám thì có thể bạn đang mắc bệnh Raynaud. 

Thanh Tú H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp