30 bí quyết đi du lịch Đông Nam Á (P.2)

Khu vực Đông Nam Á (ASEAN) có vô số điểm tham quan hấp dẫn du khách

30 bí quyết đi du lịch Đông Nam Á (P.1)

CPhI Đông Nam Á 2022: Đi tìm cốt lõi của ngành Dược

Gợi ý phim: Bạn thích phim kinh dị hay phim hành động?

Gợi ý thực đơn: Trổ tài làm sườn nướng mật ong, tôm hấp nước dừa đãi cả nhà

Đi thử phương tiện giao thông địa phương ít nhất một lần

Đi thử phương tiện giao thông ở nơi bạn đến là một cách tuyệt vời để trải nghiệm văn hóa địa phương. Xe tuk tuk, xe ôm hay xe 3 bánh là những phương tiện đi lại đầy thú vị: vừa rẻ vừa luôn tạo ra một cuộc phiêu lưu khi đi du lịch ở Đông Nam Á.

Cẩn thận khi đi trên vỉa hè

Cũng như ở Việt Nam, bạn có thể coi đó là một cuộc phiêu lưu khi len lỏi qua các làn đường dành cho xe máy ở một số quốc gia ASEAN. Xe máy thỉnh thoảng chạy trên vỉa hè và hiếm khi dừng lại để chờ đèn giao thông. Một mẹo nhỏ là hãy luôn quan sát cẩn thận và đi theo đám đông để băng qua các con đường.

 

Học một số cụm từ trong ngôn ngữ địa phương

Có nhiều ngôn ngữ khác nhau ở các nước Đông Nam Á và hầu hết người dân địa phương không nói tiếng Anh.

Học một vài cụm từ tiếng địa phương sẽ làm phong phú thêm trải nghiệm của bạn ở các nước láng giềng. Tập tành nói "xin chào" và "cảm ơn" là một khởi đầu tốt và cư dân bản địa sẽ thực sự đánh giá cao điều đó. Mọi người đều có thiện cảm với một người nước ngoài nói tiếng địa phương.

Đừng lo lắng quá nhiều về thời tiết

Thời điểm lý tưởng để ghé thăm Đông Nam Á là từ tháng 11 đến tháng 4 (mùa khô và mát) nếu bạn quan tâm đến thời tiết. Ngay cả khi bạn đang đi du lịch vào mùa mưa, bạn cũng không cần quá lo lắng về thời tiết vì mưa thường chỉ kéo dài vài tiếng vào buổi chiều hoặc về đêm. Bạn vẫn có thể tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ miễn là có kế hoạch tốt và tận dụng tối đa thời gian khi trời không mưa.

Kiểm tra các yêu cầu về thị thực du lịch

Hầu hết các nước ASEAN đều cho phép nhập cảnh miễn thị thực hoặc chấp nhận thị thực khi đến đối với thời gian lưu trú từ 2 tuần đến 3 tháng đối với một số quốc tịch nhất định.

Đừng lo lắng - Đông Nam Á

Empty

An toàn Đông Nam Á là điểm đến rất an toàn cho các kỳ nghỉ gia đình

Đông Nam Á nhìn chung là một khu vực rất an toàn cho khách du lịch. Nạn cướp giật hiếm khi xảy ra. Người dân ở các quốc gia này rất tốt bụng, tôn trọng và thân thiện. Trên thực tế, đây là một trong những khu vực an toàn nhất trên thế giới dành cho du khách nữ, du khách đi một mình cũng như các gia đình.

Luôn mang theo hộ chiếuNếu có bất cứ điều gì xảy ra với bạn, điều cần thiết là bạn phải có hộ chiếu, đặc biệt là trong trường hợp bạn không thể quay lại khách sạn của mình. Bạn không bao giờ biết điều gì có thể xảy ra và tốt hơn hết là nên chuẩn bị cho bất cứ điều gì.

Ra khỏi con đường mòn

Các thành phố và điểm tham quan hàng đầu chắc chắn sẽ nằm trong danh sách không thể bỏ qua của bạn, tuy nhiên đừng ngại đi ra khỏi "con đường mòn" một chút và khám phá một vài điểm đến và địa điểm thay thế quanh khu vực.

Các điểm tham quan nổi tiếng thường rất đông đúc, đặc biệt là vào mùa cao điểm. Tại sao bạn không thử những điều mới mẻ và khác biệt nằm ngoài những tuyến đường du lịch thông thường?

Tìm hiểu về tiền boa ở Đông Nam Á

Ở hầu hết các nước ASEAN không có văn hóa tiền boa. Khác với các nước Âu Mỹ, đây không phải là thông lệ trong hầu hết các tình huống.

Nhân viên nhà hàng và quán bar hiếm khi mong đợi tiền boa, tuy nhiên những người khuân vác hay nhân viên buồng phòng trong các khách sạn và các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, chẳng hạn như hướng dẫn viên, thường quen với việc nhận tiền boa.

Hãy là một du khách có trách nhiệm

Empty

Những hình thức du lịch như du lịch cưỡi voi có những mặt trái mà du khách nên cân nhắc kỹ lưỡng

Với rất nhiều khách du lịch ghé thăm mỗi năm, các thành phố ngày càng trở nên đông đúc hơn, tuy nhiên phần lớn Đông Nam Á về cơ bản vẫn chìm trong nghèo đói. Bạn có thể giúp đỡ người dân địa phương với những lựa chọn đúng đắn trong chuyến đi của mình.

Đừng đưa tiền cho những đứa trẻ ăn xin gần các điểm du lịch vì tiền chúng kiếm được thường được chuyển cho ông chủ hoặc người thân trong gia đình. Nếu bọn trẻ liên tục xin được tiền, chúng sẽ không bao giờ có cơ hội được sống một cuộc sống bình thường.

Tốt nhất bạn nên tránh xa hình thức du lịch trại trẻ mồ côi (Campuchia), ghé thăm dân tộc miền núi (Thái Lan), hoặc bất kỳ hoạt động nào bóc lột trẻ em, người dân tộc hay động vật. Khi tham gia du lịch cưỡi voi (Thái Lan), hãy nhớ kiểm tra thông tin về đơn vị tổ chức kỹ lưỡng và đảm bảo rằng họ đang bảo vệ động vật thay vì làm hại chúng.

Đặt vé máy bay sớm

Thông thường, bạn có thể nhận được những ưu đãi tốt nhất cho các chuyến bay quốc tế đến ASEAN và các chuyến bay giữa các nước ASEAN bằng cách đặt vé sớm. Hãy bắt đầu theo dõi các chuyến bay giá rẻ càng sớm càng tốt.

Đừng đánh giá thấp jet lag

Ngủ trên một chiếc giường lạ đã đủ khó khăn, nhưng khi cộng thêm chênh lệch múi giờ hàng tiếng đồng hồ khi bạn ở Đông Nam Á thì cơ thể không thể làm quen ngay lập tức. Hãy dành cho mình một khoảng thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn trong ngày đầu tiên hoặc thứ hai khi bạn đến khu vực này.

Đừng cố đi xem hết tất cả

Chuyến du lịch quanh Đông Nam Á đầu tiên thật kỳ thú và bạn sẽ muốn khám phá nhiều nhất có thể. Mặc dù vậy, bạn cần biết rằng ASEAN là một khu vực rộng lớn với rất nhiều điểm đến trong danh sách "chào mời" bạn ghé thăm. Trừ khi bạn ở lại khu vực này trong một năm, đừng cố gắng đi tham quan hết tất cả trong một chuyến đi.

Làm quen với việc "tự sướng" cùng người dân địa phương

Empty

Đừng ngần ngại "tự sướng" cùng những người dân địa phương thân thiện, hiếu khách ở các nước ASEAN

Ở một số nơi quanh Đông Nam Á, người dân địa phương không quen nhìn thấy người nước ngoài hàng ngày. Vì vậy đừng ngạc nhiên nếu họ nhìn chằm chằm hoặc ngỏ ý muốn chụp ảnh với bạn.

Đừng mong đợi bất cứ điều gì đến đúng giờ

Tương tự như ở Việt Nam, người dân các nước ASEAN từ tốn hơn rất nhiều và không chặt chẽ về thời gian như người phương Tây.

Hiếu Kỳ (theo Asia Highlights)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa