14.000 cái chết mỗi ngày vì... nước bẩn

80% bệnh tật liên quan đến nước và vệ sinh môi trường

Nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính do ô nhiễm không khí

TP.HCM: Nhiều bệnh viện gây ô nhiễm môi trường

Nguy cơ nhiễm độc từ sứ nhiễm chì

13 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Lào Cai: Tại sao ô nhiễm môi trường KCN Tằng Loỏng kéo dài nhiều năm?

Ô nhiễm môi trường – “kho” bệnh của nhân loại

Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi trường bị ô nhiễm bởi các chất hóa học, sinh học, bức xạ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và các cơ thể sống khác.

Tại Hội thảo bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng nhìn từ khía cạnh cải cách tư pháp, TS.BS Phạm Đức Phúc – Trung tâm Y tế công cộng và Hệ sinh thái, Trường ĐH Y tế công cộng nhấn mạnh tới sự ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường tới sức khỏe con người. Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật.

Cụ thể như ô nhiễm không khí có thể gây ra các bệnh về tim mạch và đường hô hấp; ô nhiễm tiếng ồn gây điếc, cao huyết áp, trầm cảm, mất ngủ; ô nhiễm nước gây ung thư, bệnh về tiêu hóa, nhiễm độc; nguy cơ  mắc các bệnh ngoài da, rộp da do nước bị ô nhiễm.

Con số đáng chú ý trong phần phát biểu của ông Phúc là có tới 80% các loại bệnh tật của con người có liên quan đến nước và vệ sinh môi trường. Trong đó, riêng ô nhiễm nước là nguyên nhân gây ra xấp xỉ 14.000 cái chết mỗi ngày. Các chất hóa học và kim loại nặng nhiễm trong thức ăn nước uống có thể là mầm mống của bệnh ung thư.

Bệnh nghề nghiệp tăng nhanh do ô nhiễm môi trường lao động

TS. Phúc nhận định môi trường lao động đang bị ô nhiễm. Ảnh hưởng rõ nhất của tình trạng này là tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh nghề nghiệp tăng mạnh trong những năm gần đây. Bệnh nghề nghiệp phát sinh do điều kiện lao động, sản xuất có hại của nghề nghiệp tác động tới sức khỏe của  người lao động.

Theo ước tính của Tổ chức Lao động quốc tế, mỗi năm, thế giới có tới 160 triệu người mắc mới bệnh nghề nghiệp; khoảng 2,34 triệu người lao động tử vong do bệnh liên quan đến nghề nghiệp; khoảng 5.500 người tử vong môi ngày do bệnh liên quan đến nghề nghiệp. Theo số liệu thống kê, trong số gần 2 triệu trường hợp tử vong do bệnh liên quan đến nghề nghiệp, có tới:

- 25% là ung thư

- 21% là bệnh về tim mạch

- 28 % là bệnh lây nhiễm

  Đây là những con số “biết nói” báo động về tác động của ô nhiễm môi trường tới con người và những con số này vẫn tiếp tục tăng lên theo từng năm.

Ở Việt Nam, theo thống kê của Cục Quản lý Môi trường Y tế giai đoạn 2006 – 2011 cho thấy:
- 14,26 % số mẫu đo môi trường vượt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép
- Khoảng 28.000 người mắc bệnh nghề nghiệp, trong đó:
+ Các bệnh phổi: 74%
+ Do tiếng ồn: 17%
+ Sức khỏe loại yếu: 7%
Đã có 28 bệnh nghề nghiệp được đưa vào danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
Nga Trần H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn