20 cách để vượt qua cảm lạnh và cúm

Để chữa cảm lạnh và cúm một cách tự nhiên, bạn nên ăn nấm, súp gà, bổ sung kẽm

Bị cảm lạnh có nên dùng thuốc kháng sinh?

5 món nên ăn và 1 món cần tránh xa khi bị cảm lạnh, cúm

Phòng ngừa cảm lạnh cho bé bằng cách nào?

Đeo khẩu trang có giúp phòng ngừa bệnh cúm?

Hãy thực hiện theo những lời khuyên dưới đây của chuyên gia, để tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe, tránh cảm lạnh và cúm.

1. Ăn sữa chua vào bữa sáng 

 Probiotics có trong sữa chua giúp tiêu hóa tốt hơn và cũng giúp phòng ngừa cảm lạnh. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy, những người tiêu thụ probiotics qua thực phẩm bổ sung hoặc thực phẩm lên men (sữa chua, kefir và kim chi) có ít hơn 12% nguy cơ viêm đường hô hấp trên.

2. Mở cửa sổ ra

Sống trong một căn phòng ngột ngạt làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Lưu thông không khí trong phòng sẽ giúp virus trong không khí di chuyển, khiến chúng khó tiếp cận bạn hơn. 

3. Ăn nấm 

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí American College of Nutrition cho thấy, ăn nấm giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn trái cây và rau củ giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại gốc tự do, phòng ngừa cảm lạnh và cúm.

Ăn nấm giúp tăng cường khả năng miễn dịch, phòng ngừa cảm lạnh và cúm

4. Tránh xa người đang bị hắt hơi 

Vi trùng trong các hạt nhỏ khi hắt hơi có thể bắn xa tới 6m. Nếu một người lạ bên cạnh bạn bắt đầu ho hoặc hắt hơi, bạn nên di chuyển đến chỗ khác. Nếu bạn bị ốm, hãy hắt hơi vào khuỷu tay, giấy. 

5. Không chạm tay vào mặt

Bác sỹ Margarita Rohr - Trung tâm Y tế Langone NYU (Mỹ) cho biết: "Không chạm vào khuôn mặt của bạn làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh". Vi trùng từ tay có thể xâm nhập vào mũi, mắt, miệng khi bạn chạm tay vào mặt. 

6. Ngủ đủ giấc 

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Archives of Internal Medicine đã phát hiện rằng những người ngủ ít hơn 7 tiếng thì dễ bị cảm lạnh gấp 3 lần so với những người ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày. 

7. Rửa sạch mũi 

Rửa mũi bằng bình neti với nước muối giúp làm sạch các hạt bụi, virus mà bạn hít vào trong ngày, trước khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Tuy vậy, không nên rửa mũi thường xuyên, chỉ rửa mũi trong vài ngày nếu bạn bị ngạt mũi, chảy nước mũi.

8. Bổ sung kẽm 

Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho các tế bào của hệ thống miễn dịch. Ngoài việc giảm thời gian bị cảm lạnh, kẽm còn giúp tăng ham muốn tình dục, chữa lành vết thương và ngăn ngừa viêm nhiễm. 

9. Uống đủ nước

Chất lỏng giúp làm loãng chất nhầy mà cơ thể tạo ra khi bị bệnh. Khi chất nhầy được làm loãng, bạn sẽ loại bỏ nó ra ngoài dễ hơn. Bạn nên uống nước, nước cam hoặc chất lỏng ấm có thể làm giảm đau họng như trà, súp gà.

10. Dùng máy tạo độ ẩm

Không khí khô dễ khiến bạn bị đau họng và ho. Dùng máy tạo độ ẩm sẽ giúp làm dịu các triệu chứng này. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy, virus có thể sống sót dễ dàng hơn trong không khí khô.

11. Ăn cà ri xanh 

Ớt và các loại gia vị cay khác có thể giúp làm sạch xoang. Chúng khiến bạn bị chảy nước mắt và nước mũi, giảm bớt nghẹt mũi.

Ăn gia vị cay giúp chảy nước mắt và nước mũi, giảm nghẹt mũi

12. Xông hơi tinh dầu

Cho thêm vài giọt tinh dầu húng tây hoặc tinh dầu khuynh diệp vào nước sôi, sau đó hít ngửi mùi thơm bốc lên. Điều này sẽ giúp kháng khuẩn, đồng thời giúp đường hô hấp của bạn mở rộng hơn.

13. Tập thể dục nhẹ nhàng 

Tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, tăng cường sức khỏe để chống lại virus.

14. Súc miệng bằng nước muối ấm 

Muối giúp diệt mầm bệnh. Hơn nữa, súc họng bằng dung dịch muối (1/2 thìa cà phê muối pha trong một cốc nước ấm) sẽ làm giảm viêm và làm loãng dịch nhầy, giúp loại bỏ mầm bệnh tốt hơn.

15. Ăn súp gà nóng

Hơi nước ấm nóng giúp làm thông đường thở, nước dùng mặn có thể làm dịu cổ họng. Nghiên cứu còn cho thấy, súp gà có đặc tính làm chậm sự chuyển động của các tế bào máu trắng. Khi nó di chuyển chậm hơn, sẽ có nhiều thời gian hơn để chữa lành bệnh.

16. Ăn 1 thìa mật ong 

Mật ong giúp kháng khuẩn, làm dịu cổ họng. 

17. Nâng cao đầu khi ngủ

Khi nằm ngửa, dịch nhầy từ mũi chảy vào xoang, dễ dẫn đến nhiễm trùng hoặc viêm xoang mạn tính. Vì vậy, hãy ngủ ở một góc 45 độ, giúp giảm viêm xoang và mũi.

18. Đừng dùng thuốc kháng sinh

Cảm lạnh và cúm là do virus, chứ không phải là vi khuẩn. Điều này có nghĩa là dùng thuốc kháng sinh sẽ chẳng có ích gì, ngược lại còn gây hại cho sức khỏe của bạn. 

19. Rửa tay sạch

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm trong vòng 15 - 20 giây sẽ giúp diệt vi khuẩn.

20. Tránh dùng chung đồ

Uống nốt cốc nước của người khác hoặc dùng chung kính, dụng cụ và đồ vệ sinh cá nhân (như bàn chải đánh răng) sẽ khiến bạn dễ bị cảm lạnh và cúm hơn. 

Vân Anh H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp