3 yếu tố làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ ở tuổi trung niên

Có rất nhiều nguyên nhân khiến số ca tử vong do đột quỵ ở tuổi trung niên gia tăng

Hút thuốc lá gắn liền với nguy cơ tử vong do đột quỵ

Cẩn trọng tử vong do đột quỵ trong mùa lạnh

Phụ nữ tiểu đường dễ tử vong do đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi lưu lượng máu đến não bị gián đoạn hoặc tắc nghẽn. Khi đó, não bị thiếu oxy, dinh dưỡng và các tế bào não bắt đầu chết trong vòng vài phút. Người bị đột quỵ có nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Sau ít nhất một thập kỷ giảm, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở những người từ 45-64 tuổi tại Mỹ bắt đầu tăng vào năm 2012. Đến năm 2019, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nhóm tuổi này tăng 7% so với 7 năm trước đó và tăng thêm 12% trong những năm đầu bùng phát đại dịch COVID-19. Tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nhóm tuổi này giảm nhẹ vào năm 2022 nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với trước đại dịch.

Báo cáo của CDC Mỹ không đề cập đến những lý do có thể dẫn đến sự gia tăng đột biến các ca tử vong do đột quỵ ở tuổi trung niên. Tuy nhiên, các chuyên gia đã chia sẻ với trang Yahoo về một số yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ, cụ thể:

Tăng huyết áp

Các chuyên gia cho biết, các tình trạng bệnh lý như đái tháo đường, béo phì, tăng lipid máu (hay cholesterol cao); Và các thói quen xấu trong lối sống như uống nhiều rượu bia, chế độ ăn uống không lành mạnh, ít vận động… đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Một trong những yếu tố nguy cơ đáng chú ý nhất dẫn đến sự gia tăng này là tăng huyết áp (huyết áp cao). “Tăng huyết áp đang gia tăng ở những người trung niên. Đáng chú ý, hơn một nửa số người trong độ tuổi này bị tăng huyết áp nhưng không được can thiệp điều trị hoặc không đáp ứng điều trị”, ông Adam Vaughan, nhà dịch tễ học thuộc Ban phòng ngừa bệnh tim và đột quỵ của CDC Mỹ, nói.

Tiến sĩ Mona Bahouth, Giám đốc y khoa của Đơn vị Cứu hộ Não tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ), cho biết thêm rằng điều khiến tăng huyết áp được ví như kẻ giết người thầm lặng là do các triệu chứng bệnh khá âm thầm. Bệnh chỉ có thể nhận biết sớm tình trạng tăng huyết áp của mình bằng cách đo huyết áp thường xuyên. 

Bỏ lỡ cuộc hẹn với bác sĩ

Theo ông Adam Vaughan, nhiều người trong nhóm tuổi này có thể bị hạn chế khi tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Từ đó dẫn đến các yếu tố rủi không được chẩn đoán và kiểm soát sớm.

Không nhận ra các triệu chứng đột quỵ

Một số triệu chứng cảnh báo đột quỵ có thể bị nhầm lẫn là các bệnh lý thông thường. Vì vậy, nhiều người dễ bỏ qua và trì hoãn việc chăm sóc y tế cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng.

Các chuyên gia cho biết, điều quan trọng là tất cả mọi người cần thận trọng với những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ, gồm: Đột ngột chóng mặt; Tê liệt, đặc biệt ở một bên cơ thể; Đau đầu dữ dội; Khó khăn khi nói… Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu trên cần nhanh chóng đến cơ sở y tế hoặc gọi 115 ngay lập tức.

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp