Điểm mặt nguyên nhân khiến "cậu nhỏ" không thể cương

Uống nhiều rượu, căng thẳng, tác dụng phụ của thuốc... là các nguyên nhân khiến "cậu nhỏ" không thể cương

Tăng ham muốn, cải thiện khả năng cương dương sau thắt ống dẫn tinh?

10 lời khuyên giúp quý ông cương cứng lâu hơn

Tác động của Viagra tới khả năng cương cứng như thế nào theo thời gian?

Lạm dụng thuốc điều trị, người đàn ông bị cương cứng suốt 14 giờ

Nam giới đôi khi gặp khó khăn trong vấn đề cương cứng nhưng không có nghĩa là tất cả họ bị rối loạn cương dương - một trong các biểu hiện của bệnh yếu sinh lý ở nam giới. Theo Tiến sỹ Jamin Brahmbhatt, bác sỹ tiết niệu tại tổ chức y tế Orlando Health (Mỹ) cho biết, ngoài bệnh lý, tình trạng khó cương cứng ở nam giới có thể xuất phát từ lý do tâm lý hoặc môi trường. 

Dưới đây là 4 nguyên nhân phổ biến khiến nam giới gặp phải tình trạng "trên bảo dưới không nghe":

1. Uống quá nhiều rượu

Tiến sỹ Jamin Brahmbhatt cho biết, rượu có thể gây suy nhược hệ thần kinh trung ương, nó cũng làm giảm lưu lượng máu đến dương vật khiến cho một số người không đạt cương cứng.

Thực tế, việc sử dụng rượu có thể giúp nam giới cảm thấy thư giãn hơn trước mỗi "cuộc yêu" nhưng điều này chỉ đúng khi dùng với lượng vừa đủ và phù hợp với thể trạng từng người. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo, chỉ nên uống khoảng 2 ly rượu mỗi ngày sẽ tốt với sức khỏe tổng thể cũng như đời sống tình dục của nam giới.

2. Thường xuyên căng thẳng, lo lắng

Căng thẳng, lo lắng về một vấn đề gì đó có thể khiến nam giới mất tập trung và giảm hứng thú với "chuyện ấy", từ đó khiến cho sự cương cứng không diễn ra như mong đợi.

Tiến sỹ Jamin Brahmbhatt cho biết: "Căng thẳng có thể gây ra sự kiệt quệ về cả tinh thần và thể chất. Khi đó, cơ thể bạn sẽ cố gắng huy động toàn bộ năng lượng đến các cơ quan chức năng chính và các cơ quan phụ khác bao gồm cả dương vật sẽ nằm trong thứ tự ưu tiên sau cùng".

Hơn nữa, kết quả từ nghiên cứu được công bố trên tờ Hormones and Behavior (Mỹ) cho thấy, cảm giác căng thẳng có thể làm tăng mức cortisol (một hormone steroid được sản xuất bởi tuyến thượng thận), ngăn chặn tác dụng của testosterone (hormone tình dục nam). Điều này có thể làm giảm ham muốn tình dục và gây ra các vấn đề với sự cương cứng.

Thường xuyên căng thẳng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tổng thể

Thường xuyên căng thẳng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tổng thể

3. Tác dụng phụ của các loại thuốc chữa bệnh

Hiện nay, có rất nhiều loại thuốc có thể cản trở khả năng cương dương ở nam giới. Theo Tiến sỹ Steven Lamm, Giám đốc y Trung tâm Y tế sức khỏe nam giới trực thuộc Đại học New York nhận định, một số loại thuốc tăng huyết áp như thuốc chẹn beta và thuốc lợi tiểu dù rất tốt cho tim mạch nhưng tác động vào hệ thần kinh giao cảm và thành mạch máu, có thể làm giảm lưu lượng máu đến dương vật ở cánh mày râu.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Standford (Mỹ) cũng cho thấy có tới 75% bệnh nhân trầm cảm giảm ham muốn tình dục của họ. Nguyên nhân là do tác dụng của một số loại thuốc chống trầm cảm, nó cũng có thể khiến người bệnh khó cương cứng. Bên cạnh đó, các chất ức chế tái hấp thu serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh) như prozac và lexapro có thể làm giảm mức testosterone, thậm chí dẫn đến xuất tinh chậm.

Tiến sỹ Jamin Brahmbhatt nói: "Bệnh nhân không nhất thiết phải dừng sử dụng những loại thuốc đó. Trong nhiều trường hợp, bác sỹ của bạn có thể tìm một loại thuốc khác thay thế hoặc giảm bớt liều để ngăn ngừa những tác dụng phụ này".

4. Thiếu thời gian nghỉ ngơi, thư giãn

Nếu nam giới vừa mới thủ dâm thì họ khó lòng có thể tiếp tục quan hệ cùng bạn tình ngay được, sự cương cứng ở "cậu nhỏ" cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Tiến sỹ Jamin Brahmbhatt giải thích: "Cũng giống như khi chạy marathon, cơ thể sẽ cần thư giãn, nghỉ ngơi để sẵn sàng tiếp tục chinh phục quãng đường tiếp theo. Với nam giới trong quan hệ tình dục cũng vậy, trung bình một người đàn ông cần tới 30 phút để có thể tiếp tục để 'lâm trận', một số có thể cần ít nhất là 10 phút hoặc tối đa lên đến 1-2 giờ".

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Men's Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn