Đeo khẩu trang có giúp phòng ngừa bệnh cúm?

Đeo khẩu trang giúp phòng ngừa lây nhiễm virus cúm

Dinh dưỡng cho trẻ để phòng ngừa bệnh cúm mùa

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm mùa ở trẻ nhỏ

Quan hệ tình dục khi bị cúm có an toàn?

10 lầm tưởng về bệnh cảm cúm gần như ai cũng mắc

Đeo khẩu trang có lợi ích gì?

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã không chắc chắn là đeo khẩu trang có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự lây lan virus hay không. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy, đeo khẩu trang có thể giúp ích. 

Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên tạp chí quốc tế về bệnh truyền nhiễm kết luận rằng, khi sử dụng đúng cách, khẩu trang có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh do virus. Các thành viên trong gia đình có con bị bệnh cúm đã sử dụng khẩu trang giúp phòng bệnh lên tới 80%. Sự khác biệt giữa các loại khẩu trang là không đáng kể. 

Một nghiên cứu khác được công bố trên tờ Annals of Internal Medicine cho thấy kết quả tương tự. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 400 người bị cúm. Họ nhận thấy rằng các thành viên trong gia đình giảm nguy cơ mắc bệnh cúm đến 70% khi họ rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang.

Các nghiên cứu khác cũng tìm thấy kết quả tương tự bên ngoài phạm vi gia đình. Một nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan (Mỹ) trên hơn 1.000 sinh viên sống trong ký túc xá. Các sinh viên này được chia làm 3 nhóm: Nhóm đeo khẩu trang, nhóm vừa đeo khẩu trang vừa rửa tay thường xuyên, nhóm còn lại không làm gì.

Kết quả cho thấy, những sinh viên vừa đeo khẩu trang vừa rửa tay thường xuyên đã giảm nguy cơ mắc bệnh cúm đến 75%. Tuy vậy, tỷ lệ này không cao ở nhóm chỉ sử dụng khẩu trang. Phát hiện này cho thấy, việc sử dụng khẩu trang nên được kết hợp với rửa tay thường xuyên để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh cúm. 

Các loại khẩu trang có thể dùng

Khẩu trang y tế

Khẩu trang dùng một lần đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt để sử dụng làm thiết bị y tế. Các bác sỹ, nha sỹ và y tá thường dùng chúng trong khi điều trị cho bệnh nhân. Đeo khẩu trang giúp ngăn chặn những giọt tiết thoát ra từ mũi và miệng có chứa virus. Nhược điểm của loại khẩu trang này là không ngăn chặn được việc hít phải các chất ô nhiễm nhỏ trong không khí. 

Mặt nạ phòng độc 

Mặt nạ phòng độc còn được gọi là N95 respirator masks, là loại mặt nạ được thiết kể để bảo vệ người đeo khỏi các hạt nhỏ trong không khí có thể chứa virus. Chúng được chứng nhận bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Viện an toàn và Sức khỏe nghề nghiệp quốc gia Mỹ. Loại mặt nạ này có thể lọc 95% các hạt trong không khí. Mặt nạ phòng độc cũng được sử dụng khi sơn hoặc xử lý các vật liệu độc hại. 

Đeo mặt nạ phòng độc giúp phòng tránh virus cúm

Mặt nạ phòng độc không cho phép virus trong không khí lọt vào. Nhân viên y tế sử dụng mặt nạ phòng độc để bảo vệ chống lại các bệnh truyền nhiễm trong không khí như bệnh lao và bệnh than. Nhìn chung, mặt nạ phòng độc được coi là hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh cúm so với khẩu trang thông thường.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã sửa đổi các hướng dẫn thiết lập chăm sóc sức khỏe của mình để phòng ngừa cúm bao gồm khẩu trang và mặt nạ phòng độc trong năm 2010. Họ khuyến nghị nhân viên y tế đeo khẩu trang khi điều trị cho bệnh nhân bị cúm. Họ cũng đề nghị cung cấp khẩu trang cho những bệnh nhân có dấu hiệu viêm đường hô hấp. Tuy nhiên, mặt nạ phòng độc chỉ được dành riêng cho nhân viên y tế trong các thủ thuật y tế.

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp