12 suy nghĩ tiêu cực phá hoại cuộc sống

Tránh xa suy nghĩ tiêu cực, giúp cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn

Con đường là đích đến

Hạnh phúc

Hạnh phúc từ đâu đến?

Bí mật của người phụ nữ hạnh phúc

Thiền và sắc đẹp

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, tránh xa suy nghĩ tiêu cực, sẽ giúp cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

1. Nghĩ rằng bạn là nạn nhân

Bạn không phải là người bị hại. Vì vậy, đừng đổ lỗi cho người khác hoặc hoàn cảnh gây ra vấn đề của mình. Chỉ vì bạn không thích nơi bạn đang sống không có nghĩa là bạn không thể thay đổi nó tốt hơn. Trong thực tế, suy nghĩ này cản trở thành công đến với bạn. Hãy nhận thức rằng bạn là người duy nhất chịu trách nhiệm cho số phận của chính mình.

2. Nghĩ rằng bạn có thể thay đổi người khác

Đừng lo chuyện "bao đồng" vì bạn không thể làm được. Nếu bạn không thích như vậy thì bạn có thể không nói chuyện với họ nữa. Nhưng bạn không có quyền thay đổi họ.

3. Suy nghĩ chống đối

Trong thực tế, bạn có thể thay đổi rất nhiều thứ. Bạn có thể giảm cân, tìm một công việc tốt hơn, quay lại trường học hay tái hôn. Nhưng có một số điều mà bạn không thể thay đổi. Bạn có thể thay đổi công việc nhưng không thể thay đổi sếp. Chống lại những việc không thể thay đổi sẽ chỉ khiến bạn thêm thất vọng.

4. Có suy nghĩ "Đứng núi này trông núi nọ''

Giá như tôi xinh đẹp như cô gái đó thì tôi đã hạnh phúc hoặc giá như tôi giàu như anh chàng đó thì tôi đã hạnh phúc. Biết đâu cô gái xinh đẹp đó phải sống trong bạo hành gia đình. Anh chàng giàu có kia dành quá nhiều thời gian vào công việc mà không để ý gia đình. Đừng đứng núi này mà trông núi nọ mà hãy trân trọng những gì mà bạn đang có.

5. Đặt kỳ vọng lên người khác

Kỳ vọng là kẻ thù của hạnh phúc. Hãy ý thức rằng kỳ vọng của bạn xuất phát từ trải nghiệm cá nhân và những thành kiến, không nhất thiết phải là sự ưu tiên của người khác. Đừng áp đặt kỳ vọng của bạn vào người khác. Nếu bạn không thích cách cư xử của họ, hoặc là chấp nhận hoặc là rời đi.

Đừng áp đặt kỳ vọng của bạn lên người khác

6. Nghĩ rằng có một ai đó quan trọng sẽ giúp bạn hoàn thiện

Nếu bạn không phải là người hoàn hảo thì dù có người bạn đời lãng mạn cũng sẽ không khiến mình hoàn thiện hơn. Hơn nữa, việc khiến bạn hạnh phúc thường khiến người khác cảm thấy áp lực. Bạn nên hạnh phúc với chính mình dù có hay không có ai đó giúp.

7. Cảm thấy cần phải chứng minh rằng mình đúng

Tôi luôn luôn tự hỏi tại sao mọi người chiến đấu đến cùng để chứng minh họ đúng. Tôi nghĩ đó là vì họ không muốn mình bị yếu thế, bị tổn thương hoặc trông thật ngu xuẩn. Nhưng tôi nghĩ rằng thừa nhận bạn sai là một điều cao quý và chín chắn.

8. Lo lắng về những gì người khác nghĩ

Không ai đánh giá bạn nhiều như bạn tự đánh giá chính mình. Vì vậy, hãy làm những gì khiến bạn cảm thấy hạnh phúc. Và nếu những người khác đánh giá bạn thì đó là vấn đề của họ. Phớt lờ họ đi và cứ vui vẻ thôi.

9. Tư duy chỉ có một đúng một sai

Chúng ta sống trong một thế giới mà chúng ta muốn nghĩ rằng có một thực tế khách quan. Nhưng thực tế khách quan chỉ là một ảo tưởng. Nó không hề tồn tại. Chỉ tồn tại thực tế chủ quan mà thôi. Có những thứ một người nghĩ là chân lý nhưng lại không phải là chân lý đối với người khác. Chính là lối tư duy như vậy - một đúng một sai.

10. Lo lắng về tương lai vì bạn chưa chuẩn bị trước

Tôi thích câu nói này: "Lo lắng cũng giống như cầu nguyện cho những gì bạn không muốn". Vì vậy, hãy sống cho hiện tại và ngừng lo lắng về tương lai bởi bạn chỉ có thể kiểm soát cảm xúc của mình đến một mức độ nhất định.

11. Nghĩ rằng tiền bạc ngang bằng với hạnh phúc

Chúng ta nghĩ rằng những người có nhiều tiền cho dù bằng cách nào vẫn tốt hơn so với những người không có tiền. Nhưng điều đó không đúng. Tiền bạc tốt đẹp nhưng nó không thể làm cho bạn hạnh phúc, bởi vì chỉ có bạn mới có thể làm được điều đó.

12. Tin tưởng rằng quá khứ sẽ quyết định tương lai của bạn

Chỉ vì bạn sinh ra trong một gia đình nghèo hoặc đã gây ra những sai lầm trong quá khứ không có nghĩa là bạn không thể làm cho tương lai của bạn tốt đẹp hơn. Nếu bạn áp đặt mình vào thất bại trong quá khứ, bạn sẽ tiếp tục thất bại trong tương lai.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức