Người trẻ thiếu ngủ tăng nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và bệnh đa xơ cứng (MS)

Video: Ăn quá nhiều muối có thể gây bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Mẹo nhỏ giúp bệnh nhân đa xơ cứng vượt qua mùa Hè nóng nực

Ăn kiêng lành mạnh có thể giảm 20% tình trạng tàn tật ở người bệnh đa xơ cứng

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stockholm (Thụy Điển) vừa phát hiện ra nhóm thanh thiếu niên ngủ không đủ 7h mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng (MS) cao hơn từ 40% đến 50% so với những người ngủ đủ giấc.

Theo National MS Society, MS là chứng rối loạn thoái hóa thần kinh ảnh hưởng đến hơn 2,3 triệu người trên toàn cầu. Căn bệnh mạn tính này phá vỡ lớp bảo vệ dây thần kinh của cơ thể (được gọi là vỏ myelin) dẫn đến tình trạng viêm và đau lan rộng.

 

Nguyên nhân trực tiếp của căn bệnh này vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, một số yếu tố như di truyền, khu vực sống, thiếu vitamin D, thói quen hút thuốc, béo phì hay nhiễm trùng… đều có liên quan đến sự phát triển của bệnh đa xơ cứng. Mới đây, nhóm nghiên cứu tại Thụy Điển đã đưa ra thêm một yếu tố khác vào danh sách gây bệnh đó là ngủ không đủ giấc.

“Ngủ không đủ giấc và chất lượng giấc ngủ thấp khi còn trẻ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh MS trong tương lai. Việc ngủ đủ giấc giúp cơ thể phục hồi - yếu tố cần thiết cho khả năng miễn dịch từ đó phòng ngừa bệnh MS", các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo dữ liệu từ cuộc điều tra dịch tễ học về bệnh đa xơ cứng, 2.075 bệnh nhân mắc bệnh lý này đã được chọn để tham gia nghiên cứu, cùng với đó là 3.164 tình nguyện viên không mắc bệnh làm nhóm đối chứng. Các nhà nghiên cứu đã điều tra việc ngủ hơn 7h mỗi đêm so với những người không ngủ đủ thời gian này sẽ có sự khác biệt như thế nào.

Nghiên cứu bắt đầu vào năm 2004 và đã phát hiện ra rằng ngủ không đủ giấc có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh MS. Kết quả này khiến các nhà nghiên cứu nghi ngờ chất lượng giấc ngủ cũng liên quan tới căn bệnh này. Sau khi đánh giá, họ cũng kết luận những người có chất lượng giấc ngủ thấp có nguy cơ mắc bệnh MS cao hơn 50% so với những người ngủ ngon.

Nghiên cứu cũng cho thấy tình trạng ngủ không đủ giấc hoặc rối loạn giấc ngủ xảy ra phổ biến ở nhóm thanh thiếu niên. Điều này phần nào có thể được giải thích từ những thay đổi về sinh lý, tâm lý và xã hội xảy ra trong độ tuổi này cũng như thói quen sử dụng mạng xã hội của người trẻ.

Hiện chưa có cách điều trị tình trạng rối loạn này. Đa xơ cứng vẫn được nhận định là một dạng rối loạn tự miễn khi nó tấn công các mô khỏe mạnh. Dẫu vậy, những phát hiện gần đây đang dần làm sáng tỏ nguồn gốc bí ẩn của bệnh.

Năm 2022, các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh bạch cầu đơn nhân - còn được gọi là bệnh mono hay bệnh hôn - và sự phát triển của bệnh đa xơ cứng. Trong khi đó, một nghiên cứu khác kết luận thức ăn nhanh là nguyên nhân gây bệnh MS.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp