4 lý do của bệnh

Bảo vệ môi trường giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật

14.000 cái chết mỗi ngày vì... nước bẩn

37 'làng ung thư' do ô nhiễm môi trường sống

Nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính do ô nhiễm không khí

Nguy cơ nhiễm độc từ sứ nhiễm chì

Nguy cơ nhiễm độc từ sứ nhiễm chì

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà bệnh được coi là "bình thường". Con người phải đối mặt nhiều hơn với chứng dị ứng, đau nửa đầu, rối loạn tiêu hóa, ngủ kém, thiếu năng lượng, đau cơ và khớp... Thế nhưng, nhiều người cho rằng, đó không phải là dấu hiệu của bất cứ căn bệnh nghiêm trọng và có thể "sống chung với bệnh". Tuy nhiên, làm thế nào chúng ta có chấp nhận điều này là bình thường và làm thế nào chúng ta đã trở nên ốm yếu hơn trước?

Sau những nghiên cứu của các nhà khoa học tại nhiều quốc gia trên thế giới, có 4 lý do khiến con người ngày càng bệnh tật nhiều hơn. Đó là:

 

Kim loại nặng: Bạn sẽ không nghĩ rằng các kim loại nặng như asen, chì, thủy ngân, nhôm, cadmium và nickel sẽ là một mối quan tâm lớn cho người dân trên toàn thế giới, nhưng một số thói quen rất phổ biến và các yếu tố môi trường khiến con người tiếp xúc trực tiếp hơn với kim loại nặng mạn tính, đó là một nguyên nhân cơ bản hàng đầu gây bệnh.
Ô nhiễm nguồn nước đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người
Hãy xem xét những điều sau đây:
- Nhiễm kim loại  nặng từ việc khám nha khoa.
- Nhiễm asen từ môi trường.
- Chì có trong sơn gia dụng trong nhà được xây dựng trước năm 1978 và có nhiều trong gạo.
- Nhôm trong đồ nấu nướng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.
- Cadmium trong khói thuốc lá và các nhà máy, cũng như từ gạo nhiễm khuẩn
- Kim loại nặng khác nhau trong thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, mà kết thúc trong không khí, thực phẩm và nước.
Với các kim loại nặng này chỉ phổ biến ở một số nguồn này, rõ ràng rằng, con người đang đối phó với gánh nặng độc hại nặng nề này.
Thuốc kháng sinh: Mặc dù thuốc kháng sinh theo quy định đã được ghi nhận với khả năng giúp con người chống lại nhiều bệnh tật, nhưng thực tế là, việc lạm dụng kháng sinh cũng đã tạo ra một loạt các vấn đề về tiêu hóa. Thuốc kháng sinh rất hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn xấu và cả vi khuẩn có lợi. "Thiệt hại" này có thể giúp bạn thoát khỏi những vấn đề sức khỏe, nhưng cũng đã khiến bạn lên chịu những tổn thương ở thành ruột, khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu và bạn có thể mắc bệnh nhiều hơn.
Suy dinh dưỡngSống trong một thế giới của các loại đất canh tác liên tục được xử lý bằng hóa chất khác nhau, cung cấp thực phẩm bị suy thoái đến mức mà một số thực phẩm đã giảm đến 50%  chất dinh dưỡng so với 50 năm trước đây (Kết quả nghiên cứu của Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc). Kết hợp số liệu thống kê này với thực tế là hầu hết các loại thực phẩm trong các cửa hàng tạp hóa được xử lý đến mức gần như hết hoặc rất ít chất dinh dưỡng sinh học vốn có. Khi đó, nếu bạn không cung cấp cho cơ thể đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, cơ thể có thể sẽ bị suy yếu, mà kết quả sẽ là "thác" bệnh tật và đau đớn.
Phụ nữ và trẻ nhỏ là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhiễm độc chì từ môi trường
Xenoestrogens: Có lẽ đây là một trong những tạp chất phổ biến nhất mà cơ thể con người phải chịu đựng. Xenoestrogens còn được gọi là estrogen nhân tạo phân tử bắt chước. Xenoestrogens được tìm thấy ở một số nơi nhưng phổ biến nhất trong các hộp nhựa, lót thực phẩm đóng hộp, ly xốp và container, mỹ phẩm và chất vệ sinh, và các hóa chất nông nghiệp. Những hóa chất này gây ra sự mất cân bằng hormone của cơ thể mà trực tiếp dẫn đến một số vấn đề, bao gồm: Mất ngủ, tăng căng thẳng lo âu, tăng cân hoặc giảm cân, giảm ham muốn tình dục, khô da tóc và móng tay... 
Một khi sự cân bằng trong cơ thể bị phá vỡ bởi sự ô  nhiễm này, con người đã tự đặt lên vai mình gánh nặng của các bệnh mạn tính trong tương lai. Và sự nhiễm độc cơ thể này trở thành một vòng xoáy: nhiễm độc -  bệnh tật - dùng thuốc - tăng nhiễm độc. Thậm chí, nó trở thành hệ quả truyền từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Bạn có sẵn sàng để chấp nhận số phận đó hay bạn sẽ thiết lập một "phương thức mới" cho sức khỏe?
TPCN là phương thức phòng ngừa bệnh tật hữu hiệu
Theo PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, thực phẩm chức năng được coi là vaccine dự phòng bệnh tật của thế kỷ 21 là bởi nó có khả năng "quét sạch" khỏi cơ thể những yếu tố gây hại, bổ sung đủ dưỡng chất mà cơ thể cần để phát triển khỏe mạnh và nâng cao hệ miễn dịch. Hiểu đúng và dùng đúng TPCN đem lại những giá trị hữu ích cho sức khỏe con người và nó được coi là phương thức phòng bệnh của thế kỷ mới.
Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động