4 Công trình ngành Y được Chủ tịch nước trao giải thưởng Hồ Chí Minh

Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ tại Hà Nội tối 15/1.

16 công trình đoạt "Nobel khoa học Việt Nam"

6 thành tựu nổi bật của ngành y tế trong 5 năm qua

10 sự kiện tiêu biểu của ngành Y tế trong năm 2016

Ngành Y tế kiên quyết loại bỏ những "con sâu làm rầu nồi canh"!

Vụ đổi ghế chấn động toàn ngành y tế

Các công trình được đề nghị xét tặng Giải thưởng và trình Hội đồng cấp Nhà nước gồm 61 công trình, trong đó có 17 công trình xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 44 công trình xét tặng Giải thưởng Nhà nước.

Kết quả, các công trình được Hội đồng cấp Nhà nước đánh giá và đề nghị xét tặng thưởng gồm 09 công trình đề nghị Giải thưởng Hồ Chí Minh, 07 công trình đề nghị Giải thưởng Nhà nước.

Bên cạnh các công trình khoa học công nghệ, ngành Y tế vinh dự có 3 công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và 1 công trình đạt Giải thưởng Nhà nước đều được đánh giá đã đạt tới những công nghệ tân tiến nhất của thế giới hiện nay

Công trình "Ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý mạch não bằng điện quang can thiệp nội mạch". Tác giả - Chủ nhiệm đề tài: GS.TS. Phạm Minh Thông.

Công trình "Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hiện đại về bức xạ ion hóa trong chẩn đoán, điều trị ung thư và một số bệnh lý khác". Tác giả - Chủ nhiệm đề tài: GS.TS. Mai Trọng Khoa.

Công trình "Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đảm bảo an toàn truyền máu, phục vụ cho cấp cứu và đảm bảo đủ máu dự trữ cho điều trị". Tác giả - Chủ nhiệm đề tài: GS.TS Nguyễn Anh Trí.

Công trình "Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật lọc máu hiện đại trong hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng và ứng phó với một số dịch bệnh nguy hiểm". Tác giả - Chủ nhiệm đề tài: GS.TS. Nguyễn Gia Bình.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chụp ảnh lưu niệm với các nhà khoa học đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước tối 15/1.

Giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước là một hình thức tôn vinh cao quý nhất đối với những đóng góp của các nhà khoa học thể hiện qua các công trình và cụm công trình. Giải thưởng được bắt đầu từ năm 1996, năm 2016 là đợt xét tặng lần thứ 5. 

Các giải thưởng này cũng được ví như giải thưởng Nobel của Việt Nam góp phần khuyến khích, tạo động lực và điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.


Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn