15 cách giúp sống thọ

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh lây Mỹ (Centers for Disease Control - CDC), sở dĩ tuổi thọ trung bình của con người trong những năm đầu của thế kỷ 21 tăng lên 78 là do thực phẩm được cung cấp tốt hơn, chăm sóc y tế tốt hơn, vệ sinh tốt hơn và một số yếu tố khác.

Một nghiên cứu của Đại học California đã tổng hợp rất nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học khác từ những năm 1920 đến nay cho thấy, có rất nhiều yếu tố liên quan đến tuổi thọ của con người như tính cách, thói quen, quan hệ xã hội, giáo dục, vận động cơ thể... “Những người xem nhẹ hoặc không nhận thức được tác hại của lối sống sẽ chết sớm hơn” - TS. tâm lý Friedman (Mỹ) cho biết. Ý thức ở đây không chỉ là cân nhắc cẩn thận trước những tai họa bất ngờ mà gồm cả việc làm sao tạo được môi trường làm việc và sinh hoạt tốt hơn.

Theo cách suy nghĩ này thì béo phì là một trong các nguyên nhân làm giảm tuổi thọ, vì nó dẫn đến đái tháo đường, bệnh tim và nhiều loại ung thư. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ thì ăn uống hợp lý và vận động có thể giảm nguy cơ ung thư đến 40%. Những người yêu thú vật cũng sẽ rất hạnh phúc. Báo cáo của Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ cho biết, những bệnh nhân tim có nuôi thú cưng có cơ may sống sót đến 28% cao hơn khi lên cơn đau tim, so với những người cô độc, không thích thú vật. Bởi, sự tiếp xúc thường xuyên với con thú cưng đã tạo cho con người cảm giác thoải mái, thư giãn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc tương tác với thú đã giúp giảm mức độ của hormone cortisol gây stress trong cơ thể. Thậm chí có con thú còn cho chủ của nó động cơ để sống.


Nuôi một con vật cưng còn có thể giúp cho con người có "động lực" để sống

15 cách giúp sống thọ hơn theo tổng hợp của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California bao gồm:

1. Đừng ngủ quá nhiều.
Đó là lời khuyên của một công trình nghiên cứu do tạp chí Archives of General Psychiatry thực hiện. Nghiên cứu cho thấy, những ai ngủ hơn 8 giờ một ngày vào ban đêm chết sớm hơn người ngủ bình thường. Nhưng những con ma của tiệc tùng, party cũng đừng vội mừng, vì ngủ ít hơn 4 giờ cũng bị nguy cơ chết sớm. Ngủ từ 6 - 7 giờ mỗi ngày là tốt nhất.

2. Sống lạc quan, yêu đời.


3. Tình dục đều đặn.
Dạo gần đây có nhiều nghiên cứu cho rằng tình dục đều đặn chứ không phải tiết chế sẽ giúp con người sống thọ hơn, nhưng không phải phản ứng sinh học khi quan hệ tình dục là nguyên nhân kéo dài tuổi thọ, mà là do bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hơn, hạnh phúc hơn và thoải mái hơn khi có người bạn đời hoặc người tình bên cạnh. Những yếu tố này sẽ giúp hạ thấp huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch. Một nghiên cứu của tập san Journal of the American Medical Association cho thấy, xuất tinh đều đặn giảm được nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt (high ejaculation frequency was related to decreased risk of total prostate cancer).

4. Hãy nuôi một con thú cưng.


5. Kiểm tra thường xuyên mức cholesterol
bằng các xét nghiệm đáng tin cậy. Thực tế cho thấy có đến 50% số người chết vì bệnh tim ở Mỹ có mức cholesterol bình thường do xét nghiệm thiếu chính xác.

6. Đừng để rơi vào tình trạng cùng quẫn.
Theo Trung tâm Thống kê bệnh tật toàn quốc Mỹ (NCHS), có đến 24% người Mỹ sống trong các gia đình thu nhập dưới 20.000 USD/năm bị bệnh mạn tính, trong khi chỉ có 6% người có thu nhập trên 75.000 USD bị bệnh này. Nói rõ hơn: Nhóm dân số chịu đựng vấn đề tệ nhất về sức khỏe là nhóm nghèo nhất và có học vấn thấp nhất. Thu nhập cao cho phép con người cơ hội sống lành mạnh nếu họ muốn, còn thu nhập thấp buộc con người phải sống trong những môi trường kém và không được tiếp cận với những tiện nghi của cuộc sống.


Tình dục đều đặn là một cách sống khỏe, sống thọ

7. Bỏ hút thuốc lá.
Bước vào lứa tuổi trung niên, người nghiện thuốc có nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến nhiều gấp 2 lần người không hút thuốc (Theo báo cáo của Cancer Epidemiology, Biomarkers and Prevention). Một nghiên cứu mới nhất của Archives of Gerontology and Geriatrics cũng khẳng định, thuốc lá liên quan nhiều đến cái chết của người có tuổi.

8. Không nên nóng giận.
Một nghiên cứu do trường Y thuộc Đại học Johns Hopkins cho thấy, những trang nam nhi hay nổi nóng lúc gặp stress có nguy cơ bị bệnh tim cao gấp 3 lần người biết tiết chế. Đến tuổi 55, nguy cơ lên cơn đau tim cao gấp 6 lần, nếu vẫn “nóng như Trương Phi”. Nguyên nhân là tương quan giữa sự giận giữ và cao huyết áp. “Càng giận dữ và thù hận nhiều, cơn đau tim càng dễ đến” – Tiến sỹ David Fein, Giám đốc Trung tâm Tuổi thọ Princeton ở New Jersey nói.

9. Lựa chọn thực phẩm kỹ càng.
Những chất độc hại có trong thực phẩm này là thủ phạm tạo ra các thành phần hóa chất tự do (free radicals) làm lão hóa tế bào da và dẫn đến những căn bệnh như Atherosclerosis, Alzheimer và ung thư.

10. Coi chừng yếu tố di truyền.
Các nhà khoa học đều công nhận tuổi thọ của một người có sự can dự của yếu tố di truyền. Theo một nghiên cứu có tên Mechanisms of Aging and Development, yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ này có thể duy trì qua 3 thế hệ. Vì vậy việc cưới một người vợ (hoặc chồng) mà ba thế hệ của người ấy vẫn còn sống, sẽ không giúp bạn sống lâu hơn, nhưng con cái bạn sẽ sống lâu.


Bỏ thuốc lá không chỉ có lợi cho người hút trực tiếp mà cả người hút thuốc thụ động

11. Chịu khó vận động.
Vận động giúp duy trì sức khỏe của tim mạch, tăng cường mật độ xương, làm tăng lượng endorphins (những hormones cho chúng ta năng lượng, chống lại stress và bệnh tật).

12. Hãy cười lên.
Cười giúp giảm mức độ các hormone stress như adrenaline và cortisol. Nó cũng thải ra endorphins như thuốc giảm đau và tăng tuần hoàn máu. Ngoài ra, cười còn giúp các mạch máu thư giãn và tránh được sự nóng nảy, tức giận.

13. Cảnh giác với trọng lượng cơ thể.
Đối với những người béo phì và nặng cân, cuộc sống như trái bom nổ chậm chờ giờ phát hỏa. Họ có nguy cơ bị bệnh tim, đái tháo đường type 2, ảnh hưởng đến cả thai nhi, ung thư và nhiều bệnh khác hơn người bình thường. Cách tốt nhất để giảm cân triệt để là bớt ăn uống, chứ không phải vận động đơn thuần để lại ăn nhiều hơn.

14. Tránh để cho stress điều khiển bạn.
Ai cũng có thể bị stress ở một mức độ nào đó, nhưng không phải ai cũng biết cách quản lý nó. Chìa khóa của vấn đề là nhận biết được những yếu tố gây ra nó và tìm cách loại trừ.

15. Ngồi thiền.
Theo Tiến sỹ Woodson Merrell thuộc Bệnh viện Beth Israel ở New York City, thì công cụ mạnh nhất giúp loại bỏ stress và kéo dài tuổi thọ là ngồi thiền. Đây là cách tốt nhất giúp con người tái lập sự cân bằng giữa tư tưởng và thể xác. Theo các nhà nghiên cứu thì 15 phút ngồi thiền có giá trị hơn 1 giờ ngủ sâu. Khi thức dậy bạn chỉ cần ngồi thiền khoảng 2 phút là đã thấy có chuyển biến. Ngồi thẳng cột sống và giữ im lặng tư duy, chỉ tập trung vào một từ nào đó.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp