So sánh hai loại thuốc chống đông máu cho người bệnh rối loạn nhịp tim

Thuốc chống đông máu có thể giúp cải thiện khả năng nhận thức cho người bệnh rung nhĩ

Hormone tuyến giáp cao làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim

Hiểu về rung nhĩ, rối loạn nhịp tim giúp bạn quản lý bệnh tốt hơn

Điều gì gây ra tình trạng tim đập nhanh, loạn nhịp?

Những cách giảm nhanh cơn rối loạn nhịp tim, trống ngực, hồi hộp

Rung nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim nhanh. Theo Hiệp hội Tim mạch (Mỹ), những người mắc bệnh rung nhĩ sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 5 lần so với người bình thường. Một trong những lựa chọn điều trị là phẫu thuật triệt đốt rối loạn nhịp tim qua ống thông. Bằng cách này, các tín hiệu điện không đều trong tim sẽ bị chặn lại, giúp người bệnh ổn định nhịp tim.

Người bệnh rung nhĩ phải dùng thuốc chống đông máu để phòng ngừa đột quỵ

“Ngày càng nhiều người lựa chọn phẫu thuật triệt đốt rối loạn nhịp tim để điều trị rung nhĩ, tuy nhiên thủ thuật này có thể gây ra nguy cơ đột quỵ, chảy máu cho người bệnh. Thêm vào đó, cục máu đông di chuyển vào não có thể làm suy giảm chức năng nhận thức”, TS. Paulus Kirchhof, tác giả nghiên cứu từ Đại học Birmingham (Anh) cho biết.

Theo đó, các nhà khoa học từ Đại học Birmingham đã tiến hành nghiên cứu hiệu quả của hai loại thuốc chống đông máu: Apixaban và thuốc chống đông kháng vitamin K (VKA). Họ đã tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên trên 633 bệnh nhân tại Mỹ và 8 quốc gia châu Âu. Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 2 nhóm, dùng Apixaban hoặc VKA cả trước và sau khi thực hiện phẫu thuật triệt đốt rối loạn nhịp tim.

TS. Paulus Kirchhof, tác giả nghiên cứu cho biết: “Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, số người bệnh bị chảy máu đã giảm đáng kể, cùng với đó là số người bị đột quỵ. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ có 2 người dùng thuốc Apixaban bị đột quỵ, so với 5 người bị đột quỵ trong nhóm dùng VKA”.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy cả hai nhóm tham gia nghiên cứu đều cải thiện khả năng nhận thức, không xuất hiện những tổn thương não bộ nào khi thực hiện phẫu thuật.

TS. Paulus Kirchhof cho biết: “Chúng tôi hy vọng với kết quả của nghiên cứu này, các bác sỹ sẽ nhận thấy Apixaban là một lựa chọn thay thế an toàn và hiệu quả hơn so với VKA, giúp những người bệnh rung nhĩ đã từng thực hiện phẫu thuật triệt đốt rối loạn nhịp, kể cả những người có nguy cơ bị đột quỵ”.

Vi Bùi H+ (Theo Upi)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực... cho người có nhịp tim nhanh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch