4 yếu quyết giúp bạn luôn khỏe mạnh (P.1)

Một chế độ ăn uống lành mạnh là yếu quyết đầu tiên để có được một cơ thể khỏe mạnh

Video: Hãy ăn sáng với trứng và thịt

Tập thể dục làm tăng tuổi thọ ở người già

Cách đơn giản giúp cân bằng hormone cho cơ thể

Người giàu khỏe mạnh và sống lâu hơn người nghèo?

1. Uống nhiều nước lọc hơn

Người trưởng thành nên uống 2 - 3 lít (tương đương với 8 cốc) nước lọc mỗi ngày. Uống đủ nước giúp duy trì nhiệt độ và loại bỏ các độc tố có hại cho cơ thể. Ngoài ra, nước cũng giúp làn da của bạn luôn được dưỡng ẩm, kiểm soát sự thèm ăn và giúp bạn tràn đầy sinh lực.

Thường xuyên uống nước lọc sẽ tạo cho bạn thói quen không sử dụng đồ uống không lành mạnh như soda và nước trái cây - được biết đến là thức uống có năng lượng cao. Nếu bạn cảm thấy nước lọc quá tẻ nhạt, có thể thêm chút hương vị bằng cách cho thêm một ít nước cốt chanh hoặc nước ép trái cây tự nhiên.

2. Ăn sáng

Một bữa ăn sáng lành mạnh sẽ cung cấp cho bạn nhiều lợi ích về sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, ăn sáng giúp kiềm chế sự thèm ăn, vì vậy giúp bạn ít bị tăng cân và rất quan trọng với những người đang muốn giảm trọng lượng cơ thể. Thay vì ăn bánh chocolate và cà phê chứa đầy kem cho bữa sáng, bạn có thể lựa chọn trứng, hoa quả, nước giải khát làm từ hoa quả hoặc trà.

3. Ăn đa dạng các loại thực phẩm

Ngoài tăng cường lượng rau củ quả vào chế độ dinh dưỡng, bạn cũng cần thêm vào protein, sữa ít chất béo và ngũ cốc nguyên hạt. Nếu bạn đang có một chế độ ăn không tốt nào đó (chẳng hạn như hay ăn đường), bạn cần có một khoảng thời gian để thay đổi những thói quen này để cơ thể thích nghi dần dần. Một khi một mô hình ăn uống ổn định đã được thiết lập, cơ thể bạn tự nhiên sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Hãy nhớ rằng không phải tất cả các chất béo đều có hại. Chất béo tốt có thể được tìm thấy trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, bơ, các loại hạt và dầu olive.

Người trưởng thành nên uống 2 - 3 lít nước lọc mỗi ngày

4. Ăn tối đúng lúc

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, khoảng thời gian ăn tối giúp cơ thể dễ tiêu hóa là từ 17 - 20 giờ. Đây là khoảng thời gian tốt nhất để tránh ăn vặt vào đêm muộn vì nó cung cấp cho bạn lượng calorie không cần thiết từ đó có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Nếu ban đêm cảm thấy khó ngủ do đói, chỉ nên ăn các món dễ tiêu như trái cây và rau.

5. Thử ăn chay

Ăn chay là một cách tốt để giảm lượng calorie, tăng vitamin và khoáng chất nạp vào cơ thể. Nếu bạn không thể ăn chay, hãy giảm lượng thịt trong chế độ ăn mỗi ngày. Đặc biệt, nên thay đổi số lượng và các loại thịt bạn sẽ ăn, chẳng hạn như thịt lợn, thịt gà, thịt cá...

Một chế độ ăn nhiều chất xơ đã được chứng minh giúp làm giảm cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe đường ruột và giúp bạn tránh bị ăn quá nhiều. Theo khuyến cáo, chất xơ được đề nghị là 30 gram một ngày đối với nam giới và 21 gram đối với phụ nữ. Sau tuổi 50, lượng chất xơ nạp vào cần tăng lên, cụ thể nam giới cần đến 38 gram và 25 gram đối với phụ nữ/ngày. Các loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: Các loại trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

6. Tập thói quen đọc nhãn sản phẩm

Thực phẩm chế biến sẵn thường được gắn “mác” không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng như vậy. Chẳng hạn như, túi bông cải xanh đông lạnh không phải là thực phẩm xấu do được sơ chế và đóng gói. Do vậy, tốt nhất, hãy tập thói quen đọc nhãn và xem thành phần muối, đường và chất béo trong các sản phẩm.

M.Hiếu H+ (Theo WikiHow)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp