5 dấu hiệu sớm "tố cáo" bạn có thể bị đa xơ cứng

Đa xơ cứng có thể khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày

Người trẻ thiếu ngủ tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

Video: Ăn quá nhiều muối có thể gây bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Mẹo nhỏ giúp bệnh nhân đa xơ cứng vượt qua mùa Hè nóng nực

Đa xơ cứng (MS) là bệnh ảnh hưởng đến não và tủy sống, được xem là một bệnh rối loạn tự miễn. Đa xơ cứng không phải là một bệnh phổ biến, thường xảy ra ở người trẻ, bệnh có thể nhẹ hoặc nặng đến mức gây tàn phế.

Theo Express, các vấn đề về thị lực và đi lại khó khăn thường là một số triệu chứng đầu tiên cảnh báo bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí thần kinh học đã xác nhận được những dấu hiệu nguy hiểm khác có thể gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Nghiên cứu cho thấy 5 vấn đề đã xảy ra với bệnh nhân bị đa xơ cứng trong 5 năm trước khi họ được chẩn đoán bệnh. Các nhà khoa học phát hiện rằng táo bón, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), nhiễm trùng bàng quang, trầm cảm và các vấn đề tình dục có thể là những dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm.

Mặc dù các triệu chứng nguy hiểm trên có thể là dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh đa xơ cứng nhưng chúng cũng có thể báo hiệu những căn bệnh khác. Tiến sĩ Celine Louapre, thuộc Đại học Sorbonne ở Paris, cho biết: “Không phải ai có những triệu chứng này cũng sẽ phát triển bệnh đa xơ cứng”.

Tuy nhiên, chuyên gia chia sẻ nghiên cứu mới này có thể hữu ích cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh đa xơ cứng, chẳng hạn như bất kỳ ai có tiền sử gia đình. Các dấu hiệu nhận biết khác của tình trạng này bao gồm: Đi lại khó khăn, các vấn đề về thị lực và cứng cơ hoặc co thắt.

Đa xơ cứng được kích hoạt bởi các vấn đề với hệ thống miễn dịch khiến nó tấn công nhầm vào não hoặc tủy sống. Tình trạng tự miễn dịch nhắm vào vỏ myelin - lớp protein và acid béo bảo vệ các dây thần kinh mang tín hiệu từ não. Tổn thương đối với vỏ bọc sẽ khiến các tín hiệu não bị gián đoạn và chậm lại.

Hiện tại chưa có cách chữa trị khỏi hoàn toàn bệnh đa xơ cứng. Nhưng các phương pháp điều trị như steroid có thể kiểm soát tình trạng bệnh và làm giảm các triệu chứng.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu từ 20.000 bệnh nhân ở Anh và Pháp mới được chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng. Nhóm nghiên cứu đã so sánh bệnh sử của mỗi bệnh nhân với 3 người cùng độ tuổi và giới tính nhưng không mắc phải tình trạng này.

Các phát hiện cho thấy bệnh nhân đa xơ cứng có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn 22% trong 5 năm trước khi tình trạng của họ được xác nhận, so với những người không mắc bệnh. Họ cũng có nguy cơ bị táo bón cao hơn 50%. Nguy cơ nhiễm trùng tiểu được đo ở mức 38%, các vấn đề về tình dục ở mức 37% và nhiễm trùng bàng quang ở mức 21%.

Trong bước tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã so sánh các triệu chứng này với các vấn đề của những người mắc các bệnh tự miễn dịch khác như bệnh Crohn và bệnh Lupus. Năm triệu chứng có thể xảy ra cũng phổ biến hơn ở những bệnh này trong thời gian chẩn đoán trước 5 năm so với dân số nói chung.

Các nhà khoa học giải thích rằng điều này có nghĩa là năm dấu hiệu trên có thể thiếu tính đặc hiệu đối với bệnh đa xơ cứng. Tuy nhiên, họ hy vọng những dấu hiệu ban đầu này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được cơ chế sinh học xảy ra ở bệnh nhân đa xơ khớp trước khi các triệu chứng điển hình của bệnh phát triển.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp