13 giờ ghép gan mẹ cho con gái 1 tuổi

Như tin đã đưa trước đó, bệnh nhi là bé gái 1 tuổi, bị teo đường mật bẩm sinh. Bé được chẩn đoán xơ gan giai đoạn cuối kèm biến chứng nhiễm trùng đường mật, viêm phổi và suy dinh dưỡng. Ghép gan là cách duy nhất để bé tiếp tục tồn tại.

Sau nhiều lần làm kiểm tra, xét nghiệm, mẹ của bé (29 tuổi, ngụ tại TP HCM) là người có gan phù hợp để hiến gan.


Ca gép gan lâu hơn dự kiến do gặp 1 số trở ngại

Hai mẹ con cùng được đưa vào phòng mổ lúc 7h, đến 9h việc lấy gan mẹ bắt đầu. Song song đó, các bác sỹ cũng gây mê cho bé và cắt bỏ hoàn toàn gan bị xơ hóa. 5 tiếng sau, phần gan khoảng 400 gram của mẹ được cắt thành công và lập tức được ghép cho bé. Đến 18h30 việc ghép mới gan hoàn tất, các bác sỹ đóng ổ bụng cho bệnh nhi.

Tuy nhiên, khi kiểm tra các chức năng gan và mạch máu lại cho thấy động mạch gan bị tắc do chèn ép. Trước tình trạng trên, các bác sỹ đã mở ổ bụng để giải phóng chèn ép mạch máu.

Sau 13 giờ phẫu thuật, đây được xem là ca ghép gan có thời gian phẫu thuật dài nhất so với 7 ca từng được ghép tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Có 30 bác sỹ tham gia ca mổ là các bác sỹ của Nhi Đồng 2, ĐH Y dược TP HCM và hai bác sỹ mang quốc tịch Bỉ.

Bác sỹ Trương Quang Định, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, hiện sức khỏe của người cho gan và nhận gan đều ổn định. Mẹ sẽ phải nằm theo dõi khoảng một tuần. Bé được theo dõi chặt chẽ trong 3 tháng sau ghép.

Được biết, tỷ lệ teo đường mật bẩm sinh khoảng 1/5.000, các bé cần phải được phẫu thuật điều trị, nhiều trường hợp chỉ định ghép gan các bé mới có thể sống.
CTV10
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn