Hormone tuyến giáp cao làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim

Người bệnh tuyến giáp nên cẩn thận nguy cơ rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Hiểu về rung nhĩ, rối loạn nhịp tim giúp bạn quản lý bệnh tốt hơn

Điều gì gây ra tình trạng tim đập nhanh, loạn nhịp?

Đau thắt ngực thường xuyên có phải bị rối loạn nhịp tim?

Những cách giảm nhanh cơn rối loạn nhịp tim, trống ngực, hồi hộp

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ ở cổ. Khi được kích thích bởi tuyến yên, tuyến giáp sẽ sản sinh ra hormone tuyến giáp, tham gia vào quá trình trao đổi chất, sản sinh năng lượng cho cơ thể. Những người bệnh bị suy giáp sẽ phải dùng thuốc để bổ sung hormone tuyến giáp (thyroxine), tuy nhiên đôi khi uống thuốc lại làm lượng hormone tăng lên quá nhiều.

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 30.085 cá nhân. Những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 69, trong đó hơn một nửa là nữ giới. Họ được theo dõi từ 1,3 cho tới 17 năm, từ khi nồng độ hormone tuyến giáp vẫn còn nằm trong phạm vi bình thường.

Hormone tuyến giáp cao có thể làm tăng nguy cơ rung nhĩ

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những cá nhân có nồng độ hormone thyroxine tự do (FT4) trong máu cao hơn bình thường ở thời điểm bắt đầu nghiên cứu sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh rối loạn nhịp tim sau này. Cụ thể, nhóm có nồng độ FT4 cao nhất có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 45% so với những người có nồng độ hormone tuyến giáp thấp.

Tác giả nghiên cứu chính, Christine Baumgartner cho biết: “Những người bệnh được điều trị bằng thuốc chứa hormone tuyến giáp thường có mức thyroxine dự do cao hơn những người không phải điều trị bằng thuốc. Do đó, chúng tôi cho rằng cần có thêm các nghiên cứu sâu hơn để đánh giá ảnh hưởng của các biện pháp thay thế hormone tuyến giáp tới bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim”.

Christine Baumgartner nói thêm: Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, hàm lượng cao các hormone tuyến giáp - thyroxine tự do trong máu có thể là một yếu tố nguy cơ gây bệnh rung nhĩ. Do đó, kiểm tra lượng thyroxine tự do có thể là cách xác định những người có nguy cơ cao mắc bệnh”.

Các triệu chứng của bệnh rung nhĩ bao gồm: Nhịp tim nhanh, chóng mặt, đổ mồ hôi, đau tức ngực, lo lắng, mệt mỏi, thậm chí choáng ngất. Nếu không được kiểm soát kịp thời, rung nhĩ có thể gây mệt mỏi mạn tính, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm như suy tim, đột quỵ, thậm chí dẫn tới tử vong.

May mắn là đã có nhiều loại thuốc cũng như các biện pháp điều trị phù hợp, giúp khắc phục tình trạng rối loạn nhịp tim, cải thiện các triệu chứng bệnh và giảm nguy cơ biến chứng.

Vi Bùi H+ (Theo Asianage)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, trống ngực... cho người có nhịp tim nhanh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch