4 lợi ích đáng kinh ngạc khi tiêm phòng cúm

Tiêm vaccine cúm không chỉ ngăn ngừa cúm, mà còn có nhiều lợi ích khác

Phát triển được loại vaccine đầu tiên trên thế giới bằng trí tuệ nhân tạo (AI)

Bà bầu tiêm vaccine ho gà và cúm trong thai kỳ có gây hại cho thai nhi?

Có phải tiêm vaccine cúm khiến tôi bị ốm?

Vaccine cúm: Nên tiêm phòng vào buổi sáng

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 0,5 - 1,5 tỷ người có thể mắc bệnh cúm, trong đó 3 - 5 triệu trường hợp cúm nặng và khoảng 250.000 - 500.000 trường hợp tử vong trên khắp thế giới. Hầu hết trường hợp cúm tử vong xảy ra ở trẻ nhỏ, người già, người có bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh tim, viêm phổi hoặc những bệnh gây suy yếu hệ thống miễn dịch.

Tiêm vaccine cúm là cách tốt nhất giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh thường gặp này. Vaccine cúm không quá đắt đỏ hay khan hiếm và đã được chứng minh là an toàn, hiếm khi có tác dụng phụ.

Bên cạnh tác dụng ngăn ngừa cúm, còn có 4 lợi ích khác mà tiêm vaccine cúm có thể mang lại:

1. Ngăn ngừa các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn

Cúm thực sự có thể đánh gục bạn, khiến bạn phải cách ly mọi người, nghỉ ở nhà hoặc phải đi bệnh viện. Các triệu chứng cúm thường gặp như mệt mỏi, giảm sự thèm ăn, sốt, nôn và tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước và viêm phổi. Ngoài ra, nếu bạn mắc bệnh mạn tính, chẳng hạn như đái tháo đường hoặc các vấn đề về hô hấp, bị cúm có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và thậm chí làm tăng nguy cơ tử vong.

Việc tiêm vaccine cúm giúp giảm khoảng 40% nguy cơ nhập viện liên quan đến cúm. Nó cũng làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh cúm phải điều trị tích cực.

2. Từ mẹ truyền cho con

Phụ nữ mang thai đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh cúm cao, có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng và biến chứng thai kỳ. Vì lý do này, phụ nữ độ tuổi sinh đẻ cần phải tiêm vaccine càng sớm càng tốt.

Đặc biệt, khả năng phòng ngừa cúm sẽ tăng lên gấp đôi vì lợi ích của tiêm vaccine cúm từ người mẹ sẽ được truyền sang thai nhi. Tác dụng này có thể kéo dài đến 6 tháng sau khi trẻ chào đời. Từ tháng thứ 6, trẻ đã có thể được tiêm vaccine cúm an toàn.

3. Giảm nguy cơ tử vong ở những người bị tăng huyết áp

Đối với những người bị tăng huyết áp, vaccine cúm có liên quan đến việc giảm 18% nguy cơ tử vong trong mùa cúm. Đây là kết luận từ một nghiên cứu mới được trình bày vào đầu tháng 9 vừa qua tại Đại hội Tim mạch Thế giới do Hiệp hội Tim mạch châu Âu tổ chức.

Theo các nhà nghiên cứu, bệnh nhân bị tăng huyết áp được tiêm phòng cúm đã giảm hẳn các cơn đau tim, đột quỵ và tử vong.

4. Bảo vệ những người xung quanh

Tiêm vaccine cúm giúp tăng cường sức khỏe và khả năng miễn dịch của chính bạn. Không chỉ vậy, nó giúp giảm sự lây lan của bệnh cúm cho những người xung quanh, ngăn chặn các đại dịch cúm có thể bùng phát và cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Điển hình như đại dịch cúm năm 1918 đã gây ra cái chết của 50 - 100 triệu người, tương đương với 5% dân số thế giới khi đó. Lịch sử đau thương này để lại cho chúng ta nhiều bài học, từ việc giữ vệ sinh thân thể, tiêm chủng cho đến nghiên cứu các loại thuốc chống virus.

Ngoài ra, nếu cúm được ngăn chặn triệt để, thì những người không thể tiêm ngừa (như những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương), sẽ ít có nguy cơ mắc cúm hơn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp