5 dấu hiệu cảnh báo bệnh đa xơ cứng bạn nên biết

Hãy gặp bác sỹ để kiểm tra nếu bạn bị đau nhức cơ kèm mệt mỏi kéo dài

Đa xơ cứng và mất ngủ: Làm thế nào để phá vỡ chu kỳ?

Dưỡng chất nào tốt cho bệnh nhân đa xơ cứng?

Lời khuyên dành cho bệnh nhân bị đa xơ cứng

Phơi nắng để phòng bệnh đa xơ cứng!

"Đa xơ cứng (Multiple Sclerosis – MS) là một bệnh viêm mạn tính của hệ thống thần kinh trung ương (não và tủy sống)," Roumen Balabanov, MD, một nhà thần kinh học tại Bệnh viện Northwestern Memorial ở Chicago giải thích. Nó xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể không bảo vệ được các sợi thần kinh trong não và tủy sống.

Bất cứ ai cũng có thể bị MS nhưng phụ nữ có nguy cơ bị đa xơ cứng cao gấp 2 lần nam giới. Nếu gia đình bạn có người mắc bệnh hoặc bạn đang bị một số bệnh tự miễn khác thì nguy cơ mắc đa xơ cứng sẽ cao hơn so với người bình thường.

Phụ nữ có nguy cơ bị đa xơ cứng cao gấp 2 lần nam giới

Một yếu tố nguy cơ khác đó là bệnh bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn. Nghiên cứu đã chứng minh rằng những người đã từng bị nhiễm virus Epstein-Barr (gây bệnh tăng bạch cầu đơn nhân) sẽ có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng cao hơn. 

Những dấu hiệu sớm cảnh báo đa xơ cứng: 

Mệt mỏi

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của những người bị MS, và làm ảnh hưởng đến khoảng 80% bệnh nhân. Mệt mỏi do MS thường tồi tệ hơn vào cuối ngày. Không chỉ đơn giản là mệt mỏi như các căn bệnh khác, mệt mỏi do MS rất nghiêm trọng, ngay cả khi bạn ngủ một đêm thật ngon giấc. Rất khó để giải thích hiện tượng này cho bạn bè hoặc người thân trong gia đình hiểu, và sự mệt mỏi này làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động ở tất cả mọi thời điểm. 

Người bệnh đa xơ cứng thường cảm thấy mệt mỏi, không còn sức lực

Tầm nhìn bị ảnh hưởng

Nếu thị lực của bạn ngày càng tồi tệ hơn nguyên nhân có thể là do bạn nhìn vào máy tính quá nhiều. Tuy nhiên trong một số trường hợp, nhìn mờ có thể là dấu hiệu của bệnh MS. Những người mắc bệnh đa xơ cứng thường bị mắc chứng viêm dây thần kinh thị giác khiến bệnh nhân nhìn mờ, hoa mắt. Nếu bạn bị nhìn mờ kéo dài ngay cả khi không dùng máy tính thì hãy đi khám bác sỹ.

Đau và co thắt cơ bắp

Hiện tượng co thắt không kiểm soát được ở các nhóm cơ rất phổ biến ở những người có MS. Người bệnh có thể đột nhiên cảm thấy một cảm giác đau đớn đến co thắt cơ bắp. Có 55% người bị đa xơ cứng thường xuyên bị đau chân, cứng cơ. Triệu chứng đau và co thắt cơ bắp thường gặp ở nữ giới nhiều hơn.

Rối loạn chức năng bàng quang

Khoảng 80% những người bệnh đa xơ cứng gặp một số vấn đề với việc đi tiểu tại một số điểm, bao gồm đi tiểu với tần suất nhiều hơn bình thường, tiểu khó… Rối loạn chức năng bàng quang xảy ra khi MS tấn công các dây thần kinh kiểm soát bàng quang. Nó có thể dẫn đến tình trạng gọi là bàng quang co cứng, có nghĩa là bàng quang không thể giữ nhiều nước tiểu. Điều trị rối loạn chức năng bàng quang có thể dùng thuốc và hạn chế lượng chất lỏng tiêu thụ cùng một lúc, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

Rối loạn chức năng bàng quang khiến người bệnh đi tiểu nhiều hơn 

Đừng nghĩ việc thường xuyên phải đi tiểu, tiểu khó là một hệ quả tất nhiên của việc sinh con. Tiểu thường xuyên, tiểu khó có thể là dấu hiệu của bệnh đa xơ cứng. Rối loạn chức năng bàng quang xảy ra khi MS tấn công các dây thần kinh kiểm soát bàng quang. Nó có thể dẫn đến tình trạng gọi là bàng quang co cứng, có nghĩa là bàng quang không thể giữ nhiều nước tiểu. Rối loạn chức năng tình dục cũng có thể là một triệu chứng của bệnh MS.

Suy giảm trí nhớ

Các vấn đề như mất trí nhớ ngắn hạn, không có khả năng tập trung… là một phần của triệu chứng MS, và thường được gọi là rối loạn nhận thức. Rối loạn chức năng nhận thức do MS không làm ảnh hưởng đến trí thông minh, nhưng nó có thể khiến người bệnh cảm thấy bộ não hoạt động ì ạch. Khoảng 5 – 10% người bị đa xơ cưng có biểu hiện suy giảm trí nhớ.

Nếu bạn có một trong các triệu chứng kể trên, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra. Bạn có thể được làm các xét nghiệm như xét nghiệm máu, đo tốc độ dẫn truyền thần kinh, chụp cộng hưởng từ não, xét nghiệm dịch não tủy để xác định bệnh đa xơ cứng.

Thanh Tú H+ (Theo Prevent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh